Cần Thơ: Công bố nguyên nhân tử vong của bé sơ sinh ở BVĐK Thốt Nốt

Chiều 6/8, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ đã có thông báo chính thức về nguyên nhân cái chết của bé sơ sinh.

Theo đó, kết luận giám định số 82 ngày 31/7/2015 cho thấy nguyên nhân tử vong của bé trai sơ sinh 02 ngày tuổi ở BVĐK quận Thốt Nốt là do choáng, nhiễm trùng nhiễm độc, sau tắc ruột hoại tử, do thoát vị khe hở thành bụng bẩm sinh.

Như PNO đã thông tin, vào ngày 15/7, Chị Nguyễn Thị Kim Hiền, sn1994, ngụ khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đang mang thai được 38 tuần tuổi đến sinh ở BVĐK quận Thốt Nốt, sau khi sinh, kíp trực phát hiện bé bị thoát vị thành bụng bẩm sinhnên đã chuyển cháu bé đếnbệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị.

Sau khi tiếp nhận bác sỹ khám, chẩn đoánbé bị suy hô hấp, thoát vị thành bụng bẩm sinh đồng thời tiến hành sơ cấp cứu và thông báo cho gia đình biết là tình trạng bệnh của cháu bé rất nặng, khó qua khỏi.

Sáng hôm sau, con chị Hiền mất. Trước sự việc này anh Bùi Minh Tú là chồng của ản phụ Hiền đã đến Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ trình báo sự việc, đề nghị làm rõ nguyên nhân chết của con anh.

Cần Thơ
Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt

Sau khi giải phẫu tử thi xong, đoàn khám nghiệm giao tử thi cho gia đình mai táng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, anh Tú không đồng ý mang tử thi về mai táng mà lưu xác tại nhà Đại Thể của BVĐK Trung ương Cần Thơ, chờ kết quả.

Ngoài yêu cầu tìm nguyên nhân cái chết của con trai, anh Bùi Minh Tú còn nêu thắc mắc việc BVĐK quận Thốt Nốt để cho người phụ nữ đã về hưu là bà Kiều vào đỡ sinh cho vợ anh, vì sao không chuyển viện lên TPHCM, vì sao giải phẫu tử thi xong lại để cho người của nhà Đại Thể bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khâu lại mà không phải là bác sỹ pháp y, anh Tú yêu cầu thu mẫu lần hai của con anh để giám định.

Quá trình xác minh cho thấy, bà Nguyễn Thị Thiên Kiều là thím dâu của chị Hiền, do được người nhà nhờ nên bà Kiều đưa Hiền đến bệnh viện sinh. Tại đây, bà Kiều xinbệnh viện cho vào phòng sinh để chăm sóc và động viên Hiền chứ không tham gia vào chuyên môn.

Phòng PC45 đã tiến hành lấy lời khai ê kíp trực sinh cho chị Hiền vào ngày 15/7/2015, tất cả đều khai nhận là họ đã thực hiện đúng các quy trình về chuyên môn ki đỡ sinh cho chị Hiền, quá trình chị Hiền chuyển dạ cho đến lúc sinh con đềuh bình thường, khi phát hiện con chị Hiền có bệnh lý bẩm sinh đã tiến hành hội chẩn và chuyển tuyến đúng với quy định về chuyên môn.

Qua làm việc với bà Kiều và ê kíp trực sinh đều xác nhận không làm rơi con của chị Hiền. Quá trình lấy lời khai sản phụ Huỳnh Thị Diễm Hương, sn 1998 là người cùng sinh với chị Hiền cũng khai nhận là không nhìn thấy cán bộ y tế làm rơi con của chị Hiền.

Đối với việc bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ không chuyển con anh Tú lên bệnh viện tuyến trên như anh đã yêu cầu thì theo bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết do lúc đó tình trạng sức khỏe con anh Tú rất yếu, cháu bé sẽ tử vong trên đường chuyển tuyến.

Còn việc sau khi giải phẩu tử thi xong để cho người của nhà Đại Thể của bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khâu con anh Tú lạilà không sai theo quy định.

Riêng đối với việc anh Tú đề nghị lấy mẫu con anh lần hai để giám định là yêu cầu vô lý không được chấp nhận vì quá trình giải phẩu tử thi Đoàn khám nghiệm đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả xác minh, các tài liệu đã thu thập được và giám định pháp y kết luận bé trai sơ sinh 02 ngày tuổi tử vong do bệnh lý, vụ việc không có dấu hiệu của tội phạm.

Theo Hiền Dung (PNO)