CEO Toshiba từ chức do sai phạm kế toán 1,2 tỷ USD

Tập đoàn Toshiba vừa ra thông báo về việc từ chức của Tổng giám đốc Hisao Tanaka. Tanaka bị cáo buộc đã làm ngơ việc gian lận lợi nhuận của công ty trong nhiều năm qua, theo CNBC.

Thay thế Tanaka là Masashi Muromachi, Chủ tịch Toshiba. Việc thay thế sẽ lập tức có hiệu lực kể từ ngày 22/7, theo thông cáo báo chí được hãng đưa ra ngày 21/7.

Phó chủ tịch Norio Sasaki và trợ lý Atsutoshi Nishida đồng thời cũng tuyên bố từ chức, sau khi một báo cáo gần đây cho thấy 2 người có dính líu tới scandal. Cả 3 đều có liên quan tới những báo cáo lợi nhuận vượt mức thực tế kể từ năm tài khóa 2008.

Theo báo cáo vừa được công bố ngày 20/7, Toshiba đã khai khống khoản lợi nhuận lên tới 151,8 tỷ yen (1,2 tỷ USD) trong nhiều năm. Con số này cao gấp 3 lần dự báo ban đầu của hãng. 

CEO Toshiba từ chức do sai phạm kế toán 1,2 tỷ USD
Chủ tịch Toshiba từ chức và đưa ra lời xin lỗi. Ảnh: Theglobeandmail
.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết, scandal sai phạm kế toán tại Toshiba là "vô cùng đáng xấu hổ". Vụ scandal vỡ lở trong thời điểm Nhật Bản đang cố gắng lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư quốc tế. 

"Nếu nước Nhật không thể đưa ra các biện pháp khắc phục, chúng ta sẽ đánh mất lòng tin của thị trường", Aso nói trong cuộc họp báo tổ chức ngày 21/7. Ông Aso từ chối đưa ra bình luận về việc liệu Toshiba có phải đối mặt với các hình phạt tài chính.

Một số nguồn tin cho biết, giới chức trách Nhật Bản đã bắt đầu mở cuộc điều tra nhắm vào việc kế toán tại Toshiba. Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe vừa đưa ra một số chỉ đạo mới, nhằm cải thiện tình hình quản trị các doanh nghiệp trong nước.

Cổ phiếu Toshiba tăng 6% vào sáng nay, trong bối cảnh thông báo chính thức từ Toshiba không có thêm thông tin bất lợi nào. Mặc dù vậy, cổ phiếu của hãng vẫn thấp hơn 23% so với thời điểm đầu tháng 4, khi thông tin về vụ scandal kế toán bắt đầu được công bố.

Theo Tô Đức(zing)