Chết vì thuốc giảm cân

Quá ám ảnh mình thừa cân, Rachael Cook (25 tuổi) sống ở West Sussex (Anh) vô tình "tự sát" bằng viên thuốc giảm cân độc hại DNP...

Thuốc giảm cân độc hại DNP là thứ cô cho là cứu tinh, giúp giải phóng năng lượng thừa sau khi ăn một bữa no trong tiệc sinh nhật của chính mình.

Vụ việc xảy ra hồi tháng Tư nhưng đến nay, cơ quan điều tra mới công bố thông tin chính thức. Rachael Cook nghĩ mình quá mập, cản trở việc thụ thai nên cô luôn theo dõi gắt gao cân nặng của cơ thể.

Trong buổi tối sinh nhật, Rachael cảm thấy không thoải mái do đã ăn quá nhiều thức ăn đầy chất béo. Thế là cô quyết định uống DNP (còn gọi Dinitrophenol - màu vàng, không mùi), một loại thuốc theo lời đồn của nhiều người là “thần dược” giúp tan mỡ.

Không ngờ, Rachael bị ngưng tim ngay sau khi uống thuốc và qua đời ba ngày sau đó trong sự sững sờ của những người thân. Các bác sĩ nói rằng, thuốc DNP mà cô uống chẳng khác nào... bã chuột! Matt Watts, chồng của Rachael cho biết, cô từng tìm hiểu DNP và biết có những trường hợp chết vì loại thuốc đó nhưng sức hấp dẫn của DNP khiến cô bỏ qua hàng loạt khuyến cáo.

DNP là một loại hóa chất công nghiệp dùng chế tạo thuốc nổ, sơn, thuốc nhuộm và được bán trên thị trường như loại thuốc có tác dụng giảm cân, vì nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh cấp kỳ, đốt cháy mỡ trong tích tắc.

Tuy nhiên, hầu hết bác sĩ trên thế giới đều khuyến cáo không nên dùng vì nó cực độc đối với sức khỏe con người. Bên cạnh công dụng “như mơ” mà người ta vẫn rỉ tai nhau thì tác dụng phụ của DNP vô cùng nguy hiểm. Thân nhiệt người sử dụng thuốc sẽ tăng nhanh đột ngột và hủy hoại bên trong cơ thể của họ. Ở Anh, ít nhất 16 người đã chết vì DNP.

Không khó để mua DNP. Người thân Rachael cho biết, cô mua DNP trên trang bán hàng trực tuyến của Trung Quốc. Những người tập thể hình chuyên nghiệp thường tìm mua DNP vì họ muốn giảm cân nhanh.

Bà Fiona Parry, một giáo viên dạy hóa học ở Anh, quá hiểu hệ lụy của DNP nhưng bà không thể ngăn con gái Eloise (21 tuổi) sử dụng thứ hóa chất độc hại này. Bà kể, Eloise đặt hàng DNP từ một công ty Trung Quốc và chỉ vài ngày sau, đơn hàng có mặt ở nhà với nhãn mác đóng bên ngoài là Hydrocarbon Resin, loại nhựa có công dụng như hồ dán. Bà Fiona Parry không hề hay biết đây là DNP con gái đặt để uống. Con gái bà qua đời chỉ vài giờ sau khi uống DNP vì bị sốc thuốc.

Ở Mỹ, từ thập niên 1930, DNP có tên trong danh sách những hóa chất giúp thon gọn, nhưng năm 1938, DNP bị cấm vì tác dụng chết người. Tháng Năm vừa qua, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã ra công bố cảnh báo DNP đối với 190 quốc gia và nhấn mạnh, đây không phải là hóa chất phù hợp cho người sử dụng.

Tuy nhiên, việc kiểm soát DNP vẫn còn nhiều lỗ hổng. Trên thị trường vẫn bán công khai hóa chất trên với công dụng ghi trên bao bì đóng gói dạng bột là thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu. Còn loại dành cho người dùng giảm cân, DNP ở dạng các viên nén màu vàng.


Thuốc giảm cân DNP Ảnh: DAILY MAIL

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết đã nhiều lần bắt giữ những đối tượng lén lút bán DNP trên mạng xã hội và cả qua thư điện tử. Ở đâu có khách hàng nóng lòng muốn giảm cân bằng mọi giá, ở đó vẫn còn những giao dịch trái phép hóa chất độc hại DNP.

Việc quy trách nhiệm pháp lý với những người kinh doanh DNP đến nay vẫn còn bỏ lửng. Tháng Tám vừa qua, hai đối tượng đưa DNP cho nạn nhân Sean Cleathero (28 tuổi) được tuyên vô tội trong một phiên tòa. Sean Cleathero là vận động viên thể hình, đã chết tại một phòng tập sau khi hai đối tượng trên đưa DNP và bảo anh uống nếu muốn giảm cân, tạo dáng đẹp.

Một vụ việc đáng tiếc xảy ra cuối năm ngoái tại Scotland với cô Cara Reynolds (24 tuổi) cũng khiến dư luận bàng hoàng. Cô qua đời khi còn quá trẻ, chỉ vì uống một loại thuốc giảm cân mua qua mạng.

Ông Michael Reynolds, bố của Cara từng lên tiếng cảnh tỉnh những ai muốn giảm cân cấp tốc bằng thuốc rằng: “Thuốc giảm cân đánh trúng tâm lý của đa số người dùng vốn tự ti về ngoại hình của mình”. Theo ông, các cơ quan chức trách phải quản lý chặt chẽ hơn nữa việc kinh doanh DNP và những loại thuốc giảm cân khác trên mạng.

Hiện nay, bất cứ ai ở bất cứ đâu có thể kết nối internet cũng đều tìm ra những trang web bán loại thuốc giảm cân chết người này, phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Theo Anh Thông (Theo Guardian, The Sun, Daily Mail / PNO)