Chuyên gia lên tiếng về "vắc-xin khô uống 1 lần dự phòng bệnh cúm, tai mũi họng cả năm"

Nếu bạn đang có ý định mua cho con dùng để phòng tránh cúm, viêm phế quản, viêm tai giữa... thì hãy thử xem chuyên gia khuyên gì nhé!

Thời tiết hiện nay đang có nhiều diễn biến bất thường, nóng sang lạnh, nồm ẩm sang hanh khô... Điều này khiến nhiều trẻ nhỏ bị ốm, triệu chứng phổ biến là ra nhiều mũi. Nguy cơ mắc bệnh tai mũi họng cũng vì thế gia tăng. Trước tình trạng này, cộng đồng mạng các bà mẹ bỉm sữa đang truyền tai nhau một loại vắc-xin khô phòng tránh bệnh tai mũi họng, bệnh cúm cho trẻ.

Theo như quảng cáo, vắc-xin khô của Pháp có tên vắc-xin phòng cúm THYMULINE 9CH và INFLUENZINUM 9CH. Chúng được ví von như liều vắc-xin dự phòng một lần cho cả năm

chuyen-gia-len-tieng-ve-vac-xin-kho-uong-1-lan-du-phong-benh-cum-tai-mui-hong-ca-namchuyen-gia-len-tieng-ve-vac-xin-kho-uong-1-lan-du-phong-benh-cum-tai-mui-hong-ca-nam

Quảng cáo vắc-xin khô của Pháp của hội bán hàng online khiến nhiều mẹ bỉm sữa thích thú. (Ảnh chụp màn hình)

 

Theo như chia sẻ của người bán hàng online thì "Influenzinum 9CH là dòng chuyên hỗ trợ phòng ngừa và hỗ trợ điều trị với các chủng virus gây b.ệ.n.h cúm như cúm A,B, cảm cúm... Thymuline 9CH là dòng chuyên cho hô hấp, dành cho bé dễ gặp các vấn đề về hô hấp như sổ mũi, viêm mũi, viêm họng, viêm tai và viêm phế quản". Bên cạnh đó, các sản phẩm này còn được cho là giúp cơ thể tăng cường sản sinh bạch cầu, tác động lên khả năng sinh kháng thể LYMPHO T... hình thành nên hệ miễn dịch của bé. Từ đó giúp phòng tránh hoặc rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng khi ốm.

 

Để khẳng định thêm độ tin cậy của sản phẩm, những người bán hàng online còn khẳng định sản phẩm "được sự bảo hộ của WHO" hay "Mỗi năm hãng chỉ ra một lô duy nhất vào cuối tháng 9, các chuyên gia sẽ họp tại để hội ý và đưa ra những điều chỉnh cho lô hàng năm kế tiếp, dựa vào các chủng virus phổ biến nhất, hoạt tính của chúng".

 

Mặc dù chưa biết được hiệu quả của loại vắc-xin khô này đến đâu nhưng những lời quảng cáo như vậy cũng dễ khiến các bà mẹ siêu lòng. Con không phải chịu đau khi chích ngừa lại rất dễ dàng tìm mua, thế nên, thời điểm hiện tại không ít mẹ mong mua được sản phẩm tuyệt vời này.

 

Tuy nhiên những chia sẻ của chuyên gia Nhi khoa sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại.

 

Vắc-xin khô của Pháp không được công nhận là một loại vắc-xin

 

Theo BS Nguyễn Văn Thành (Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội), trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều không công nhận đây là một loại vắc-xin. Sản phẩm này cũng chưa được cấp phép chính thống mà chỉ tồn tại trên thị trường mua bán online, hàng xách tay.

 

Chuyên gia nhận định, sản phẩm dùng bằng đường uống này khá vô thưởng vô phạt, không chứa virus sống, chỉ có tác dụng như một loại thuốc bổ. Do đó, bạn mua và cho con dùng, tin bé sẽ được tăng đề kháng, phòng tránh được bệnh tai mũi họng, viêm phế quản, cúm... là sai lầm.

 

Vắc-xin khô của Pháp không có tác dụng gì trong phòng chống bệnh

 

BS Trương Hữu Khanh (Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết, vắc-xin khô này không phải là vắc-xin phòng bệnh như chúng ta vẫn nghĩ. Nguyên nhân bởi nó không có virus. Nó chỉ là giả dược được bào chế từ các loại cỏ cây hay còn gọi là thảo dược.

 

"Vắc-xin khô này mua về dùng cũng không có tác dụng gì. Thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng khi không rõ các thành phần thực sự ra sao. Chưa kể, việc mua nó quá đắt, rất phí tiền. Sản phẩm không có cơ quan nào quản lý, chỉ là hàng xách tay không qua kiểm nghiệm. Sản phẩm như vậy không đảm bảo an toàn cho người dùng", BS Khanh nói.

 

Ông cũng nhận định, thực chất, loại vắc-xin khô đang được nhiều người quan tâm là một loại thuốc homeopathie chiết xuất từ thảo dược là chính, không thể phòng được virus gây bệnh.

 

BS Trương Hoàng Hưng (BS Nhi khoa người Việt, sinh sống và làm việc tại bệnh viện của bang Texas, Mỹ) cũng đã chia sẻ về loại vắc-xin khô như sau: Bản thân các công ty sản xuất sản phẩm này đều khẳng định đây không phải là vắc-xin, không chứa virus sống, không thể tạo ra kháng thể như vắc-xin cúm.

Đồng thời, bác sĩ Hoàng Hưng cũng cho biết, theo một nghiên cứu trên 3514 bệnh nhân có bệnh giống cúm cho thấy, không thấy sự khác biệt gì giữa nhóm được điều trị thuốc này và nhóm không điều trị.

Bác sĩ Hưng khẳng định: "Đây không phải là vắc-xin mà chỉ là một dạng thực phẩm chức năng. Hiệu quả không rõ ràng, chất lượng không được kiểm soát nhưng chắc chắn là tốn tiền". Sản phẩm này cũng không được FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ) kiểm soát.

Từ những thông tin trên, bác sĩ Hưng khuyến cáo cho tới giờ này, cách ngừa cúm tốt nhất và rẻ nhất vẫn là chích ngừa cúm.

 

Theo GiaDinh