Chuyện lạ ở Hải Phòng: Về quê mới biết mình... đã chết!

Về thăm quê mới biết mình đã "chết", không những vậy trong hồ sơ “khai tử” lại có cả những giấy tờ hưởng chế độ chính sách người tàn tật nặng trong khi “chân đi chỉ hơi khó khăn”.

Theo đơn kiến nghị của bà Phạm Thị Nguyên, SN 1950 (trú tại tổ dân phố 17, khu 4, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng), bà vốn bị tàn tật từ nhỏ và rời quê hương ở xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) từ năm 1997 ra sinh sống ở tổ dân phố 17 TT Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng).

Trước khi rời quê, bà có được anh Phạm Bình Thủy - cán bộ chính sách của xã lúc bấy giờ bảo, sẽ làm thẻ bảo hiểm nhân thọ cho tôi theo diện người tàn tật.

Bẵng đi 15 năm kể từ lúc rời quê tới giờ, tôi chưa một lần được nhận thẻ bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, do hoàn cảnh là người tàn tật nên bà Nguyên đã được Ban chính sách-xã hội của thị trấn đưa vào danh sách hưởng trợ cấp hàng tháng dành cho người tàn tật.

Chuyện lạ ở Hải Phòng: Về quê mới biết mình... đã chết!

Đơn kiến nghị của bà Nguyên

Cũng theo đơn kiến nghị của bà Nguyên, gần đây, khi phát hiện tên mình nằm trong danh sách hưởng trợ cấp người tàn tật ở xã Đại Hợp và do một người khác lĩnh tiền thay mình, bà Nguyên không tin nên trở lại quê tìm hiểu sự thật.

Tuy nhiên, khi thấy bà xuất hiện, nhiều người trong làng ngạc nhiên bởi xã đã cấp giấy chứng tử cho bà từ tháng 11/2014.

Không tin, bà Nguyên vào tận xã xin được trích lục hồ sơ khai tử và sửng sốt khi thấy hồ sơ ghi bà mất từ tháng 24/11/2014. Kèm theo đó, một số giấy tờ liên quan đến việc hưởng chế độ chính sách người tàn tật nặng của bà cũng được lưu giữ trong hồ sơ khai tử.

"Người thân trong gia đình và tôi hoàn toàn không biết về những sự việc ly kỳ này”, bà Nguyên cho biết.

Bà Phạm Thị Tờ (em ruột bà Nguyên, trú thôn Quần Mục 3, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) khẳng định rằng: Gia đình bà không ai đi làm giấy chứng tử cho chị gái và cũng chưa có ai ký kết vào giấy tờ gì liên quan đến chị gái.

Bà Phạm Thị Thúy – Chủ tịch UBND xã Đại Hợp xác nhận chính bà đã ký vào tờ giấy chứng tử số 66 – Quyển số 01-2014 chứng nhận bà Phạm Thị Nguyên đã chết với nguyên nhân do ốm nặng.

Bà Thúy cũng thẳng thắn thừa nhận: “Cấp dưới đưa văn bản lên, tôi ký và không kiểm tra. Đây là sơ xuất của tôi”.

Bà Hoàng Thị Tuyết - cán bộ chính sách xã hội xã Đại Hợp cho biết, từ khi bà tiếp nhận công việc, ông Phạm Bình Thủy, nguyên PBT thường trực Đảng ủy xã nhận tiền, ký nhận giúp bà Nguyên. Mỗi lần rà soát hồ sơ của người hưởng chính sách xã hội, ông Thủy đều nói bà Nguyên ốm đau và không thể có mặt để làm các thủ tục nên ông Thủy làm thay.

Trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc trên, bà Phạm Thị Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết: “Sự việc của bà Nguyên phản ánh là có cơ sở. UBND huyện đã nắm bắt được thông tin về vụ việc, hiện đang điều tra làm rõ. Khi có kết quả chính thức sẽ thông tin cụ thể tới báo chí”.

Theo M.Lý- T.Vân (Gia đình & Xã hội)