Tin 5/7: Hành trình kỳ diệu của em bé chào đời nặng 400g, lọt thỏm trong bàn tay bác sĩ; cảnh báo hiểm họa chết người từ vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong ở tuổi 15

Bé gái chào đời ở Hà Nội khi mới 26 tuần thai, nặng 400g, lọt thỏm trong lòng bàn tay của các bác sĩ; Khu vực xảy ra tai nạn giao thông khiến ca nương Đặng Tú Thanh tử vong nằm trên tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình.

Hành trình kỳ diệu của em bé chào đời nặng 400g, lọt thỏm trong bàn tay bác sĩ

Tin 5/7:  Cảnh báo hiểm họa chết người từ vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong ở tuổi 15; diễn biến mới vụ thiếu nữ 16 tuổi bị vợ chủ quán cắt tóc - Ảnh 2.

Chăm sóc bé Bình An tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: BVCC

Bé gái chào đời ở Hà Nội khi mới 26 tuần thai, nặng 400g, lọt thỏm trong lòng bàn tay của các bác sĩ. Sau 4 tháng điều trị, bé đạt cân nặng 2,1kg.

Đây là em bé sinh non nhẹ cân nhất được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chăm sóc và điều trị thành công.

Mẹ bé, chị L.T.T (32 tuổi, Thanh Hóa), có tiền sử sản khoa nặng nề, từng sảy thai và sinh non nhiều lần. Đây là lần mang thai thứ 7 của chị. Trong thai kỳ, chị T. bị tiền sản giật nặng, thai nhi có tình trạng suy dinh dưỡng trong tử cung, cạn ối.

Từ tuần thai 21, các bác sĩ đã chỉ định truyền ối cứu thai nhi. Đến tuần 26, tình trạng tiền sản giật ngày càng nặng nề, thai nhi đối diện nguy cơ mất tim thai nên gia đình có nguyện vọng đình chỉ thai nghén với mục đích chính là cứu người mẹ.

Để chuẩn bị cho em bé ra khỏi bụng mẹ, mọi thứ đều được chuẩn bị tốt, bác sĩ sơ sinh sẵn sàng đón bé, máy thở cũng được chuẩn bị sẵn. Sản phụ được gây chuyển dạ sinh thường và em bé được sinh ra trong 1 hình hài nhỏ xíu, chỉ nặng 400g.

Trong quá trình hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh, các bác sĩ đã giải thích với gia đình để xác định tâm lý rằng em bé khó có thể qua khỏi. Sau khi được bóp bóng hồi sức tích cực 20 phút, da bé đã hồng hơn, bé có phản xạ tay chân, mở mắt.

Từ khoảnh khắc ấy, các bác sĩ hiểu rằng bằng mọi cách phải cứu sống "chiến binh nhỏ" này, đảm bảo nuôi dưỡng để cải thiện cân nặng đồng thời điều trị bệnh lý cho bé. Bé nhanh chóng được chuyển về Khoa Sơ sinh nằm lồng ấp. Hành trình bền bỉ bắt đầu. Cha mẹ bé đặt tên con là Bình An, với hy vọng cuộc đời cô bé sẽ an lành như tên gọi.

Về hô hấp, rất may trẻ không cần thở máy xâm nhập mà chỉ cần thở CPAP 1,5 tháng rồi chuyển thở oxy. Thông thường trẻ sinh non ở tuần thai 26 có cân nặng khoảng 600-700g, tuy nhiên trẻ bị suy dinh dưỡng chỉ nặng 400g.

Với một cơ thể quá bé như vậy, việc lấy ven vô cùng khó khăn nên trẻ được truyền dịch nuôi dưỡng bằng kỹ thuật longline, đặt tĩnh mạch rốn và động mạch rốn để thuận tiện cho việc xét nghiệm. Trong quá trình điều trị, trẻ bị nhiễm khuẩn nặng, phải điều trị kháng sinh, rất may trẻ đáp ứng thuốc.

Hai tháng từ khi chào đời, cân nặng tăng lên 1.200g, trẻ được chuyển ra ngoài để được ấp Kangaroo với mẹ như các em bé khác. Từ ngày được cảm nhận hơi ấm, tình yêu thương trong vòng tay mẹ, con phát triển rất nhanh và ổn định. Sau 4 tháng điều trị, bé đã phát triển bình thường với cân nặng 2,1kg và có thể tự bú mẹ.

Bé Bình An là em bé sinh non nhất, với cân nặng nhẹ nhất từ trước đến nay đã được các thầy thuốc nuôi sống thành công. Trước đó, năm 2021, thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương từng nuôi sống thành công bé gái ở Thái Nguyên, chào đời ở tuần thai 27, nặng 400g. Sau 3 tháng điều trị, bé gái này tăng lên 1,8kg.

Đề xuất thí điểm xây dựng Hà Nội là 'Thành phố nói không với thịt chó, mèo'

tin-5-7-hanh-trinh-ky-dieu-cua-em-be-chao-doi-nang-400g-lot-thom-trong-ban-tay-bac-si-canh-bao-hiem-hoa-chet-nguoi-tu-vu-tai-nan-khien-ca-nuong-tu-thanh-tu-vong-o-tuoi-15

Có khoảng 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị buôn bán và giết thịt mỗi năm ở Việt Nam (ảnh minh họa)

Sáng 4/7, Ban Công tác đại biểu đã phối hợp với tổ chức Soi Dog Foundation International tổ chức Tọa đàm "Buôn bán và tiêu thụ thịt động vật nuôi (chó, mèo): Chính sách, thách thức và cơ hội".

Tại buổi tọa đàm đã công bố thống kê của các tổ chức phúc lợi động vật quốc tế cho thấy, trung bình hàng năm có khoảng 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị buôn bán và giết thịt tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ thịt chó là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Việc thí điểm xây dựng Hà Nội là "Thành phố nói không với thịt chó, mèo" cũng được thảo luận tại buổi tọa đàm sáng nay.

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội, chia sẻ Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học lớn của cả nước mà còn là "Thành phố vì hòa bình", nơi thu hút hàng triệu du khách đến tham quan, du lịch. Do đó, việc kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ thịt chó, mèo đã tạo những cảm xúc không tốt đối với khách du lịch, nhất là du khách quốc tế, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, chó, mèo nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, không được tiêm phòng đầy đủ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh dại… và tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho những người tham gia quá trình kinh doanh, giết mổ hoặc sử dụng thịt chó, mèo.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, trong đó tiến tới giảm trừ và chấm dứt việc buôn bán, tiêu thụ thịt chó, mèo, trước hết phải thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh dại, xây dựng vùng an toàn bệnh dại, quản lý việc giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn.

Các cấp chính quyền cần tiếp tục quan tâm tăng cường công tác thông tin, tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức bắt giữ chó thả rông, vô chủ, khuyến khích các hoạt động nhân đạo, phúc lợi động vật…; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, giết mổ chó, mèo và phòng, chống dịch bệnh dại động vật, để từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng.

Vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong: Dựng rào chắn cấm xe vào đường ven biển

tin-5-7-hanh-trinh-ky-dieu-cua-em-be-chao-doi-nang-400g-lot-thom-trong-ban-tay-bac-si-canh-bao-hiem-hoa-chet-nguoi-tu-vu-tai-nan-khien-ca-nuong-tu-thanh-tu-vong-o-tuoi-15

Dải phân cách bằng bê tông dựng dọc đường, che khuất tầm nhìn của tài xế từ đường dân sinh hướng ra đường ven biển, đoạn qua địa phận phường Minh Đức (Đồ Sơn, Hải Phòng).

Sáng 4/7, lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức dựng rào chắn cứng, cấm các phương tiện di chuyển vào tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình, đoạn qua địa phận quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa yêu cầu các nhà thầu thi công dựng rào chắn cứng, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình, đoạn qua địa phận quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy.

Theo đó, các đơn vị thi công dựng rào chắn cứng bằng các khối bê tông tại nút giao đường Phạm Văn Đồng với đường ven biển, cấm phương tiện di chuyển vào công trường dự án.

Tại các nút giao giữa tuyến đường ven biển với đường dân sinh, đoạn qua địa phận các phường/xã thuộc quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy, đơn vị cũng dựng rào chắn cấm phương tiện, đặc biệt đối với ô tô, xe tải.

Theo BQL Dự án các công trình giao thông Hải Phòng, việc dựng rào chắn nhằm cấm xe tải, ô tô và các phương tiện di chuyển vào công trường, đảm bảo an toàn giao thông, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, sáng 1/7 Công an quận Đồ Sơn nhận tin báo vụ tai nạn xảy ra trên đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình, đoạn qua địa phận phường Minh Đức. Tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận, va chạm giữa chiếc Mazda trắng BKS 15A-590xx với xe máy điện BKS 15A.

Nạn nhân Đặng Tú Thanh (SN 2009, ở phường Hợp Đức) tử vong, còn Đặng Tú Uyên (SN 2006, chị gái Tú Thanh) được đưa lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu với nhiều vết thương vùng cổ, chân tay.

Theo ghi nhận của PV, vụ tai nạn xảy ra tại nút giao đường dân sinh giao cắt với tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình. Khu vực này là công trường thi công tuyến đường ven biển, chưa có đèn tín hiệu giao thông, biển hướng dẫn, cảnh báo. Từ đường dân sinh ra đường ven biển bị khuất tầm nhìn do được dựng nhiều rào chắn cứng bằng bê tông dọc đường.

Khu vực xảy ra sự cố đang được lực lượng chức năng thi công, một chiều đường đã thảm nhựa, một làn chưa được thảm nhựa. Tuyến đường ven biển rộng 24 m, rất thoáng và chưa hoàn thiện, đưa vào sử dụng nhưng rất nhiều ô tô, xe tải di chuyển hằng ngày với tốc độ cao.

Dọc đường ven biển có nhiều vị trí còn ngổn ngang vật liệu, bê tông, đá và không có rào phản quang, biển cấm phương tiện, công trường hay cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Minh Đức (Đồ Sơn, Hải Phòng) thông tin trên tuyến đường ven biển từng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có người tử vong. Nguyên nhân được cho là tuyến đường ven biển có nhiều điểm cắt với đường dân sinh. Dù đang thi công, chưa hoàn thiện nhưng công trường vẫn có rất nhiều ôtô, xe tải, xe máy di chuyển với tốc độ cao.

Lãnh đạo UBND phường Minh Đức cho biết, địa phương đã từng đề xuất các cơ quan chức năng dựng rào chắn, cấm hoàn toàn phương tiện vào công trường để đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, từ đường dân sinh ra tuyến đường ven biển bị chênh lệch cao độ, bị che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Thiếu nữ 16 tuổi bị vợ chủ quán cắt tóc, đánh đập trình diện công an

tin-5-7-hanh-trinh-ky-dieu-cua-em-be-chao-doi-nang-400g-lot-thom-trong-ban-tay-bac-si-canh-bao-hiem-hoa-chet-nguoi-tu-vu-tai-nan-khien-ca-nuong-tu-thanh-tu-vong-o-tuoi-15

Thiếu nữ 16 tuổi (áo trắng) bị vợ của chủ quán hành hung - Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến vụ việc, ngày 3/7, cơ quan công an đã nhận được đơn trình báo của nạn nhân, đồng thời tiến hành xác minh làm rõ vụ việc.

Sau khi bị hành hung và cắt tóc đăng lên mạng xã hội, do tâm lý hoảng loạn nên N. tránh tiếp xúc với người khác, chưa trình báo cơ quan công an để phối hợp điều tra.

Đến ngày 3/7, N. đã đến trình diện tại Công an phường An Phú và Công an phường Bình Hòa (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) – 2 nơi N. bị hành hung làm nhục.

Ngoài ra, N. cũng nộp giấy chứng nhận thương tích do Trung tâm Y tế TP Thuận An cấp cho cơ quan công an.

Theo chứng nhận thương tích do Trung tâm Y tế TP Thuận An cấp, N. bị sưng, bầm da mi dưới mắt phải, có vết thương vùng đỉnh trái đã khâu 3 mũi, sưng nề, xuất huyết kết mạc mắt phải, tỷ lệ thương tích dưới 11%.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, P.T.K.N. là nhân viên cho quán karaoke 268 (phường An Phú) và quán ăn Lộc Phát 68 (phường Bình Hòa, TP Thuận An) do anh L.V.Đ. (SN 1993, ngụ TP Thuận An) làm chủ.

Do nghi ngờ N. có quan hệ tình cảm bất chính với anh Đ., đêm 24/6 vợ anh này là Đào Thị Huệ (SN 1997, quê Phú Thọ) nhắn tin yêu cầu N. đến quán ăn Lộc Phát 68 để nói chuyện.

Tại đây, Huệ đánh đập N. khiến nạn nhân bị thương ở vùng đầu với nhiều máu. Huệ còn bố trí người quay phim ghi lại cảnh đánh đập N.

Đến khoảng 9h ngày 25/6, Huệ tiếp tục nhắn tin cho N. yêu cầu đến nhà riêng của mình tại phường An Phú rồi đe dọa, dùng kéo cắt tóc.

Toàn bộ hình ảnh đánh ghen nêu trên sau đó được Huệ đăng lên mạng xã hội.

Kỳ đà quý hiếm nặng 15kg bò vào nhà dân

tin-5-7-hanh-trinh-ky-dieu-cua-em-be-chao-doi-nang-400g-lot-thom-trong-ban-tay-bac-si-canh-bao-hiem-hoa-chet-nguoi-tu-vu-tai-nan-khien-ca-nuong-tu-thanh-tu-vong-o-tuoi-15

Con kỳ đà bò vào nhà dân. Ảnh: CTV

Trưa 4/7, ông Thái Cảnh Toàn, Phó giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa cử cán bộ xuống làm việc với Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân để tiếp nhận con kỳ đà màu xám, rải rác đốm vàng trên lưng, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Trước đó, ngày 2/7, gia đình ông Nguyễn Công Đàn (thôn Thống Nhất, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) phát hiện con kỳ đà nói trên bò vào sân nhà. Ông Đàn đã trình báo chính quyền địa phương, phối hợp bắt giữ để thả về môi trường tự nhiên.

Chiều nay, lực lượng chức năng sẽ đưa con kỳ đà về Vườn quốc gia Vũ Quang để theo dõi, khi nào sức khỏe ổn định sẽ thả về tự nhiên.

Loại kỳ đà trên có tên khoa học là Varanus salvator, được quy định trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ.

Nhân viên vệ sinh sân bay giấu iPhone của khách dưới gốc cây

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Trung tâm an ninh sân bay Đà Nẵng cho biết vừa xử lý một vụ nhân viên làm việc tại sân bay cất giấu điện thoại của hành khách.

Cụ thể, lúc 11h45 ngày 1/7, hành khách H.G. (Quốc tịch Hàn Quốc, đi trên chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng) liên hệ lực an ninh sân bay nhờ hỗ trợ tìm điện thoại iPhone 11 bị mất tại sảnh đến nhà ga T2 sân bay Đà Nẵng.

Trong quá trình an ninh hàng không tìm kiếm, ông H.G. tự định vị và tìm lại được điện thoại trong sân đỗ ô tô nhà ga T2, cách vị trí báo mất điện thoại khoảng 100m.

Lực lượng an ninh sân bay Đà Nẵng sau đó trích xuất camera và phát hiện ông H.C.A., nhân viên vệ sinh của Công ty TNHH Hoàn Mỹ, đã nhặt được điện thoại tại bồn hoa gần trụ số 6.

Ông A. sau đó không báo cho trực ban sân bay mà mang chiếc iPhone 11 ra sân đỗ ô tô để dưới gốc cây và dùng cỏ khô che lên nhằm cất giấu, đợi hết ca sẽ lấy mang về.

Trực ban an ninh cơ động yêu cầu ông A. về phòng làm việc lập biên bản vi phạm. Đồng thời, Công ty TNHH Hoàn Mỹ chịu trách nhiệm giáo dục, chấn chỉnh lại nhân viên.

Kiểm tra quán bar ở Hạ Long có vũ công mặc bikini nhảy trong lồng kính

tin-5-7-hanh-trinh-ky-dieu-cua-em-be-chao-doi-nang-400g-lot-thom-trong-ban-tay-bac-si-canh-bao-hiem-hoa-chet-nguoi-tu-vu-tai-nan-khien-ca-nuong-tu-thanh-tu-vong-o-tuoi-15

Vũ công đổi sang trang phục áo chống nắng.

Sáng 4/7, đại diện UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, tối qua đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hạ Long đã đến kiểm tra hoạt động của quán bar Valley Beach Club ở TP Hạ Long.

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Tuyên giáo Thành ủy, công an, UBND phường Bãi Cháy.

"Sau khi có kết quả kiểm tra chúng tôi sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí theo đúng quy định của pháp luật", đại diện UBND TP Hạ Long nói.

Trước đó, ngày 30/6, mạng xã hội xuất hiện clip kèm hình ảnh một số vũ công nam, nữ ăn mặc hở hang, nhảy nhót trên bục ở bãi biển.

Sau khi hình ảnh được đăng tải, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động giải trí này phù hợp trong các bar, vũ trường, không gian kín (nơi chỉ những người trưởng thành mới được vào) hơn là ở nơi công cộng. Hoạt động nhảy nhót của vũ công trong các lồng kính với trang phục "kiệm vải" ở ngoài bãi biển Bãi Cháy có thể gây phản cảm với trẻ em, người già...

Tuy nhiên cũng không ít ý kiến cho rằng ở bãi biển mặc như vậy là bình thường. Không lẽ cấm mặc bikini trên bãi biển?

Sau những phản ứng của dư luận, quán bar này lập tức cho các vũ công nhảy múa trong trang phục áo chống nắng che kín từ đầu đến chân.

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ngay lập tức, bác sĩ khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội) xử trí duy trì liều thuốc vận mạch nâng cao huyết áp cho bệnh nhân, bổ sung xét nghiệm máu cơ bản, siêu âm tim, điện tim…

Bệnh nhân đã sốt kéo dài 7 ngày, kèm nhiều cơn rét run, đau đầu, mệt, chán ăn. Đặc biệt, anh có vết loét vảy đen 2x2cm ở vùng liên mấu chuyển xương đùi (gần xương háng) bên phải, có rỉ ít dịch, ấn tức nhẹ. Đáng nói, bệnh nhân chưa đi thăm khám, điều trị ở đâu. Khi cảm thấy mệt nhiều, anh mới nhập viện.

Bệnh nhân nghi nhiễm Rickettsia gây bệnh sốt mò và được điều trị thuốc đặc hiệu, đồng thời cùng lúc làm xét nghiệm chẩn đoán khẳng định dương tính với vi khuẩn này. Sau một tuần được tích cực điều trị, tới ngày 3/7, sức khỏe bệnh nhân cải thiện tốt, hết sốt, tự thở tốt, huyết áp ổn định.

Đây là một trong nhiều ca bệnh sốt mò khoa Bệnh lây đường tiêu hóa gặp thời gian gần đây. Bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, xuất hiện các biến chứng khác nhau.

Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, có thể gây tử vong, trung gian truyền bệnh là ấu trùng bọ ve mò. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện 108, cho hay biến chứng của sốt mò rất nguy hiểm, kéo theo tổn thương đa tạng như viêm cơ tim, trụy tim mạch; viêm phổi nặng, suy hô hấp; viêm não và màng não; suy gan cấp, tăng men gan... Không ít trường hợp sốc nhiễm khuẩn, suy thận, xuất huyết nội tạng...

Thầy thuốc khuyến cáo nếu sốt cao đột ngột, sốt cao liên tục, kéo dài, kèm theo rét run, đau đầu, đau mỏi người cần đi khám ngay. Bên cạnh đó, thấy da, kết mạc xung huyết cũng nên cẩn trọng.

Đặc biệt, nếu có vết loét ngoài da hình bầu dục, kích thước từ 0,5-2cm, có vẩy đen hoặc đã bong vẩy tạo thành vết loét có gờ, đáy hồng, không tiết dịch hoặc rỉ ít dịch, thường không đau, không ngứa khu trú ở nách, ngực, cổ… thì cần lưu tâm, có thể là dấu hiệu đặc trưng của bệnh sốt mò.

Để phòng bệnh sốt mò hiệu quả, không để ấu trùng mò cắn đốt, người dân nên phát quang bụi rậm, diệt ổ dịch, bôi thuốc diệt côn trùng, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, giặt quần áo sau một lần sử dụng. Nơi ở gần nhiều lùm cây, sông, suối cần được che chắn cẩn thận, phun thuốc diệt côn trùng, vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, không được tự ý điều trị bệnh tại nhà, nên đến ngay cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt mò.

Theo GiaDinh