Có nên mua áo chống tia cực tím đang gây sốt ở Hà Nội?

Nhiều loại áo chống tia cực tím đang gây sốt ở thị trường Hà Nội. Tuy nhiên thực hư về chất lượng của áo thì ít người biết đến.

Mùa hè năm nay, các loại áo chống tia cực tím được rao bán rất nhiều. Không ít chị em vì tin vào những lời quảng cáo mà bỏ cả tiền triệu ra để mua áo.

Lướt qua một số trang bán hàng trên UV100, thoitranggiadinh.vn… hay một số website bán hàng trực tuyến, nhiều loại áo chống nắng được quảng bá là có khả năng chống tia tử ngoại (UV) trên 90%, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da xuất hiện ngập tràn trên các trang shop online. Điều đáng nói là những chiếc áo này được bán với giá “trên trời” vẫn được nhiều chị em chi tiền mua.

Có nên mua áo chống tia cực tím đang gây sốt ở Hà Nội?

Nhiều áo chống tia cực tím tiển triệu được rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Bạn Ngọc Thi (25 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Thời gian gần đây, trên khắp các trang mạng ở đâu cũng thấy quảng cáo bán áo chống tia cực tím, nhiều nhất là loại áo Uniqlo. Mình cũng đặt mua hẳn một bộ gồm váy, áo, khẩu trang với giá hơn 600.000 đồng. Nhưng khi nhận hàng mình thấy chất lượng cũng chẳng khác gì các loại áo khác, thậm chí vải mỏng tanh nhưng không hiểu vì sao giá lại cao và được “ca tụng” là chống tia cực tím tuyệt đối. Mình nghĩ chẳng qua đánh vào nhu cầu của chị em muốn bảo vệ da trong ngày nắng nên họ mới quảng cáo và đẩy giá lên như vậy thôi”.

Nghe lời giới thiệu của đồng nghiệp, chị Anh Thư (Ba Đình, Hà Nội) đã đặt mua một áo chống nắng trên mạng có giá gần 1,3 triệu đồng. “Những ngày trời nóng, ra đường bỏng hết da. Thấy cô bạn cùng cơ quan, giới thiệu áo chống nắng nhập ngoại. Loại áo này có thể chống được tia tử ngoại trên 90%, bảo vệ, chống lão hóa cho da. Nghe giới thiệu vậy nên tôi cũng đặt mua một cái, có như giới thiệu hay không thì chưa rõ nhưng cứ liều mua”, chị Thư nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Kiến Thức, GS.TS. Trần Hồng Côn (Giảng viên Khoa Hóa học Trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Đây rất có thể chỉ là chiêu trò câu khách của người bán hàng. Bởi, thực thất tia cực tím không khó chống như mọi người nghĩ. Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV.

Do vậy, hầu hết các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV, tia cực tím. Ánh nắng mặt trời dù mạnh đến đâu cũng không thể xuyên thấu vào da chúng ta nếu đã được bao bọc kín. Chỉ cần chị em mặc áo dày, lỗ kín không cho ánh nắng soi trực tiếp vào da là có thể chống được tia cực tím rồi. Nhiều người không hiểu, cứ thấy quảng cáo chống được tia cực tím lại nghĩ những áo khác không chống được rồi bỏ hàng trăm nghìn, triệu đồng để mua áo là hoàn toàn sai lầm”.

Theo Nhụy Hồ (KT)