Cua biển 50.000 đồng/con bán ở vỉa hè Hà Nội có lai lịch từ đâu?

Gần đây, tại một vài tuyến phố ở Hà Nội, xuất hiện loại cua lạ được quảng cáo là cua biển với giá 50.000 đồng/con khiến người tiêu dùng tò mò.

Những hàng cua, ghẹ được bày bán tạm bợ trên một tấm nilon trải dưới nền đất. Thường người ta bán chỉ với số lượng vừa phải, khoảng 30-40kg/người. Cua, ghẹ được để trong thùng xốp và bày một vài con lên trên làm hàng.

Giá bán được “niêm yết” là 35.000 -50.000 đồng/con ghẹ hoặc cua to từ 3-5 lạng. Theo giới thiệu của người bán thì cua này được lấy từ Cà Mau về, giá mua buôn 100.000 đồng/kg. Tính thêm phí vận chuyển, công đi lại về Hà Nội bán giá 220.000 - 250.000 đồng/kg.

Cua biển 50.000 đồng/con bán ở vỉa hè Hà Nội có lai lịch từ đâu?

Cua biển giá 50.000 đồng/con bán tràn lan ở vỉa hè Hà Nội

Tuy nhiên nhiều thương lái rành về hải sản khẳng định, không có chuyện cua biển Cà Mau "bò" ra các vỉa hè ở Hà Nội với giá siêu rẻ như vậy. Thực chất loại cua biển có giá 50.000 - 80.000 đồng/kg được các thương lái thu gom vận chuyển về từ nhiều tỉnh khác nhau ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây bà con nông dân thường nuôi xen cua trong các đầm tôm, đất trồng lúa nên chất lượng không được thơm ngon.

Ghé vào một hàng bán cua ngay cạnh cây xăng trên đường Hồ Tùng Mậu, người bán hàng đon đả chào mời:“Mua cua đi em, cua sống chứ không phải chết đâu nhé. 50.000 đồng/con tha hồ chọn, thích con nào thì lấy con đó”. Đồng thời người bán cũng giải thích rõ ràng về nguồn gốc của loại cua biển này: "cua được lấy từ Cà Mau và vận chuyển ra Hà Nội bằng máy bay. “Ngày nào anh cũng bán ở đây, nhiều người mua ăn, cua ngon nhiều thịt, em yên tâm đi. Vì lấy được tận gốc nên giá mới rẻ vậy chứ những hàng cua bán ở chợ giá vài trăm ngàn một cân”.

Nhiều người tiêu dùng đi đường thấy cua, ghẹ giá rẻ cảm thấy tò mò, muốn mua về ăn thử, bởi so với giá bán tại các nhà hàng hoặc chợ thì mức giá này chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3.

Chị Nguyễn Thu Mai ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) đang chọn mua cua trên đường Nguyễn Xiển, băn khoăn: “Mấy hôm đi làm về thấy ở đây có bán loại cua 50.000 đồng/con mà không hiểu đó là cua gì, lấy ở đâu? Sao lại có giá rẻ vậy?”.

Vì chưa bao giờ thấy cua, ghẹ rẻ như vậy nên chị Mai quyết định mua thử xem sao.

Chị cho biết, từ trước đến nay, chị mua cua ở chợ rẻ nhất cũng phải 250.000 đồng/kg loại 3 con/kg. Nhiều khi đắt, giá còn lên tới gần 400.000 đồng/kg. Giá cua bán ở vỉa hè này tính ra chỉ 150.000 đồng/kg, rẻ bằng một nửa ở chợ, chị Thu Mai cho hay.

Cua biển 50.000 đồng/con bán ở vỉa hè Hà Nội có lai lịch từ đâu?

Nhiều người tiêu dùng nghi ngờ nguồn gốc của cua biển.

Tại Cà Mau, cua biển Năm Căn từ lâu đã được người tiêu dùng trên thị trường biết đến với chất lượng thơm ngon. Mặt khác, hiện tại ở địa phương có rất nhiều vựa thu mua cua biển để tiêu thụ tại TP HCM hay xuất sang Trung Quốc. Do đó chuyện bày bán cua biển ở các vỉa hè, rồi ghi nguồn gốc cua từ Cà Mau là mạo nhận.

Chỉ tính riêng tại địa phương này có gần 50 vựa thu mua cua, sản lượng bình quân 15 tấn/ngày trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Cua biển Năm Căn, nhất là mặt hàng cua gạch chiếm đến 70% sản lượng được vận chuyển sang tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc bằng đường hàng không; phần còn lại được tiêu thụ chủ yếu tại TP.HCM và một số thành phố lớn.

Được biết, vùng tập trung nuôi cua nhiều của tỉnh Cà Mau thuộc các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn… Riêng huyện Cái Nước có diện tích đất nuôi tôm hơn 30 ngàn ha. Trong đó có 6 ngàn ha nuôi cua phổ biến và mang lại hiệu quả kinh tế. Tập trung nhiều ở xã Trần Thới, Đông Thới.

Một 1kg cua gạch hiện nay ở Cà Mau có giá từ 250.000 - 270.000 đồng/kg (tùy loại), cua y các loại cũng có giá 120.000 - 180.000 đồng/kg. Do đó không thể có chuyện thương lái mua giá đắt bán giá rẻ ở Hà Nội được.

Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như Đại Từ, Nghĩa Tân, Bưởi... giá cua, ghẹ rẻ nhất cũng phải cao gấp đôi, gấp 3 lần giá cua, ghẹ bán ở vỉa hè. Cụ thể, giá cua loại to 5-7 lạng/con được bán với giá 350.000 đồng/kg, cua nhỏ hơn 3 con/kg có giá 300.000 đồng/kg, ghẹ giá 250.000-300.000 đồng/kg tùy loại lớn nhỏ.

Theo Huyền Thương(NTD)