Độc chiêu 'hô biến' sợi mỳ thành nộm da lợn

Sợi mỳ trắng sau khi được luộc qua được các chủ hàng “hô biến” thành món nộm da lợn để thu lời.

Độc chiêu 'hô biến' sợi mỳ thành nộm da lợn

 Món nộm da lợn với phần lớn là mỳ dong

Tại các chợ thực phẩm ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), món nộm bì lợn được làm sẵn bán rất chạy vì người mua không tốn thời gian, giá lại rẻ chỉ từ 5.000 – 6.000 đồng một lạng.

Để có món nộm bắt mắt, chủ hàng mua da lợn về luộc chín sau đó, trộn cùng thính và các gia vị khác. Tuy nhiên, để có lời, nhiều chủ quán trộn thêm sợi mỳ trắng được luộc qua vào cùng bì lợn và thính nên người mua rất khó để nhận ra.

Một chủ quán bán nộm bì lợn thanh minh: “Hàng nhà chị có trộn với sợ mỳ trắng như các hàng khác đâu, toàn là bì lợn cả đấy. Bán 6.000 đồng một lạng là rẻ rồi”.

Món nộm này được ăn kèm với lá sung nên nhiều người thường mua về nhậu thay vì các món khác giá vừa đắt, nhiều khi lại không sẵn có. Theo chủ quầy hàng, món nộm bán chạy hơn các món khác, nhiều khi không có hàng để bán.

Một người mua hàng cho biết, thường mua món nộm bì lợn ở chợ về nhà nhậu vì không tốn kém như khi đi nhậu ở các quán bia. Tuy mua nhiều nhưng anh này thú nhận chưa từng để ý tới chất lượng.

“Mới đây, nghe nói một số chủ quán có trộn sợi mỳ trắng với da lợn bán lấy lời. Tôi nghĩ sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng như vậy món nộm không giòn ngon nữa, đó còn chưa kể họ làm có đảm bảo vệ sinh nên tôi cũng e dè khi mua”, anh này nói.

Xuân, nhân viên một công ty tại Hà Nội cũng chia sẻ, nghe nói ăn bì lợn có thể kích thích vòng một phát triển nên Xuân dùng nộm bì lợn thành món ăn thường xuyên. Xuân cho biết, dù ăn nhiều nhưng chưa hề nghĩ tới chủ hàng dùng sợ mỳ trắng trộn lẫn với da lợn.

Ngoài món nộm, nhiều món ăn như chả lá lốt, nem rán…cũng được các chủ hàng làm sẵn bán tại các chợ. Người mua không thể biết những món ăn này có thực sự đảm bảo vệ sinh? Hiện nay, tình trạng các cơ sở bán hàng rong dùng mỡ bẩn để chiên rán rất phổ biến. Cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc, tuy nhiên loại mỡ bẩn này vẫn trôi nổi trên thị trường với số lượng lớn.

Mỡ bẩn “tàng hình” vào đồ ăn chế biến sẵnMỡ bẩn là những loại mỡ lợn (heo) bèo nhèo, hôi thối được thu gom từ chợ về, không qua sơ chế mà cắt khúc 5-10cm rồi cho thẳng vào chảo rán. Phần tóp mỡ được đựng trong những chiếc rổ, chậu đen kịt cáu bẩn bán cho dân bán đồ ăn chế biến sẵn.

Theo Nhật Minh (Vietq)