Phát hiện 30 tấn cá nục nhiễm độc phenol ở Quảng Trị

Qua kiểm tra 30 tấn cá nục đông lạnh của một cơ sở ở Quảng Trị, cơ quan chức năng phát hiện có chứa chất cực độc phenol, hàm lượng 0,037 mg/kg.

Ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có công văn về kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của một hộ kinh doanh thuộc thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Theo đó, lô 30 tấn cá nục đông lạnh đang tồn kho - được cơ sở này thu mua sau thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết bất thường ở bờ biển miền Trung - có chứa chất cực độc phenol, hàm lượng 0,037 mg/kg.

Trước đó, tại các kho đông lạnh ở huyện Vĩnh Linh tồn kho một số lượng lớn hải sản, được thu mua trước và sau khi hiện tượng cá chết diễn ra. Vì vậy, UBND huyện Vĩnh Linh có văn bản xin kiểm tra, kiểm nghiệm số hải sản ở các kho đông lạnh để có biện pháp tiêu thụ cho người dân.

phat-hien-30-tan-ca-nuc-nhiem-doc-phenol-o-quang-tri
Số cá được cơ sở này thu mua ngay sau tình trạng cá biển chết bất thường ở miền Trung

Ngày 7/6, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức xác minh số hải sản đang tồn kho ở các kho đông lạnh tại thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). 

Trong đó, kho đông lạnh của bà Lê Thị Th. (khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng) có số lượng cá lớn nhất, lên đến 110 tấn cá (70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác). Phần lớn số cá tại kho đông lạnh được thu mua sau thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết bất thường (20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp mua trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết). Ngoài ra, còn 7 hộ kinh doanh khác tại thị trấn Cửa Tùng có số lượng cá dưới 10 tấn.

Cơ quan chức năng đã lấy 6 mẫu cá tại kho đông lạnh của bà Th., kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy, 5 mẫu cá có các chỉ tiêu kiểm nghiệm nằm trong giới hạn cho phép.

Riêng mẫu cá nục đại diện lô hàng thu mua ngay sau thời điểm xảy ra sự cố cá chết (30 tấn) có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg - là chất cực độc tuyệt đối cấm không có trong thực phẩm.

Sở Y tế Quảng Trị đã đề nghị buộc phải tiêu hủy và có phương án hỗ trợ thiệt hại đối với 30 tấn cá nục này.

Nam Nhi (NTD)