Đòi thêm tiền sính lễ vì nghĩ nhà trai sẽ đáp ứng để không bị xấu mặt trước quan khách, cô dâu sốc với hành động của chú rể

Khi nhà trai tới rước dâu, phía nhà gái bất ngờ đòi chú rể đưa thêm tiền mặt thì mới đồng ý lên xe hoa. Hành động này đã khiến họ phải hối hận.

Một đám cưới tại thành phố Hoài Bắc, tỉnh An Huy, Trung Quốc đã phải dừng lại vì lý do không ai ngờ. Theo truyền thông địa phương, chú rể và cô dâu quen biết thông qua mai mối. Sau khoảng thời gian hẹn hò, họ quyết định tiến đến hôn nhân trong sự chúc phúc của người thân, bạn bè.

Được biết, gia đình chú rể khá có điều kiện. Bởi vậy, phía nhà trai đã chuẩn bị sính lễ vô cùng hào phóng. Người đàn ông đã mua nhà và một chiếc ô tô sang hiệu Mercedes để tặng cho cô dâu, chưa kể nhiều trang sức và món quà giá trị khác.

doi-them-tien-sinh-le-vi-nghi-nha-trai-se-dap-ung-de-khong-bi-xau-mat-truoc-quan-khach-co-dau-soc-voi-hanh-dong-cua-chu-re

Chú rể đã chuẩn bị một chiếc ô tô sang hiệu Mercedes để tặng cho cô dâu, chưa kể nhiều trang sức và món quà giá trị khác.

Những tưởng cặp đôi sẽ có một đám cưới trọn vẹn, thế nhưng ngay giữa hôn lễ, một sự cố lại xảy ra khiến tất cả bị phá bỏ.

Khi nhà trai tới rước dâu, phía nhà gái bất ngờ đòi chú rể đưa thêm 130.000 NDT (hơn 430 triệu đồng) tiền mặt thì mới đồng ý lên xe hoa. Cô dâu cùng nhà gái tỏ thái độ vô cùng cứng rắn, nhất quyết không chịu nhượng bộ dù chú rể ra sức thuyết phục

Thì ra, gia đình cho rằng họ đã tiêu tốn rất nhiều chi phí cho đám cưới này, nếu không đòi thêm tiền từ nhà trai thì họ sẽ bị lỗ nặng. Họ nghĩ rằng nhà trai sẽ đáp ứng mọi yêu cầu để không bị xấu mặt trước đông đảo quan khách nên mới dám đòi tiền ngay lúc đón dâu.

Cô dâu không hề phản đối hành động của bố mẹ mà còn ủng hộ vì cho rằng làm vậy sau này sẽ không bị nhà chồng bắt nạt.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của cô dâu, chú rể sau khi thấy nhà gái không có thiện chí liền tuyên bố hủy hôn rồi bắt taxi về nhà, bỏ lại tất cả mọi người.

doi-them-tien-sinh-le-vi-nghi-nha-trai-se-dap-ung-de-khong-bi-xau-mat-truoc-quan-khach-co-dau-soc-voi-hanh-dong-cua-chu-re

Chú rể bỏ về trước đòi hỏi quá đáng của nhà gái.

Nhiều người đã phẫn nộ với hành động của nhà gái:

- "Ủng hộ hành động của chú rể, có vợ và nhà vợ như này cưới về còn mệt mỏi hơn gấp bội, phải tìm hạnh phúc mới khi còn chưa muộn";

- "Đây rõ ràng là lòng tham không đáy, ép người quá đáng. Để xem cô dâu này có thể kiếm được người chồng tốt hơn không";

- "Đã được tặng nhà với xe sang vẫn còn mặt dày đòi thêm, đây là bán con gái chứ cưới xin gì nữa"...

Nguồn gốc nạn thách cưới ở Trung Quốc

Ít có chủ đề nào gây tranh cãi nhiều trong xã hội Trung Quốc như chuyện thách cưới cao ngất ngưởng ở một số vùng.

Hồi tháng 2, thông tin một gia đình ở Tứ Xuyên nhận 260.000 tệ (900 triệu đồng) tiền sính lễ trong khi con gái chưa đủ tuổi thành niên bị phản ứng dữ dội.

Trên phương tiện truyền thông nào, thái độ của dư luận với nạn hét giá cô dâu đều tiêu cực giống nhau. Nhiều người coi đây là một truyền thống lỗi thời cần sớm chấm dứt. Chính quyền địa phương, đặc biệt ở miền bắc Trung Quốc, đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn cản tập tục này, coi đây là một trở ngại cho việc ổn định đời sống xã hội nông thôn.

Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn tồn tại. Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, giá cô dâu hay sính lễ mang ý nghĩa điều chỉnh quan hệ hôn nhân. Ngày nay, nó còn như một cách báo đáp công nuôi dưỡng của cha mẹ cô dâu và hỗ trợ tài chính cho cặp vợ chồng mới.

doi-them-tien-sinh-le-vi-nghi-nha-trai-se-dap-ung-de-khong-bi-xau-mat-truoc-quan-khach-co-dau-soc-voi-hanh-dong-cua-chu-re

Ảnh minh hoạ

Vế nào trong hai yếu tố này quan trọng hơn phụ thuộc vào văn hóa vùng miền. Ở nông thôn phía bắc Trung Quốc, như Hà Nam, Sơn Đông và phía bắc tỉnh An Huy, cha mẹ cô dâu thường không giữ tiền vì sợ bị mang tiếng là bán con. Toàn bộ sính lễ nhà trai đưa sang được chuyển cho cô dâu sử dụng trong cuộc sống hôn nhân sau này.

Các vùng ở thượng lưu sông Dương Tử, bao gồm Tứ Xuyên, Hồ Bắc và Trùng Khánh, cũng theo thông lệ này. Sính lễ thường được chuyển cho cô dâu và nhà gái có thể cho con thêm hồi môn, thường tương đương với sính lễ nhà trai.

Ở phía nam, bao gồm các tỉnh Quảng Đông, Giang Tây và Phúc Kiến, sính lễ thường được cha mẹ cô dâu giữ như một hình thức công nhận công lao nuôi dạy. Giá cô dâu thường được gọi là "tiền nuôi con". Các bậc cha mẹ sẽ chuyển cho con gái khoảng một nửa sính lễ để làm hồi môn, phần còn lại để trang trải cho đám cưới hoặc để dành làm sính lễ khi con trai họ kết hôn.

Nhưng nhiều người thắc mắc vì sao ở những vùng có tập quán trao lại sính lễ cho cô dâu mà số tiền thách cưới vẫn cao ngất ngưởng? Câu trả lời là do quan niệm "cuối cùng tiền cũng về tay cặp vợ chồng mới nên cha mẹ cô dâu không bị buộc tội bán con". Một lý do khác là lĩnh vực hôn nhân tương đối khép kín và kỳ vọng kết hôn với người địa phương làm tăng sự cạnh tranh và đẩy giá lên cao.

Mẹ chồng nói giữa đám cưới: "Con dâu tôi chẳng có gì tốt cả, hay dậy muộn, thích uống rượu...", những câu sau đó còn gây bất ngờ hơn

Theo GiaDinh