Dùng "chiêu độc" với người nuôi heo, thương lái phải trả giá

Thương lái dùng "chiêu độc" để lừa tiền của người bán heo đã bị TAND tỉnh Gia Lai xử phạt 18 năm tù giam về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 20-11, TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Thị Vân (40 tuổi, trú thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) 18 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Võ Thị Vân là người đã lừa vay tiền, mua heo của nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã An Khê rồi bỏ trốn. Khi phát hiện người phụ nữ ở địa phương, nhiều người dân đã chặn bắt rồi giao công an xử lý. Từ năm 2021, Báo Người Lao Động cũng đã có nhiều bài viết thông tin về thủ đoạn của người phụ nữ này.

Theo HĐXX, bà Võ Thị Vân làm nghề buôn bán các loại thực phẩm (rau, thịt, cá,…) tại thị xã An Khê. Từ tháng 2-2021 đến tháng 5-2022, bà Vân đã đưa ra các lý do gian dối là cần tiền vốn để mua heo bán cho các đơn vị bộ đội; nhập hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho các đơn vị bộ đội rồi vay tiền của nhiều người. Bà Vân hứa sau khi bán, lợi nhuận sẽ chia đôi nên nhiều người tin tưởng, giao tiền cho Vân.

Bên cạnh đó, Vân còn mua nợ heo, hàng hóa của nhiều người với giá cao hơn giá thị trường rồi bán lại cho thương lái khác giá thấp, tiền bán được Vân trả một phần cho người bán, phần còn lại Vân chiếm đoạt.

Bằng các thủ đoạn trên, Vân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 27 người dân trên địa bàn thị xã An Khê và huyện Đăk Pơ (tỉnh Gia Lai) với tổng số tiền trên 4,5 tỉ đồng.

dung-chieu-doc-voi-nguoi-nuoi-heo-thuong-lai-phai-tra-gia

Bị báo Võ Thị Vân bị tuyên án 18 năm tù

Trong số này, người nhiều nhất là trên 1,1 tỉ đồng, người ít nhất là 8 triệu đồng. Ngoài ra, còn nhiều người khác tố giác Vân mượn tiền không trả nhưng cơ quan điều tra xác định không có thủ đoạn gian dối, không đủ căn cứ để xác định.

Trong số này, bà Trương Thị X. (57 tuổi, trú thị xã An Khê) trông con thuê cho Vân. Khi Vân hỏi vay 20 triệu đồng thì bà X. nói không có tiền, chỉ có 2 chỉ vàng. Bà Vân liền dụ dỗ, đưa bà X. tới tiệm vàng cầm cố được 8 triệu đồng rồi chiếm đoạt.

Theo GiaDinh