Giấy phép lái xe quốc tế là gì?



Giấy phép lái xe quốc tế là một thẻ nhận dạng cá nhân cho phép người sở hữu nó điều khiển xe cá nhân tại bất kỳ quốc gia nào có công nhận loại giấy phép này.

Giấy phép lái xe quốc tế được chính thức cấp cho người Việt Nam

Sáng ngày 3/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) cho công dân Việt Nam. Giấy phép được sử dụng tại 73 nước theo quy định của Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).

Giấy phép lái xe quốc tế là gì

Giấy phép lái xe quốc tế là một bản dịch giấy phép lái xe của một quốc gia sang nhiều ngôn ngữ khác nhau do chính quốc gia đó cấp. Nó có kích thước hơi lớn hơn một cuốn hộ chiếu, có kèm ảnh và thông tin cá nhân. Thông thường, những người đi đến quốc gia khác trong một thời gian ngắn không cần phải có giấy phép lái xe quốc tế vì giấy phép lái xe của họ đã đủ hợp lệ.

GPLX quốc tế có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, các trang giấy bên trong màu trắng. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.

Giấy phép lái xe quốc tế là gì
 

Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna. Bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia.

Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

Trong thời gian gần nhất các địa phương có đông nhu cầu như TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng sẽ được triển khai. Nếu người dân tại địa phương chưa cấp được bằng lái xe quốc tế thì Sở GTVT sẽ tiếp nhận hồ sơ và truyền dữ liệu của người xin cấp bằng lái về Tổng cục để cấp. Người dân phải trả thêm khoản phí chuyển phát nhanh.

Theo Trà My (khoevadep)