Hãy cho con tự chọn cuộc đời mà con mơ ước

(BaoveNTD) - Bất kì cha mẹ nào cũng có sự kì vọng vào con cái, thậm chí, con cái là niềm hi vọng để đi tiếp ước mơ còn dang dở của họ. Từ lúc rất nhỏ, con cái đã phải chịu những áp lực vô hình do cha mẹ áp đặt nên. Và vô tình, con cái là bản sao của cha mẹ, một bản thể do cha mẹ lựa chọn. Có bao giờ các bạn đã suy nghĩ cho con cái mình chưa?

Đừng bao giờ áp đặt mục tiêu lên con cái các bạn. Hãy để các bé tự chọn mục tiêu của chính các bé. Chúng ta sẽ không biết bé giỏi hoặc thích điều gì nhất. Việc cần làm đó là chúng ta hãy tạo ra những môi trường năng động, cho bé tham gia, quan sát và để bé tự tạo mục tiêu cho bản thân. Đó là cách bé quyết định cuộc đời bé và cho con tự chọn cuộc đời mà con mơ ước.

Cha mẹ chỉ nên đóng vai trò là người quan sát trong hệ quy chiếu cuộc đời bé. Đây là những chia sẻ chân tình của bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh.

Điều quan trọng mà cha mẹ nên dạy con cái: 

- Hãy dạy bé giá trị của bữa cơm gia đình, nơi mà mẹ sẽ tạo ra những món ăn ngon, đầy dinh dưỡng, và vệ sinh cho cả nhà, nơi mà người cha có thể dạy bé thói quen ăn uống tốt.

- Hãy cho bé không gian tự quyết định mọi việc. Đừng nghĩ để bé lớn thì mới làm. Ngay từ nhỏ, hãy cho bé tự thực hiện các trò chơi của bé.

Ảnh minh họa: Hãy cho con tự chọn cuộc đời mà con mơ ước

Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh đã chia sẻ một ví dụ thực tế: “Tôi thật sự buồn khi xem đoạn video về một bạn dạy con chơi xúc hạt đậu bỏ lên xe ủi, khi bé gặp khó khăn trong việc xúc đậu, bạn đó  liền lấy tay đẩy hạt đậu vào cần cẩu.

Vài lần sau, bé đến bước đó thì tự dưng kêu mẹ để mẹ đẩy hạt đậu vào cho bé xúc lên. Nếu ngược lại, nếu bạn đó dùng tay bé đẩy hạt đậu vào và khuyến khích bé làm vậy cho lần sau, thì bé sẽ chủ động hơn".

- Đừng bao giờ gieo vào bé ý nghĩ  “Tiền là thước đo thành công”. Hãy cho bé hiểu giá trị bé làm cho bản thân và xã hội là thước đo thành công. Hãy tạo cơ hội cho bé được gom những món đồ chơi hay những quyển truyện cũ không dùng nữa gửi đến các bạn cùng xóm hoặc trong trường.

Niềm vui mà bé nhận được từ những việc làm tốt lúc trẻ còn nhỏ sẽ giúp bé thành công hơn trong cuộc sống sau này.

- Đừng đòi hỏi con mình phải đứng nhất lớp, hãy hỏi bé tại sao bé kia lại nhất lớp? Bạn nên nghe bé trả lời. Câu trả lời của bé sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để bạn khuyến khích bé làm tốt hơn.

Ví dụ: Khi bé yếu môn toán, hãy hỏi bé tại sao con không thích toán, có lẽ bé sẽ trả lời: con không thể nhớ các công thức. Vậy nên các bậc cha mẹ hãy tìm phương pháp để giúp bé nhớ công thức theo cách khác, vui nhộn và tránh các áp lực.

- Dạy bé tận hưởng cuộc sống này từng giây từng phút, đừng áp đặt hoặc đưa ra mục tiêu cho bé, điều này sẽ làm bé cảm thấy quá áp lực với bản thân và kết quả là rất nhiều hệ lụy về sức khỏe sẽ xảy đến với bé.

Tất cả cha mẹ đều mong muốn con mình sẽ thành tài, đạt được thành công, nhưng điều hạnh phúc nhất  với các bậc cha mẹ là khi con cái mình thành công với những lĩnh vực mà con trẻ đam mê. Cha mẹ hãy là chất xúc tác để con đạt được ước mơ, chứ đừng bắt con chịu chững áp lực vô hình của cha mẹ.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê