Kẻ điên cuồng xả súng tại hộp đêm là do thấy người đồng tính hôn nhau?

Sau vụ thảm sát này, cả Tổng thống Obama và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đều lên tiếng chia buồn cũng như bảo vệ quyền tự do của LGBT

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Gia đình và bạn bè của những nạn nhân xấu số trong vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm. (Ảnh: CNN)

Theo đó, rạng sáng Chủ Nhật, ngày 12/6, vụ xả súng kinh hoàng giết chết ít nhất 50 người và làm bị thương khoảng 53 người tại hộp đêm Pulse (thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ) đã gây chấn động công dân toàn nước Mỹ cũng như thế giới. Được biết, kẻ sát nhân tàn bạo này là một người Mỹ, được sinh ra tại New York có cha mẹ là người Afghanistan - Omar Mir Seddique Mateen (29 tuổi), hiện đang sống tại Port Saint Lucie, bang Florida. Khi được thông tin về vụ xả súng, đội đặc nhiệm SWAT nhanh chóng đến hiện trường và bắn hạ Omar khi hung thủ cố bắt giữ con tin. 

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Chân dung hung thủ Omar Mir Seddique Mateen. (Ảnh: Internet)

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Sự kiện này được đánh giá là vụ thảm sát tồi tệ nhất của nước Mỹ kể từ sau sự kiện 11/9. (Ảnh: CNN)

Theo lời chia sẻ của ông Seddique - cha hung thủ, có thể đây là hành động quá khích của Omar khi nhìn thấy người đồng tính hôn nhau trong hộp đêm: "Khi ấy chúng tôi đang ở Downtown Bayside, Miami, những người xung quanh thì mở nhạc xập xình. Con trai tôi rất tức giận khi chứng kiến hai người đàn ông hôn và âu yếm nhau trước mặt vợ con nó. Nó quay sang nói với tôi: 'Cha nhìn kìa, họ đang làm cái hành động quái gì trước mặt con của con?'. Sau đó, chúng tôi vào nhà vệ sinh nam rồi lại thấy hai người đàn ông khác hôn nhau"...

Ông Seddique cũng nói thêm rằng cả gia đình không hề biết trước và cũng rất sốc khi Omar hành động quá khích như vậy, "chúng tôi thật sự không hiểu tại sao nó lại làm vậy. Và giờ đây con trai tôi đã chết, chúng tôi không còn cách nào biết rõ lí do cho hành động tàn bạo kia nữa. Chúng tôi thật sự xin lỗi vì toàn bộ sự việc".

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã nói rằng: "Hôm nay là một ngày đặc biệt đau lòng đối với tất cả người dân nước Mỹ, người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính hay chuyển giới". (Ảnh: CNN)

Samuel King - một người bạn học cũ của hung thủ nói rằng anh rất ngạc nhiên khi Omar sát hại nhiều người như vậy chỉ vì cơn tức khi thấy người đồng tính hôn nhau, "Cậu ấy rõ rằng không phải người "anti-[gay]" (phản đối đồng tính nam), ít nhất là lúc chúng tôi còn qua lại. Cậu ấy không hề tỏ ra bất cứ biểu hiện chán ghét nào với chúng tôi... luôn mỉm cười và nói xin chào với chúng tôi". Anh chàng này cũng nói thêm rằng có thể đã có "điều gì đó thay đổi".

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Tổng thống Barrack Obama phát biểu tại Nhà Trắng về vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse ngày 12/6/2016. (Ảnh: whitehouse)

Theo đánh giá của chính quyền nước Mỹ, đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất tại Hợp chủng quốc này kể từ sau sự kiện kinh hoàng 11/9. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng cùng ngày vụ thảm sát xảy ra, Tổng thốngBarack Obama đã nói rằng: "Hôm nay là một ngày đặc biệt đau lòng đối với tất cả người dân nước Mỹ, người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính hay chuyển giới. Tay súng đã nhắm vào một hộp đêm - nơi mà mọi người đến với nhau như những người bạn, nhảy múa, ca hát và sống. Nơi mà những nạn nhân bị tấn công không chỉ là một hộp đêm - đây là một nơi của sự đoàn kết và trao cho nhau quyền lợi nên có, nơi mọi người đến với nhau để nâng cao sự nhận thức, chia sẻ suy nghĩ của họ và vận động cho chính quyền công dân của họ".

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Trên trang xã hội chính thức của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đăng tải lời an ủi về sự kiện kinh hoàng này. (Ảnh: Internet)

Trên trang xã hội chính thức của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clintoncũng đăng tải ý kiến về sự kiện kinh hoàng này: "Đây chính là hành động của sự thù ghét. Tay súng đã tấn công một hộp đêm đồng tính ngay trong Tháng tự hào về đồng tính". Bài đăng này còn gửi lời đến cộng đồng LGBT: "Hãy nhớ rằng các bạn luôn có hàng triệu đồng minh trên khắp đất nước, và tôi chính là một trong số đó. Chúng ta sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh cho quyền được sống tự do và không sợ hãi điều gì. Sự thù ghét sẽ không có chỗ đứng ở nước Mỹ này".

ke-dien-cuong-xa-sung-tai-hop-dem-la-do-thay-nguoi-dong-tinh-hon-nhau
Một trong những người chủ của hộp đêm Pulse - bà Barbara Pamacho biết hộp đêm này vốn mở cửa cho người đồng tính bởi bà muốn tưởng niệm người em trai cũng là người đồng tính, đã qua đời vì bệnh HIV. (Ảnh: CNN)

Ngày 27/6/1969, lần đầu tiên những người thuộc cộng đồng LGBT tại Mỹ đã đứng lên chống lại sự đàn áp vô cớ của chính quyền, mở màn phong trào đòi quyền bình đẳng cho cộng đồng này trên toàn thế giới. Sự kiện này được thế giới gọi là sự kiện Stonewall, và cũng từ đó, tháng 6 trở thành "Tháng tự hào đồng tính" đối với tất cả những người trong cộng đồng LGBT.

Nếu vào tháng 6 năm ngoái, cả nước Mỹ hân hoan vì Tòa án Tối cao Mỹ chính thức công nhận mọi công dân nước này đều có thể kết hôn, không phân biệt giới tính hay xu hướng tình dục, thì năm nay lại rơi nước mắt trước 2 sự kiện đau lòng: vụ xả súng kinh hoàng tại Orlando nêu trên và một vụ khác tại thành phố Santa Monica (một người đàn ông chở theo 3 cây súng trường cùng nhiều đạn dược đến lễ diễu hành "Tháng tự hào đồng tính" ở West Hollywood để tìm một "người bạn", tuy nhiên đã bị cảnh sát phát hiện kịp thời và bắt giữ). Chính những vụ việc này đã gây nên sự lo lắng, sợ hãi trong cộng đồng LGBT.

Theo thế giới trẻ