Khi nào người Việt được mua ô tô EU giá rẻ?

Khi EVFTA chính thức có hiệu lực, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam sẽ được xóa bò hoàn toàn thuế quan, khiến giá nhiều mẫu xe EU sẽ giảm.

Khi nào người Việt được mua ô tô EU giá rẻ?

Người Việt sẽ được sở hữu xe sang từ EU với giá rẻ nhờ EVFTA

EVFTA là tên gọi của Hiệp định thương mại tự do giữa VN và Liên minh châu Âu.

Ngày 4/8, sau hai năm rưỡi đàm phán, ông Vũ Huy Hoàng – Bộ trưởng Công thương – đã có cuộc điện đàm với ông Cecilia Malmstrom - Cao ủy Thương mại EU. Hai bên đã thống nhất kết thúc cơ bản đàm phán.

“Các thỏa thuận cơ bản của FTA giữa VN và EU đã được đại diện hai bên nhất trí và ký kết,” ông Franz Jessen, trưởng phái đoàn EU tại VN thông tin.

Sau khi được Nghị viện Châu Âu, Quốc hội VN thông qua, EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực, 99% dòng thuế nhập khẩu của hai bên sẽ được xóa bỏ, tuy lộ trình khác nhau.

Do các mặt hàng ô tô, máy móc, mô tô, nước uống có cồn từ EU vào VN được xếp vào các mặt hàng có độ nhạy cảm và nhạy cảm cao nên theo lộ trình phải sau 10 năm khi EVFTA có hiệu lực, thuế quan các mặt hàng này mới được xóa bỏ.

Mặt hàng ô tô, những dòng xe có động cơ lớn trên 3000cc đối với động cơ xăng, và trên 2500cc cho động cơ dầu sẽ được tự do hoá sớm hơn một năm.

Theo tin tức từ bộ Công thương, trên thị trường VN hiện đã có nhiều thương hiệu ô tô lớn của EU có chi nhánh kinh doanh tại VN, như Audi, BMW, Porsche, Mercedes-Benz, Renault, Land-Rover,...

Mặc dù vậy, người Việt khi muốn sở hữu một chiếc xe nhập châu Âu của các hãng này, phải trả với giá cao ngất ngưởng.

Khi nào người Việt được mua ô tô EU giá rẻ?

Xe sang dưới 9 chỗ từ EU có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao

Tác động thế nào đến giá xe?

Một điều chắc chắn là giá ô tô nhập nguyên chiếc từ EU vào VN sẽ giảm theo lộ trình, nhờ việc cắt giảm thuế. Tuy nhiên, nhiều hay ít, có được như nhiều người kì vọng?

Theo một nguồn tin từ bộ Công thương, tác động đến giá xe hơi nhập từ EU có nhiều yếu tố, trong đó có thuế nhập khẩu.

Giữa tháng 7 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về việc sẽ điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt trong thời gian tới. Khả năng sắp tới thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe du lịch sẽ có nhiều mức hơn.

Thuế tiêu thụ đối với xe 9 chỗ trở xuống hiện có 3 mức: xe có dung tích dưới 2.0 lit chịu thuế 45%; từ 2.0 – 3.0 lit chịu thuế 50% và trên 3.0 lít chịu thuế 60%.

Hồi đầu năm, bộ Công thương cũng đề xuất phương án chia nhỏ các mức dung tích xe để áp thuế và đánh thuế cao nhất tới 195% cho xe có dung tích trên 6.0 lít.

Theo tin tức từ Chính phủ, các dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích động cơ trên 3.0 lít, có thể sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao do tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Được biết, hầu hết những dòng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ EU vào Việt Nam, đặc biệt là dòng xe đắt tiền, thường có dung tích lớn từ 2.5 lit trở lên.

Theo Lưu Văn(NDT)