Khoa học khẳng định công nghệ không dây có thể gây ung thư

Nhóm chuyên gia thực hiện nghiên cứu kêu gọi người tiêu dùng nên thận trong trong việc sử dụng công nghệ không dây, như điện thoại di động và internet không dây.

Khoa học khẳng định công nghệ không dây có thể gây ung thư

Các tác dụng độc hại của bức xạ từ các thiết bị không dây có thể tác động đến những khiếm khuyết oxy hóa trong tế bào sống. Ảnh minh họa.

The New Indian Express đưa tin, nỗi sợ hãi của người tiêu dùng với các thiết bị điện tử không dây không phải hoàn toàn vô căn cứ. Dựa theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Electromagnetic Biology & Medicine, điện thoại di động thực sự có thể gây bệnh ung thư.

Bức xạ từ các thiết bị không dây có thể gây mất cân bằng trao đổi chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn, người tiêu dùng có thể tăng tỷ lệ mắc các bệnh thái hóa thần kinh khác nhau, các loại bệnh ung thư.

Sự mất cân bằng này, tên gọi khác là sự căng thẳng oxy hóa, được định nghĩa là "sự mất cân đối giữa sản xuất các chất phản ứng oxy (ROS) và các chất bảo vệ chống oxy hóa".

Các tác dụng độc hại của bức xạ từ các thiết bị không dây có thể tác động đến những khiếm khuyết oxy hóa trong tế bào sống.

Igor Yakymenko, thuộc đại học Quốc gia về công nghệ thực phẩm, cho biết nghiên cứu khai thác dữ liệu thực nghiệm về tác động trao đổi chất của cơ thể liên quan đến các tia bức xạ RFR ở cường độ thấp trong tế bào sống.

Ông cho biết, sự căng thẳng oxy hóa do tiếp xúc với RFR có thể là nguyên nhân của ung thư hay những rối loạn nhỏ khác nhau, như nhức đầu, mệt mỏi, kích ứng da khi người tiêu dùng tiếp xúc lâu dài.

"Những dữ liệu này là dấu hiệu rõ ràng về các rủi ro thực mà bức xạ gây ra cho sức khỏe con người. ROS thường được sản xuất trong các tế bào do môi trường khắc nghiệt và cũng có thể bị kích động bởi bức xạ thông thường", Yakymenko nhấn mạnh.

Năm 2011, cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đã phân loại RFR như một chất gây ung thư cho con người. Tuy nhiên, cơ chế hình thành của chúng từ các thiết bị điện tử không dây là một vấn đề lớn.

Ông đã cùng đồng nghiệp kêu gọi mọi người nên thận trong trong việc sử dụng công nghệ không dây, như điện thoại di động và internet không dây.

Theo Cao Vũ (NTD)