Kiểm tra cân nặng vào thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?

Kiểm tra cân nặng thường xuyên là thói quen tốt để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện, không riêng người đang có ý định giảm cân. Tuy nhiên thời điểm nào trong ngày để cân là chính xác nhất?

Cân nặng luôn là vấn đề được mọi người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Khi nói đến cân nặng, thông thường người ta quan tâm đến chuyện làm thế nào để giảm cân nhanh nhất hay cân nặng này đã phù hợp với thể trạng của mình hay chưa. Khi đó, việc cân đo cân nặng của bản thân như thế nào cho chính xác cũng là một việc quan trọng không kém để biết chính xác về thể trạng cơ thể mình.

kiem-tra-can-nang-vao-thoi-diem-nao-trong-ngay-de-chinh-xac-nhat

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, mỗi thời điểm khác nhau trong ngày, chúng ta có thể nhận về kết quả cân nặng khác nhau. Điều này nhiều khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của một số người.

Do đó, các chuyên gia giảm cân đã tiết lộ một thời điểm lý tưởng trong ngày để bước lên bàn cân và việc duy trì sự nhất quán khi cân có thể giúp mọi người đạt được mục tiêu về giảm cân, giữ cân của mình.

Tiến sĩ Mert Erogul, bác sĩ chuyên khoa béo phì ở thành phố New York (Hoa Kỳ) và bác sĩ Neil Floch, bác sĩ phẫu thuật béo phì ở Connecticut (Hoa Kỳ) đều cho rằng thời điểm tốt nhất để kiểm tra cân nặng là vào buổi sáng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì đó.

Ngoài ra, vì cân nặng có thể thay đổi trong ngày nên việc bước lên cân cùng một thời điểm trong các ngày khác nhau là điều quan trọng để theo dõi tiến trình giảm, giữ cân một cách chính xác.

Tiến sĩ Erogul cho biết: "Cân nặng có thể dao động trong ngày, vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn cùng một thời điểm mỗi ngày để tự cân".

Trong khi đó, Tiến sĩ Floch cho biết: "Khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể bị mất nước do mọi người thường không uống nước suốt đêm. Sau đó, khi đi vệ sinh, cơ thể có thể giảm thêm giảm thêm 1/4 đến 1 pound (1 pound bằng khoảng 0.45kg).

Vì vậy, đây là lúc cân nặng của mỗi người ở mức thấp nhất. Sau đó, khi mặc thêm nhiều quần áo, ăn sáng và uống gì đó, cân nặng của chúng ta sẽ tăng lên một chút".

kiem-tra-can-nang-vao-thoi-diem-nao-trong-ngay-de-chinh-xac-nhat

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cân trọng lượng cơ thể thường xuyên sẽ giúp giảm cân nhiều hơn.

Một nghiên cứu năm 2019 đăng trên Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho thấy những người đo cân nặng hàng ngày giảm cân nhiều hơn so với những người không thường xuyên theo dõi số liệu này.

Một nghiên cứu riêng biệt năm 2017 phân tích việc tự theo dõi góp phần giảm cân như thế nào cho thấy có nhiều kết quả tích cực hơn khi mọi người tuân theo sự kết hợp của các hành vi nhất quán, chẳng hạn như tự cân thường xuyên và ghi lại chế độ dinh dưỡng của họ.

Một nghiên cứu khác vào năm 2021 cũng chỉ ra, ngoài việc sử dụng cân, việc sử dụng sự trợ giúp của các công cụ khác như đồng hồ thông minh, ứng dụng thể dục và trình theo dõi trang web cũng có liên quan đến việc giảm cân nhiều hơn so với những người sử dụng phương pháp theo dõi thông thường.

Cleveland Clinic cho biết thêm, để có thể kiểm tra cân nặng một cách chính xác và nhất quán, điều quan trọng là phải mặc đồ giống nhau khi đo cân nặng để có được kết quả so sánh chuẩn nhất. Đồng thời, mọi người nên sử dụng cùng một loại cân cho mỗi lần vì thực tế có thể có sự khác biệt nhỏ giữa các loại cân.

Nếu việc kiểm tra cân nặng khó thực hiện đều đặn mỗi ngày, Cleveland Clinic cho biết có thể theo dõi cân nặng của mình một lần mỗi tuần, nhưng tốt nhất nên duy trì một lịch trình đều đặn.

Nếu chỉ kiểm tra cân nặng một tuần một lần, việc chọn ngày cũng vô cùng quan trọng. Mọi người thường có xu hướng “thả” bản thân ăn uống tự do hơn và lười tập thể dục hơn vào cuối tuần. Vì vậy, việc kiểm tra cân nặng bản thân vào thứ Hai có thể không phải là phép đo chính xác nhất, và có thể có sự khác biệt lớn giữa cân nặng vào thứ Sáu sau bốn ngày có thói quen lành mạnh hơn. Vì thế, nếu chỉ bước lên cân một lần một tuần, mọi người nên chọn một ngày giữa tuần, chẳng hạn như thứ Tư.

Theo Gia đình Việt Nam