Kinh dị quan niệm chữa bệnh nhờ... 'ăn tươi nuốt sống'

Nhiều người sẵn sàng nuốt nguyên những con vật còn sống với mục đích chữa bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thấy đâu mà chỉ khiến cho người bệnh thêm điêu đứng, nguy hiểm đến tính mạng.

Nuốt mật cá chữa động kinh:

 Nhiều người truyền tai nhau rằng nuốt đủ 100 mật cá sẽ hết bệnh động kinh. Tuy nhiên sau khi thực hiện nhiều người xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, nôn ói nhiều lần, tiểu ít và bí tiểu nên phải nhập viện cấp cứu. Trong mật cá có các chất độc gây suy gan, suy thận bao gồm các axít mật (hay muối mật) và rượu mật. Vì vậy khiến nhiều người sử dụng phải nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận cấp.

Nuốt cá sống chữa bệnh hen suyễn: 

Đây là phương pháp rất phổ biến ở Ấn Độ. Hàng nghìn người tin rằng việc nuốt cá sống sẽ giúp họ phòng chống bệnh hen suyễn. Trước khi đưa vào miệng, đầu cá sống sẽ được gắn một miếng thảo dược màu vàng. Sau khi nuốt cá, trong vòng 45 ngày, bệnh nhân còn phải thực hiện theo đúng một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Tuy nhiên trong những người nuốt loại cá này vẫn có nhiều trường hợp bị hen suyễn. Các bác sĩ cho rằng phương pháp này phản khoa học, mất vệ sinh và vi phạm nhân quyền.

Chữa bệnh hiểm nghèo bằng thằn lằn: 

Nhiều người bệnh mách nhau rằng nuốt thằn lằn có thể tẩy được những u nhọt trong phổi. Không phải nuốt 1 hay 2 con, để chữa trị, người bệnh phải nuốt tổng cộng 250 con. Thực tế đã có trường hợp sau khi thực hiện thì khỏi được bệnh. Dù vậy đây có thể chỉ là trường hợp hy hữu khỏi bệnh, trên thực tế không có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của thằn lằn trong chữa bệnh hiểm nghèo.

Chữa co giật bằng việc nuốt ếch sống: 

Một em bé 3 tuổi ở Quảng Đông phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị bắt nuốt con ếch sống. Bác sĩ kết luận bé bị nhiễm ký sinh trùng nặng sau khi bị mẹ ép nuốt ếch sống với mục đích trị chứng co giật. Tuy nhiên, sau đó em bé không khỏi bệnh mà còn bị nhiễm ký sinh trùng do các ấu trùng sán dây từ ếch gây ra. Nếu không điều trị kịp thời, bé sẽ bị mù và tổn thương não.

Nuốt hạt đậu đen sống: 

Tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh khiến nhiều người đua nhau thực hiện. Bệnh tật thì chưa thấy dấu hiệu thuyên giảm thì đã xuất hiện những người dùng đậu phải vào viện cấp cứu. Việc nuốt quá nhiều hạt đậu đen cùng một lúc sẽ dễ gây tai biến nguy hiểm đặc biệt cho những đối tượng tiêu hóa kém, viêm loét dạ dày. Trong y học cổ truyền, không có phương pháp nào yêu cầu người bệnh nuốt sống 49 hạt đậu này để trị bệnh.

Giun ký sinh: 

Hiện nay đang có các nghiên cứu sử dụng một loại giun có thể giúp tăng quá trình làm lành vết thương ở cơ thể người. Những congiun ký sinh có thể có hiệu quả hơn một số loại thuốc trong việc kích hoạt các phản ứng miễn dịch giúp chữa bệnh cho cơ thể từ bên trong. Một số nghiên cứu đang được tiến hành bằng cách sử dụng giun sống điều trị một số bệnh viêm nhiễm và các rối loạn tự miễn như bệnh Crohn.

Nuốt mật gấu bồi bổ, chữa bệnh: 

Dùng mật gấu bồi bổ, chữa bệnh đang ngày càng được nhiều người tin dùng. Người già sử dụng với mục đích tẩm bổ sức khỏe, còn người trẻ uống rượu mật gấu vì rỉ tai nhau rất 'bổ thận tráng dương'. Tuy nhiên trong thực tế đã từng xảy ra một số trường hợp tử vong vì suy thận, suy gan do uống quá nhiều rượu pha với mật gấu. Cũng như mật của tất cả các loại động vật khác, mật gấu chứa độc tố mà với mỗi người có thể có những phản ứng khác nhau, thậm chí dẫn đến những hậu quả khó lường.

Ốc sên bổ khớp: 

Do thiếu kiến thức, nhiều người sử dụng các loài động thực vật lạ như ốc sên chỉ vì tin vào lời đồn thổi về công dụng chữa bệnh. Hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh ốc sên có tác dụng như một loại thuốc bổ khớp cũng như làm tăng chất nhờn ở khớp. Trong khi đó đã có trường hợp trẻ bị viêm màng não do nướng ốc sên ăn, hay nhiễm ký sinh trùng do dùng ốc sên để chơi.

Theo  Vân Doãn (SKĐS/SK)