Kon Tum tiếp tục xảy ra 7 trận động đất

Từ đêm 11 đến sáng 12/7, ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp xảy ra 7 trận động đất. Tuy nhiên, các trận động đất trên không gây rủi ro thiên tai.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), lúc 6 giờ 50 phút 43 giây ngày 12/7/2023 một trận động đất có độ lớn 3.8 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.913 độ vĩ Bắc, 108.254 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Các trận động đất trên không gây rủi ro thiên tai.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó, lúc 4 giờ 16 phút 59 giây ngày 12/7/2023 một trận động đất có độ lớn 3,0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.896 độ vĩ Bắc, 108.189 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Kể từ năm 2021 đến nay, tại khu vực huyện Kon Plông động đất xảy thường xuyên và liên tục. Những ngày gần đây, tần suất xảy ra và độ lớn của các trận động đất tại khu vực này có xu hướng tăng dần.

Liên tiếp xảy ra 6 trận động đất trong vòng 45 phút

Sáng 7/7, Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất liên tiếp xảy ra tại tỉnh Kon Tum.

kon-tum-tiep-tuc-xay-ra-7-tran-dong-dat

Tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp xảy ra các trận động đất.

Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23/8/2022.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, từ tháng 6/2021, Viện Vật lý Địa cầu đã cử cán bộ đến khu vực này để thiết lập thêm các trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất nguy hiểm xảy ra.

Mức độ động đất trong những ngày vừa qua dù xảy ra nhiều nhưng chưa đến mức cảnh báo rủi ro. Người dân không nên quá lo lắng mà cần bình tĩnh, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng; đồng thời chủ động gia cố nhà cửa, tự trang bị thêm những kiến thức về phòng, chống động đất.

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền về các cách phòng, tránh này; đồng thời thông tin rõ về cường độ, mức độ rủi ro của các trận động đất vừa qua cho người dân.

Số liệu động đất ghi nhận được tại khu vực huyện Kon Plông cho thấy, động đất xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây và có xu hướng tăng lên về độ lớn. Khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ.

Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng, các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5,0.

Viện Vật lý Địa cầu thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này. Để có kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ lớn, các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Theo GiaDinh