Làm nghề phi công lương tháng bao nhiêu?

Nghề phi công là một công việc được đánh giá là ra trường dễ dàng tìm kiếm việc làm và có mức thu nhập hấp dẫn. Sự thực có phải vậy không?

Trở thành phi công, chinh phục bầu trời ước mơ của hàng ngàn các bạn trẻ. Đặc biệt, đây cũng là một công việc được đánh giá là ra trường dễ dàng tìm kiếm việc làm và có mức thu nhập hấp dẫn. Vậy nghề phi công là nghề gì? Tại sao nghề này lại được quan tâm nhiều đến thế? Cùng xem ngay bài viết dưới đây để có đáp án cho những câu hỏi trên.

Nghề phi công là nghề gì?

Nghề phi công là một nghề trong lĩnh vực hàng không. Phi công làm công việc điều khiển và quản lý các hoạt động liên quan đến máy bay trong quá trình bay. Công việc của một phi công bao gồm: kiểm tra an toàn của máy bay trước khi cất cánh, điều khiển máy bay trong quá trình bay, giám sát các thông số về độ cao, tốc độ và áp suất không khí, thực hiện các thao tác phản xạ và đưa ra quyết định khi cần thiết.

Bên cạnh đó, phi công còn phải hợp tác với phi hành đoàn, tiếp viên hàng không và các chuyên gia kỹ thuật trên máy bay, các đài kiểm soát không lưu trong nước và quốc tế để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ cho hành khách. 

Trở thành một phi công chuyên nghiệp đòi hỏi sự chuyên tâm và kiên trì trong quá trình đào tạo, cũng như khả năng kiểm soát tinh thần và phản ứng nhanh trong tình huống khẩn cấp.

lam-nghe-phi-cong-luong-thang-bao-nhieu

Nghề phi công mang đến mức thu nhập 'khủng'. (Ảnh: TL)

 

Nghề phi công lương tháng bao nhiêu?

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không, nghề phi công là một trong những nghề có mức lương cao ngất ngưởng. Mức lương của phi công phụ thuộc vào các yếu tố như: loại máy bay điều khiển, thâm niên công tác, cấp bậc và hãng hàng không mà người đó làm việc.

Theo như thông báo tuyển phi công để phục vụ kế hoạch phát triển đường bay, mức lương phi công dao động khoảng từ 180 triệu đồng/tháng đến trên dưới 300 triệu đồng/tháng.

Trong đó, mức thu nhập tối đa dành cho cơ trưởng và cơ phó ở dòng máy bay thân hẹp Airbus và Embraer 190, lần lượt khoảng 10.450 USD/tháng (khoảng 236 triệu đồng) và hơn 6.300 USD/tháng (khoảng 142 triệu đồng).

lam-nghe-phi-cong-luong-thang-bao-nhieu

Năm 2022 của phi công Việt Nam chỉ bằng 59% so với phi công nước ngoài. (Ảnh: TL)

 

Tuy nhiên, bình quân tiền lương năm 2022 của phi công Việt Nam chỉ bằng 59% so với phi công nước ngoài.

Ngoài ra, các phi công còn được nhận nhiều chế độ đãi ngộ cực tốt. Bên cạnh đó, người nhà của những người làm phi công sẽ được hưởng ưu đãi giá vé máy bay lên đến 90%. Đồng thời, thời gian nghỉ phép của phi công cũng vô cùng đặc biệt khi cứ 9 tuần làm việc, phi công sẽ được nghỉ liền 1 tuần để dành thời gian cho gia đình, bạn bè.

Tiêu chuẩn để trở thành phi công

Để tham gia chương trình đào tạo phi công, ứng viên cần đáp ứng các tiêu chí sau:

Tiêu chuẩn về sức khỏe để làm nghề phi công

- Thị lực và thính giác tốt

- Hệ thần kinh, hệ tim mạch và đường hô hấp khỏe mạnh

- Sức khỏe cực kì tốt

Sở dĩ làm việc trên môi trường có độ cao nên đòi hỏi phi công phải có sức khỏe tốt. Hơn nữa, tần suất các chuyến bay có thể dài đặc và phi công có thể thực hiện các tác vụ phản xạ và quyết định khẩn cấp trong suốt thời gian chuyến bay diễn ra.

Tiêu chuẩn về ngoại hình để làm nghề phi công

- Chiều cao: Đối với Nam từ 1m65 trở lên, đối với Nữ từ 1m60 trở lên

- Cân nặng: Đối với Nam từ 54kg trở lên, đối với Nữ từ 48 kg trở lên

- Ngoại hình cân đối, không khuyết tật, không có sẹo; gương mặt ưa nhìn

Chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ phải nằm trong khoảng từ 18 đến 30 và còn có các quy định chi tiết về vòng ngực, lực bóp tay, lực kéo thân và huyết áp. Đối với chức năng sinh lý, bệnh, tật, các tiêu chuẩn sức khỏe phải được đáp ứng nghiêm ngặt liên quan đến tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể.

Lưu ý: Các ứng viên muốn ứng tuyển nghề phi công không được có sẹo lớn trên người.

lam-nghe-phi-cong-luong-thang-bao-nhieu

Phi công và tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airline (Ảnh: TL)

Độ tuổi để làm nghề phi công

- Từ 18 đến 33 tuổi

Trình độ văn hóa

- Ứng viên ứng tuyển nghề phi công phải tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên

- Có chứng chỉ TOEIC 550 trở lên còn hiệu lực hoặc tương đương

- Giao tiếp tốt, mạnh dạn, tự tin, nói và viết tiếng Việt lưu loát; không nói ngọng, nói lắp

- Lý lịch bản thân, gia đình rõ ràng

- Không có tiền án, tiền sự (theo xác nhận lý lịch tư pháp)

Làm phi công học những gì và ở đâu?

Làm nghề phi công học những gì?

Để trở thành phi công chuyên nghiệp, học viên cần phải trải qua quá trình đào tạo kéo dài khoảng 18 tháng. Trong đó, các học viên sẽ được thực hành trên buồng lái mô phỏng khoảng 7 tháng. Cụ thể, học viên được học huấn luyện các môn như:

- Huấn luyện cơ bản

- Huấn luyện lý thuyết nâng cao

- Huấn luyện kỹ năng bay sử dụng thiết bị

- Huấn luyện kỹ năng bay nâng cao, sử dụng thiết bị

Sau khi học xong các chương trình học cơ bản, học viên sẽ được tham gia huấn luyện để thành lái phụ trong khoảng 1 năm. Bên cạnh đó, có học viên theo học nghề phi công sẽ phải có thêm quá trình tích lũy kinh nghiệm hàng nghìn giờ bay và thêm 5 năm tích lũy kinh nghiệm nữa mới có thể trở thành lái chính. Do vậy có thể thấy, để đào tạo được một phi công thực thụ thường sẽ phải mất từ 7 đến 9 năm.

Học phi công ở đâu?

Nếu muốn theo học nghề phi công, các ứng viên có thể tham khảo các nơi đào tạo sau:

- Trường Phi công Bay Việt (TP.HCM, thuộc Vietnam Airlines)

- Trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training)

- Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không thuộc Tập đoàn Vingroup

- Stanford Aviation International Company (SAIC)

Học phí đào tạo phi công là bao nhiêu?

Nghề phi công thu được mức lương hấp dẫn nhưng chi phí đào tạo ngành cũng khá cao.

Theo thông tin từ trường Bay Việt, chi phí đào tạo một học viên phi công cơ bản là khoảng 1,8 tỷ đồng trong khoảng thời gian 18-20 tháng. Bên cạnh đó, chi phí huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm khoảng khoảng 57.000 USD - 65.000 USD (tương đương 1,3-1,6 tỷ đồng), học phí của giai đoạn huấn luyện lý thuyết là 134 triệu đồng và huấn luyện phối hợp tổ bay từ 99 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu quá trình học không suôn sẻ, học viên phải học lại sẽ phải tăng chi phí học phí.

Tiếp đến là quá trình huấn luyện Base và IOE sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản là 1,5 tỷ đồng/người tại các hãng hàng không. Như vậy, tính sơ qua, tổng chi phí học đào tạo để làm phi công là khoảng 4 tỷ đông/người. (bao gồm chi phí học phí, đi lại, ăn ở và huấn luyện thêm trong thời gian học bay tại nước ngoài.)

Như vậy, ngoài sức khỏe, năng lực, các ứng viên còn phải cân nhắc về kinh tế và lên kế hoạch tài chính kỹ càng để có thể đáp ứng được các chi phí đào tạo và yêu cầu khác của ngành.

Trên đây là các thông tin về nghề phi công. Dù thu nhập mức lương cao nhưng nghề phi công cũng phải đánh đổi nhiều thứ như: ít thời gian cho gia đình, làm việc thay đổi áp suất nhiều, áp lực công việc nhiều,... Chính vì vậy, trước khi xác định theo nghề phi công, các bạn trẻ cần cân đối thật kĩ về sức khỏe, năng lực, kinh tế để đảm bảo được sự nghiệp trong tương lai./.

Theo GiaDinh