'Lộc trời cho' giá từng cao chót vót, nhãn tím nay thành hàng bình dân

Để được thưởng thức những quả nhãn tím ở miền Tây, cách đây vài năm, người tiêu dùng phải săn mua với giá cao chót vót. Nay, loại quả từng được ví như "lộc trời cho" này trở thành hàng bình dân, giá chỉ 40.000-50.000 đồng/kg.

Cách đây vài năm, nhãn tím ở miền Tây gây sốt trên thị trường bởi vỏ màu tím vô cùng độc lạ, cùi bên trong giòn ngọt và thơm. Loại nhãn này được ví như "lộc trời cho" vì chỉ có ở miền Tây nước ta với sản lượng nhỏ.

Ông Bảy Huy (huyện Kế Sách, Sóc Trăng) - “cha đẻ” của nhãn tím - hơn chục năm trước tình cờ phát hiện một nhánh nhãn lạ trên cây nhãn trong vườn cho quả tím. Sau đó, ông chiết cành nhân trồng, lấy quả thương phẩm bán ra thị trường.

loc-troi-cho-gia-tung-cao-chot-vot-nhan-tim-nay-thanh-hang-binh-dan

Nhãn tím từng có giá vô cùng đắt đỏ, được mọi người săn mua vì độc lạ (Ảnh: Hoài Thanh).

Thế nên, không chỉ người tiêu dùng Việt mà khách Thái Lan, Đài Loan... cũng tranh nhau lùng mua mặc cho mức giá lên tới 200.000-250.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán 400.000 đồng/kg - cao gấp 5-10 lần các loại nhãn truyền thống ở nước ta.

Giống nhãn tím khi ấy cũng được nhiều người tìm mua về trồng với mức giá 800.000 đồng/cây.

Chị Đào Thị Vân, tiểu thương rao bán nhãn tím trên chợ online có hàng trăm nghìn thành viên mua bán tại TP.HCM, cho biết, hai tuần nay chị nhập nhãn tím Sóc Trăng về bán. Thế nhưng, giá nhãn đang theo chiều hướng giảm dần.

Tuần trước, chị bán 60.000 đồng/kg, nay giá giảm còn 40.000 đồng/kg.

loc-troi-cho-gia-tung-cao-chot-vot-nhan-tim-nay-thanh-hang-binh-dan

Nhãn tím hiện có giá tương đương các loại nhãn truyền thống (Ảnh: NVCC).

 

Chị bán nhãn tím đến nay đã được 3 năm. Trước kia, giá đắt nhất lên tới 250.000 đồng/kg, sau giảm dần còn 180.000 đồng/kg. Vụ nhãn tím năm nay có giá rẻ nhất.

Hiện một tuần chị về hai chuyến nhãn, khoảng 60-70kg mỗi chuyến. So với các loại trái cây khác, lượng nhãn tím nhập về không nhiều. Theo chị Vân, nhãn này có vỏ màu tím lạ mắt, cùi nhãn ngọt thơm nhưng mỏng, khác hẳn với cùi dày của các giống nhãn truyền thống. Do đó, đa phần mọi người hiếu kỳ mua về ăn thử, lượng khách quen mua khá ít.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Bảy Huy thừa nhận, nhãn tím không còn sốt giá như trước. Lý do, giá trên thị trường thường theo quy luật cung cầu, cung càng nhiều giá càng giảm. Nguồn cung nhiều vì nhãn tím nay không còn là hàng độc lạ.

"Giá nhãn tím vụ này giảm về mức 50.000-60.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với năm ngoái", ông Huy nói.

loc-troi-cho-gia-tung-cao-chot-vot-nhan-tim-nay-thanh-hang-binh-dan

Do trồng nhiều nên giá nhãn tím càng ngày càng rẻ (Ảnh: Hoài Thanh).

 

Từ năm 2012 đến nay, ông Huy không chỉ bán quả nhãn tím mà còn bán cây giống. Hàng năm, khách từ khắp các tỉnh miền Nam, miền Trung, thậm cả các nhà vườn ở miền Bắc cũng tìm vào đây đặt mua cây giống nhãn. Có thời điểm, ông bán 1 triệu đồng/cây giống.

"Lượng cây giống bán ra đến giờ không đếm xuể. Nhiều nơi họ cũng bán cây giống nhãn tím giống như tôi", ông nói. Thế nên, thời điểm này khắp nơi trồng và thu hoạch quả, giá bán cũng rẻ.

Theo ông Huy, giống nhãn tím cho thu hoạch 2 vụ/năm. Tháng 7 và 8 là vụ đầu tiên, vụ thứ hai trong năm rơi vào cận Tết. Nhãn tím thành hàng bình dân, không còn là hàng độc lạ có giá cao như vài năm trước đây.

Hiện, trong vườn của ông chỉ có khoảng hơn chục cây nhãn loại này.

Theo GiaDinh