Lời trăn trối giả mạo của Steve Jobs ồn ào Facebook Việt

Bài đăng từ một tài khoản Facebook có nhiều người theo dõi đã nhanh chóng lan truyền, nhưng sự thật, những lời này không phải của cố CEO Apple.

Cuối tuần qua, bài đăng từ Facebook của Nguyễn Hoàng Hải, một người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ở Hà Nội đã nhận được khoảng 18.500 lượt thích và hơn 13.000 lượt chia sẻ. Bài viết có tiêu đề "Lời trăn trối của Steve Jobs", đưa ra lời khuyên cho những ai làm giàu không ngừng mà bỏ bê sức khoẻ và hạnh phúc. 

Lời trăn trối giả mạo của Steve Jobs ồn ào Facebook Việt

Tuy nhận được rất nhiều lượt thích và những bình luận tích cực, bài đăng của Nguyễn Hoàng Hải đã vấp phải phản ứng dữ dội từ những người yêu mến Steve Jobs tại Việt Nam.

"Khi bạn lợi dụng một nhân vật hay hình ảnh tốt đẹp để củng cố cho luận điểm riêng dựa trên sự dối trá để lừa dối nhận thức của đám đông, đó là một tội ác", Trần Phương - một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ đang sinh sống ở TP HCM chia sẻ lên trang cá nhân. Theo anh, một người có quyền dịch bất cứ nguồn nào và cần phải ghi rõ nguồn gốc và đưa ra các cảnh báo (nếu có) ngay từ đầu nhằm tránh hiểu nhầm hoặc bị hiểu nhầm.

Đồng quan điểm với Trần Phương, Dinh Quan - một người dùng Facebook - cũng cho rằng đây là điều đáng sợ khi người ta có thể giả dối lấy người nổi tiếng để nói thay cho quan điểm của mình.

Sau khi bị nhiều người phản ứng gay gắt, Nguyễn Hoàng Hải đã đính chính lại cuối bài rằng mình dịch từ một nguồn Facebook khác và nguồn đó cũng đã bị xoá.

Trao đổi với Zing.vn, Hoàng Hải cho biết anh đọc được nội dung này trên Facebook của một phóng viên người Thái Lan. Thấy thú vị, Hải đã dịch lại sang tiếng Việt và chia sẻ lên trang cá nhân. Anh cho rằng mình đã nói rõ ở cuối bài đăng, nên không cần đính chính hoặc bình luận gì thêm. Anh cho rằng mình có động cơ tốt, chỉ muốn chia sẻ những thông điệp tốt đến bạn bè. 

Bên cạnh những ý kiến cho rằng không nên "ghép chữ vào miệng người đã khuất", cũng có những bình luận lên án đây là một "chiêu trò" nhằm tăng lượng người theo dõi (follower), nhất là với những người làm trong lĩnh vực chuyên về mạng xã hội như Nguyễn Hoàng Hải.

"Kịch bản tạo nên scandal để có lượng người theo dõi khủng, để về sau dựa vào đó kinh doanh đang là 'mốt' của nhiều người trên Facebook. Người ta sẵn sàng tạo ra những điều giả dối, gây tranh cãi, hoặc những câu chuyện kinh khủng nhằm được chia sẻ nhiều nhất có thể", Nguyễn Ánh Vân - một người làm trong lĩnh vực truyền thông xã hội đang sống ở TP HCM - bày tỏ.

Tháng 8/2015, cộng đồng mạng trong nước dậy sóng bởi hình ảnh ba thanh niên cầm bảng mời bán hàng đa cấp tại các trường đại học. Sau nhiều chia sẻ và tranh cãi từ cộng đồng mạng, sự việc này mới dần được hé lộ. Đây là chiêu trò của một chuyên gia về truyền thông đang sống ở TP HCM, dựng lên nhằm kiểm tra thái độ và phản ứng của sinh viên, cộng đồng mạng về mô hình kinh doanh này.

Sau lời tự thú trên, chuyên gia này cũng  mở các lớp học có thu phí nhằm giúp các học viên hiểu rõ hơn về truyền thông, nhận biết các "chiêu trò" cũng như sử dụng các kỹ năng này cho công việc kinh doanh hoặc xây dựng thương hiệu.  

Steve Jobs nói gì khi sắp từ giã cõi đời?

Theo tiết lộ của Mona Simpson - chị gái của Steve Jobs - với tờ The New York Times, trên giường bệnh, CEO của Apple đã gọi người thân đến, dặn dò rồi nhìn vào họ thốt lên: "Oh wow. Oh wow. Oh wow" (tạm dịch: Ồ, tuyệt. Ồ tuyệt. Ồ tuyệt), sau đó ra đi mãi mãi.

Lời trăn trối giả mạo của Steve Jobs ồn ào Facebook Việt
Hình ảnh gây xúc động của Steve Jobs và vợ trong một sự kiện. Ảnh: San Francisco Chronicle.

Cũng theo người thân của Steve Jobs, những ngày trước khi mất, ông vẫn cập nhật tình hình phát triển các sản phẩm mới từ Apple và chia sẻ những quan niệm sống của mình.

"Giọng em tôi thật trìu mến, thân thương, nhưng cũng giống như một người nào đó đã đóng hành lý vào thùng xe, một người đã kết thúc cuộc hành trình của mình, cậu ấy (Steve Jobs) đã chân thành xin lỗi vì rời bỏ chúng tôi", Simpson cho biết.

Theo Duy Nguyễn (zing)