Lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa to

rời mưa to làm giảm tầm nhìn của người lái, gia tăng độ ồn bên ngoài xe, tăng độ phức tạp của giao thông và gây nhiều nguy cơ tai nạn khác cho người lái. Sau đây là những lưu ý giúp lái xe hơn toàn hơn dưới trời mưa to.

Lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa to

1. Tắt hoặc giảm âm lượng nhạc, luôn giữ cả 2 tay trên vô-lăng

Một số người lái xe có thói quen khá nguy hiểm là bật nhạc to trong khi lái xe dưới trời mưa to. Trong điều kiện trời mưa to, người ngồi trong xe bị cách ly khỏi điều kiện thời tiết bên ngoài và không cảm nhận được các nguy hiểm rình rập xunh quanh. 

Lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa to

Tiếng mưa to cộng hưởng với tiếng nhạc trong xe có thể làm bạn không nhận ra các tín hiệu âm thanh ở ngoài xe như tiếng còi xe máy, tiếng cây đổ hay tiếng người nói. Nên nhớ, dưới trời mưa to, giao thông trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều và việc tập trung toàn bộ vào tay lái là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn.

2. Bật đèn xe

Trời mưa to gây rất nhiều cản trở về tầm nhìn, đặc biệt là cho những người đi xe đạp, xe máy. Người ngồi trong ô-tô với lớp kính bảo vệ tuy có vẻ an toàn nhưng thực chất là còn nguy hiểm hơn vì lớp nước mưa nhòe trên kính làm giảm rất nhiều tầm nhìn. Do đó, việc bật đèn xe trong điều kiện trời mưa là hết sức cần thiết.

Lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa to

Chính những dải đèn LED ban ngày, mà hiện có tác dụng trang trí là chủ yếu, được luật giao thông của các quốc gia phát triển như tại châu Âu hay Mỹ yêu cầu để đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện thời tiết xấu.

3. Giữ khoảng cách với các xe phía trước

Ngoài tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường cũng trở nên trơn trượt hơn. Chưa kể điều kiện giao thông thường trở nên hỗn loạn hơn dưới trời mưa to, do đó để đảm bảo an toàn, bạn nên giữ khoảng cách với các xe phía trước.

Lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa to

Với quy định theo luật tại Việt Nam hiện nay, khoảng cách an toàn được yêu cầu là 30 m với tốc độ dưới 60 km/h. Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ khó để có thể duy trì khoảng cách này trong các thành phố đông đúc. Do đó, quy tắc bất thành văn bạn có thể tham khảo là giữ khoảng cách bằng 3 lần chiều dài xe của bạn.

4. Giảm tốc độ ở khu vực có nước

Mực nước ngập có thể chỉ vài cm nhưng cũng đủ để làm bánh xe mất độ bám đường cũng, người lái mất kiểm soát vô-lăng cũng như các nguy cơ tiềm ẩn bị nước che phủ. Do vậy, bạn nên lưu ý giảm tốc độ, giữ thẳng tay lái hoặc chuyển hướng từ từ khi đi vào các khu vực ngập nước, kể cả với mức nước thấp.

5. Cẩn trọng với hơi nước trên kính

Trong điều kiện thời tiết có mưa lớn, kính xe rất dễ bị hơi nước làm mờ. Do đó, nếu được, hãy đóng kín cửa và bật điều hòa. Nếu mở cửa, hãy sẵn sàng bật chức năng sấy kính ngay khi kính bắt đầu thấy kính mờ vì bạn không thể biết tốc độ mờ kính nhanh như nào. Ngoài ra, một khi kính đã đẫm hơi nước, việc khôi phục lại tầm nhìn không thể thực hiện trong chốc lát trong lúc đang lưu thông.

Lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa to

6. Tránh các vũng nước 

Bạn không thể biết được chiều sâu thực sự của các vũng nước bằng mắt. Ngoài ra, tất cả các khu vực khuất tầm nhìn như vũng nước đầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho lốp xe như mảnh sành, mảnh chai, vụn kim loại.

7. Phanh sớm và nhẹ hơn

Như đã đề cập, trời mưa lớn làm cho mặt đường trơn trượt hơn thông thường. Việc phanh sớm, nhẹ chân và từ từ giúp bạn tránh được các rủi ro như mất lái hay xe mất độ bám đường.

Theo Vinanet