Lý giải giá thịt tại Việt Nam cao nhất thế giới

Mặc dù giá thành hạ thấp nhất có thể nhưng giá thịt tại Việt Nam không thể cạnh tranh về giá với thịt nhập khẩu.

Giá thịt Việt Nam cao nhất thế giới

Giá thịt bò hơi mua tại Úc là 2 USD/kg. Gánh thêm 5% thuế nhập khẩu, phí vận chuyển và các chi phí khác, khi về đến Việt Nam giá 1 kg thịt bò hơi Úc chưa đến 60.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bò hơi Việt Nam lại ở mức trên 70.000 đồng/kg. Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hiện nay, thịt bò nhập khẩu từ Úc ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với người tiêu dùng. Đa số người tiêu dùng đều cho rằng thịt bò Úc mềm, ngon, chất lượng hơn. Và quan trọng là giá cả lại không chênh lệch hơn giá thịt bò trong nước là bao nhiêu. Hiện nay, giá bò Úc đã tăng cao do giáp tết nhưng ngoại trừ thịt phi lê bò đắt hơn 10.000-20.000đồng/kg, các mặt hàng khác như nạm, gân bò… giá cũng tương đương thịt bò Việt Nam.

chăn nuôi
Giá thành chăn nuôi trong nước quá cao không thể cạnh tranh với thịt nhập khẩu

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, cho biết năm 2013 có khoảng 50.000 con nhập về Việt Nam, dự kiến trong năm 2014 sẽ còn tăng thêm. Trong thời gian tới, bò Brazil và Ấn Độ cũng sẽ nhập vào Việt Nam. Bò mang mác nội địa thực chất từ Thái Lan, Lào, Campuchia được dắt qua biên giới Tịnh Biên (An Giang), Lao Bảo (Quảng Trị)… nhưng số lượng đang giảm dần mà chất lượng lại kém. Trung bình một ngày có khoảng 4.000 con vào Việt Nam qua đường biên giới. Giá bò trong nước cao hơn nên hiện giờ Vissan cũng không mua được. Vì vậy, đơn vị này buộc phải mua bò Úc từ các đơn vị nhập khẩu trong nước về bán. Bò Úc được nhập nguyên con, được kiểm định, kiểm dịch chặt chẽ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên rất an tâm về chất lượng.

Ngoài thịt bò nhập khẩu, giá các loại thịt heo, thịt gà sản xuất trong nước đều có giá thành sản xuất cao hơn hẳn các nước trong khu vực và trên thế giới. Dù đang là mùa đông, nguồn cung thịt giảm, nhu cầu cuối năm quá lớn nhưng giá heo hơi ở Trung Quốc cũng chỉ nhỉnh hơn heo Việt Nam 5.000 đồng/kg, còn bình thường luôn thấp hơn Việt Nam. So với Thái Lan hay xa hơn là Mỹ, Canada, giá thành nuôi heo ở Việt Nam đều cao hơn.

Giá thành cao là do thức ăn chăn nuôi cao hơn thế giới

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, so với các nước trong khu vực, giá thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam luôn cao hơn khoảng 15 đến 20%, dẫn đến các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam khó cạnh tranh.

Giá thức ăn chăn nuôi cao hơn thế giới, theo Bộ Công Thương, do đặc thù nguyên liệu của ngành chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài nên khi các mặt hàng thức ăn chăn nuôi về tới cảng cũng chịu sự kiểm soát ngặt nghèo của các cơ quan hải quan, thú y, bảo vệ thực vật...

hững yếu tố này khiến cho các doanh nghiệp khi tính giá thành sản phẩm buộc phải tăng thêm các chi phí: lưu kho, lưu bãi... kéo theo giá sản phẩm khi đến tay người chăn nuôi bị “đội” lên. 

Bộ Công Thương cũng cho biết, các loại nguyên liệu giàu năng lượng như ngô, cám, lúa mì sản xuất trong nước thiếu khoảng 30 đến 40%. Thức ăn giàu đạm như đỗ tương, bột xương thịt, bột cá thiếu khoảng 70 đến 80%, riêng các loại khoáng chất, vi lượng, phụ gia thì phải nhập khẩu 100%.

Theo Cao Phong (NTD)