Ma trận nguyên liệu bánh trung thu ở chợ Sài Gòn

Gần rằm tháng tám, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trung thu ở TP HCM càng tấp nập khách. Khuôn, túi, dụng cụ, nguyên liệu được bày bán đủ loại, đáp ứng nhu cầu người mua.

Tại một siêu thị bán nguyên vật liệu làm bánh trên đường Trần Quang Diệu, quận 3, các quầy khuôn bánh, vỏ hộp, túi đựng bánh trung thu, nước đường bánh nướng bánh dẻo, rượu mai quế lộ… được trưng bày ngay đầu lối đi, để tiện cho khách lựa chọn.

Chị Thanh, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Những năm trước khách hàng chuộng mua khuôn nhấn, vì giá rẻ. Nhưng từ năm ngoái đến nay, khách có xu hướng lựa chọn khuôn lò xo dù giá thành đắc hơn gấp 10 lần".

Cũng theo chị Thanh, loại khuôn này đắt khách vì mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Nếu khuôn nhấn 1 bộ có 1 thân 1 nắp thì khuôn lò xo 1 bộ sẽ gồm 1 thân và từ 6 đến 12 nắp tùy loại, nên chiếc bánh làm ra đa dạng hơn. 

Ma trận nguyên liệu bánh trung thu ở chợ Sài Gòn

Nước đường mạch nha mỗi năm chỉ bày bán một lần vào dịp Trung thu.

Hiện khuôn lò xo dạng tròn loại cho bánh 200 gr có giá 375.000 đồng một bộ, khuôn dạng vuông 200 gr giá 225.000 đồng một bộ. Các loại khuôn tròn bánh 125 gr giá 145.000 đồng một bộ, còn khuôn cỡ nhỏ 50 gr giá 105.000 đồng… Khuôn nhấn khách ít mua nên cửa hàng chỉ bày bán với số lượng khiêm tốn, với giá từ 23.000 đồng đến 60.000 đồng một bộ.

Các loại hộp đựng bánh trung thu năm nay có mẫu mã, màu sắc, kích cỡ rất đa dạng. Theo nhân viên cửa hàng, năm này khách không còn chuộng các loại hộp vuông lớn truyền thống mà chọn mua các loại hộp nhỏ hình chữ nhật, chuyên đựng bánh nhỏ có trọng lượng 50 gr. Giá mỗi hộp này từ 9.000 đồng đến 25.000 đồng tùy loại.

Ma trận nguyên liệu bánh trung thu ở chợ Sài Gòn

Khuôn nhấn thông thường chỉ chiếm 1 diện tích nhỏ trong gian hàng. Ảnh: An Duyên.

Một cửa hàng cho thuê rạp cưới và bán nguyên liệu làm bánh trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình cũng bắt đầu mùa bán nguyên liệu trung thu. Cô Hoa, chủ cửa hàng treo tấm biển ở ngay trước cửa với đầy đủ tên các nguyên liệu, dụng cụ cần có khi làm bánh kèm theo giá tiền. Cô giải thích: “Khách mua kéo đến ồ ạt, ai cũng hỏi giá loại này loại kia, có người còn hỏi nhân bánh trung thu gồm những nguyên liệu gì. Tôi treo bảng để khách muốn làm bánh gì, cần nguyên liệu nào, mức giá bao nhiêu mà tiện mua, bớt hỏi, cũng đỡ bị nhầm giá”.

Ngoài những nguyên liệu thông thường, cửa hàng này còn bán thêm nước tro tàu giá 60.000 đồng/kg. 

“Nước tro tàu là nguyên liệu dân gian để làm mềm nước đường, giúp làm mềm bánh và tạo màu nâu đẹp mắt. Tuy nhiên, loại này ngày nay được chế biến với một số hóa chất có thể có gây hại đối với sức khỏe. Tôi chỉ nhập số lượng ít bán cho người thực sự cần", cô Hoa cho biết.

Các điểm bán nguyên liệu làm bánh trên đường Cống Quỳnh (quận 1), Hàm Nghi (quận 1), Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), Phan Văn Khỏe (quận 6)… cũng nhộn nhịp từ đầu tháng 7 âm lịch. Khách mua đa phần là bà nội trợ tự làm bánh tại nhà hoặc kinh doanh nhỏ lẻ. Tại các điểm bán này, các loại nguyên liệu như nước đường mạch nha có giá 29.000 đồng/500 gr, rượu mai quế lộ giá 25.000 đồng/200 gr. Các loại mứt, hạt dưa, hạt bí được cân đồng khối lượng 200 gr mỗi bịch để khách tiện lựa chọn. Các loại hạt sen, vừng, hạnh nhân.... có giá từ 13.000 đồng đến 85.000 đồng/gr. 

Ma trận nguyên liệu bánh trung thu ở chợ Sài Gòn

Vỏ đựng bánh trung thu với nhiều mẫu mã, kích thước đa dạng nhưng loại hộp đựng bánh nhỏ được khách chuộng nhất. Ảnh: An Duyên.

Chị Thanh Quý, một khách mua nguyên liệu bánh trung thu ở cửa hàng tại quận Tân Phú, cho biết: “Mỗi năm có 1 mùa bán bánh trung thu thì cũng chỉ có 1 mùa bán nguyên liệu làm bánh này, nên cửa hàng bắt đầu bán là tôi mua ngay về làm cho người nhà ăn. Có nhiều nguyên liệu những mùa khác không tìm mua được, như nước đường bánh nướng; mứt vỏ chanh, mứt gừng đỏ, hạt dưa tách vỏ… nên nếu muốn làm ăn vào thời điểm khác phải mua sẵn về trữ", chị Quý cho biết.

Cũng theo khách hàng này, trước đây chị hay mua bánh ngoài cửa hàng để biếu người thân, bạn bè trong dịp Trung thu, nhưng nay thấy nguyên liệu bánh nướng được bày bán rộng rãi, dễ mua, công thức làm bánh cũng được các bà nội trợ chia sẻ nhiều nên chị mua nguyên liệu về chế biến cho gia đình và cả nhu cầu biếu, tặng.

"Mình tự tay đi chọn từng loại nguyên liệu tươi ngon, tự tay nướng bánh thì sẽ cho ra chiếc bánh chất lượng và an toàn hơn so với mua ngoài”, anh Hùng, một khách hàng ở quận 1 chia sẻ.

Theo An Duyên (Zing)