Màu sắc của đờm tiết lộ sức khỏe của hệ hô hấp

Theo các chuyên gia, đờm có màu đỏ hoặc nâu có khả năng cảnh báo bệnh lao hoặc ung thư phổi. Ngoài ra, những màu sắc khác của đờm cũng cảnh báo một số bệnh.

Màu xanh lá cây, vàng, nâu ... Chắc hẳn đã không ít lần bạn nhìn đờm của mình và tự hỏi tại sao chúng lại có nhiều màu sắc như vậy. Tuy nhiên, những sắc màu đó lại nói được rất nhiều điều về những gì đang xảy ra với hệ hô hấp.

Theo tiến sĩ Steve Yang, một chuyên gia về hô hấp của Trung tâm nội khoa Raffles thuộc bệnh viện Raffles ở Singapore, màu sắc của đờm có thể tiết lộ vài điều về bệnh tật.

Đờm có màu đỏ hoặc nâu

Màu sắc này cảnh báo cổ họng của bạn đang nhiễm trùng và bị chảy máu. Đờm màu đỏ nghĩa là họng bị chảy máu nhiều hơn so với đờm màu nâu.

Bạn không cần quá lo lắng trừ khi ho ra máu. Trong trường hợp này, tiến sĩ Yang khuyến cáo hãy nhanh chóng đi khám trong 24 giờ.

Một số bệnh nhiễm trùng cũng có thể khiến đờm có màu đỏ hoặc nâu. Song, bạn cũng không nên ngoại trừ khả năng bị lao và ung thư phổi.

Màu sắc của đờm tiết lộ sức khỏe của hệ hô hấp

Đờm có màu xanh lá hoặc vàng

Khi bạn bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn, hệ thống miễn dịch sẽ phát hiện những kẻ xâm lược từ bên ngoài và điều động bạch cầu trung tính (những tế bào máu trắng) để chống lại chúng. Những tế bào này chứa một protein khiến đờm có màu xanh.

Ngoài bệnh cúm, những căn bệnh viêm phế quản hay viêm phổi cũng khiến đờm có màu tương tự.

Màu sắc của đờm tiết lộ sức khỏe của hệ hô hấp

Đờm có màu trong

Đây là tin tốt bởi chất nhầy hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp ho ra quá nhiều đờm, bạn nên đi khám bác sĩ, để xem liệu mình có mắc bệnh hen suyễn hay không.

Nếu cảm cúm mà đờm vẫn trong, bạn cũng không nên chủ quan bởi cơ thể đang tiềm ẩn một số bệnh khác. Bạn cũng có thể lây bệnh cho người khác một ngày trước khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng và 5-10 ngày sau khi đã khỏi.

Theo Trí Thức Trẻ / Shape Singapore