Người phụ nữ 35 tuổi mất 2 năm mới biết mình bị ung thư phổi vì các triệu chứng bị nhầm lẫn là do căng thẳng

Sau 2 năm chiến đấu với các triệu chứng, người mẹ 35 tuổi này được chẩn đoán ung thư phổi.

Ashley (đến từ California, Mỹ) dường như không phải là một bệnh nhân ung thư phổi điển hình. Chia sẻ trong các video Tiktok, người phụ nữ 35 tuổi này cho biết mình không bao giờ hút thuốc, luôn tương đối khỏe mạnh, thậm chí còn thường xuyên chạy marathon và tham gia võ thuật. Tuy nhiên, vào năm 2020, cô bắt đầu gặp những tình trạng như khó nuốt, khô họng, nghẹn khi ăn. "Cổ họng tôi có cảm giác rất kỳ lạ. Tôi không thấy đau nhưng khi nuốt thức ăn hoặc uống nước, cổ họng tôi cảm thấy hơi khô", Ashley chia sẻ.

nguoi-phu-nu-35-tuoi-mat-2-nam-moi-biet-minh-bi-ung-thu-phoi-vi-cac-trieu-chung-bi-nham-lan-la-do-cang-thang

Ban đầu, người phụ nữ này cho rằng do mình đã lo lắng và căng thẳng quá nên mới gặp phải tình trạng như vậy. Tại thời điểm đại dịch Covid đang diễn ra, cộng với vừa trải qua cuộc ly hôn và luôn lo lắng cho những đứa con, cuộc sống của cô dường như "đảo lộn", các triệu chứng không dừng lại ở đó. Một năm sau, cô phải vào viện cấp cứu với các triệu chứng ho, đau đầu, nhưng bác sĩ cũng vẫn chỉ cho xét nghiệm Covid.

Thời gian cứ thế trôi qua, những cơn ho và các triệu chứng khác của Ashley không thuyên giảm. "Nó đã ảnh hưởng tới cả công việc, khiến tôi khó có thể trò chuyện với mọi người. Tôi là một người nói nhanh nhưng tại thời điểm này, tôi nhận thấy mình phải nói chậm lại và hít thở giữa chừng", cô nói.

Cô thậm chí còn rất tiêu tốn tiền cho nhiều loại thuốc ho nhưng không có tác dụng. Các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn. Cuối cùng, cô bắt đầu thở khò khè và bác sĩ đã kê cho cô một ống hít. Vài tháng sau, cơn ho của Ashley thay đổi. Nó trở nên khô hơn, dai dẳng và dữ dội hơn. Lúc này, dù bác sĩ đã cho cô chụp X-quang ngực nhưng cũng không phát hiện ra bất thường vì khối u "ẩn" sau tim.

nguoi-phu-nu-35-tuoi-mat-2-nam-moi-biet-minh-bi-ung-thu-phoi-vi-cac-trieu-chung-bi-nham-lan-la-do-cang-thang

5 tháng trước khi chẩn đoán, Ashley nhận thấy mình giảm cân rất nhiều. Cô tiếp tục tìm gặp bác sĩ nhưng kết luận nhận được vẫn là "tất cả đều do căng thẳng và nên đi gặp bác sĩ trị liệu".

Khi các triệu chứng tiếp tục xấu đi, Ashley đã đến phòng cấp cứu, yêu cầu giúp đỡ. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm phổi. Cô được cho dùng kháng sinh và nhập viện nhưng điều này không giải quyết được các triệu chứng.

Khi bản thân không thể tự xỏ giày, đón con hay di chuyển, toàn thân bắt đầu sưng lên, cô phải vào phòng cấp cứu một lần nữa. Sau đó, bác sĩ phát hiện cục máu đông ở chân và phổi của cô. Cuối cùng cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Sau đó, cô phải cắt bỏ một lá phổi và trải qua các đợt hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch.

nguoi-phu-nu-35-tuoi-mat-2-nam-moi-biet-minh-bi-ung-thu-phoi-vi-cac-trieu-chung-bi-nham-lan-la-do-cang-thang

Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Theo Amy Hirst, Giám đốc Thông tin Y tế tại Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, ung thư được phát hiện càng sớm, các phương pháp điều trị càng có nhiều khả năng thành công. Mặc dù ung thư phổi không phải lúc nào cũng có triệu chứng ở giai đoạn đầu nhưng đây là một số dấu hiệu và triệu chứng cần chú ý về căn bệnh này.

- Ho dai dẳng

Nếu bất kỳ cơn ho nào kéo dài một thời gian mà không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn thì cơ bản là không bình thường. Tốt nhất, bạn nên đi kiểm tra, ngay cả khi đó không phải là do ung thư.

- Nhiễm trùng ngực dai dẳng

Người ta ước tính rằng hơn một nửa số người bị ung thư phổi phát triển nhiễm trùng phổi, một phần vì hệ thống miễn dịch của họ bị suy yếu do ung thư. Do đó, nếu bạn bị nhiễm trùng ngực tái phát, bạn nên dành thời gian để đi kiểm tra.

- Đau khi thở hoặc ho

"Một dấu hiệu khác cần lưu ý là có bất kỳ cơn đau ở ngực hoặc vai khi bạn thở hay ho", Amy nói. Người ta ước tính rằng từ 20-40% những người bị ung thư phổi gặp phải triệu chứng này.

nguoi-phu-nu-35-tuoi-mat-2-nam-moi-biet-minh-bi-ung-thu-phoi-vi-cac-trieu-chung-bi-nham-lan-la-do-cang-thang

- Ho ra máu

"Ho ra máu có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Điều thực sự quan trọng, bạn phải nói chuyện với bác sĩ chứ đừng bỏ qua nó. Ung thư phổi có thể gây chảy máu trong đường thở, do đó khiến mọi người ho ra máu", Amy nói.

- Khó thở

Khó thở thường có thể là dấu hiệu của việc bị ung thư phổi hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Theo Tổ chức Ung thư phổi Roy Castle, khó thở là một triệu chứng phổ biến của ung thư phổi, nhưng nó có thể khó phát hiện. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải điều này, nên đi khám càng sớm càng tốt.

- Ngón tay dùi trống

Một triệu chứng ít được biết đến của ung thư phổi là ngón tay dùi trống - ngón tay hoặc móng tay sưng lên. Dấu hiệu này được thấy ở 35% những người bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ và ở 4% những người bị ung thư phổi tế bào nhỏ.

nguoi-phu-nu-35-tuoi-mat-2-nam-moi-biet-minh-bi-ung-thu-phoi-vi-cac-trieu-chung-bi-nham-lan-la-do-cang-thang

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

"Rõ ràng, những thay đổi nhỏ về cân nặng là khá bình thường, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Nhưng nếu bạn giảm một lượng cân nặng đáng kể mà không cố gắng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư", Amy nói. Và ung thư phổi cũng có thể dẫn đến giảm cân.

- Mệt mỏi

 Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc và không có lý do rõ ràng thì cũng có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Nếu bạn bị ung thư phổi, sự mệt mỏi này có thể là do cảm giác khó thở hoặc thiếu máu. 

Theo GiaDinh