Mực xăm Henna chứa thuốc nhuộm, xăng gây ung thư da

Mực xăm Henna gần đây rất được giới trẻ ưa chuộng, thay vì phải xăm lên da vĩnh viễn gây đau đớn, hình thức xăm henna không gây đau, dễ dàng xóa đi. Tuy nhiên, theo Cơ quan y tế quốc gia Anh, loại mực để xăm Henna rất độc hại cho da.

Xăm nhưng không đau

Nghệ thuật xăm tay Henna là một hình thức xăm tạm thời có nguồn gốc từ Ấn Độ rất được ưa chuộng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Du nhập vào Việt Nam khoảng hơn một năm trước, vẽ xăm Henna có nhiều thay đổi về họa tiết, để phù hợp với văn hóa Việt như hình trống đồng, hình hạc, hình hoa mai…

Bột xăm được làm từ lá cây Henna, một loại lá được biết đến lâu đời bên Ấn Độ, dùng để nhuộm tóc, nhuộm da. Các hình xăm Henna sẽ tồn tại trên làn da trong khoảng một tuần rồi dần dần sẽ bay màu và chỉ cần một miếng vải ướt lau đi là sạch hoàn toàn. 

Nguyên liệu vẽ Henna đơn giản, chỉ cần một vài tuýp màu vẽ theo ý thích, một lọ tinh dầu khuynh diệp, cộng thêm một chút năng khiếu hội họa là các bạn trẻ có thể tự sáng tạo những hình Henna đẹp, cá tính cho bản thân. 

Hiện nay trên thị trường, các loại màu mực như nâu, đen, nâu đỏ,...có giá khoảng 80.000 đồng đến 110.000 đồng/tuýp. Trong đó nâu đỏ là loại màu truyền thống, giữ được hình lâu hơn những màu khác.

Mực xăm Henna chứa thuốc nhuộm xăng gây ung thư da
Mực xăm henna co dạng tuýp tiện dụng

Trung bình giá một hình xăm Henna là 50.000 đồng. Mức giá có thể thay đổi tùy kích cỡ và độ khó, có những hình xăm lên đến vài trăm nghìn đồng vì độ phức tạp và cầu kỳ. Nguyên liệu đơn giản, đang là dịch vụ “hút” khách nên nhiều bạn trẻ có thể kiếm được 5-6 triệu đồng mỗi tháng nhờ vẽ Henna Tattoo.

Anh Thành Luân, chủ Henna tattoos, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Có 2 hình thức pha màu chủ yếu đó là mua bột về để tự pha chế với các công thức khác nhau để tạo sự khác biệt với cac shop khác, hoặc nhập tuýp Henna có dạng hình chóp có đầu nhọn (giống như tuýp nặn bông kem) rồi vẽ, chứ không dùng cọ.

Các shop Henna tattoos hơn nhau ở kỹ thuật vẽ đẹp, đường nét nơi nào mướt, sắc sảo hơn. Công đoạn vẽ chỉ từ một-năm giờ tùy theo tính phức tạp của hình vẽ. Sau khi vẽ, để khoảng 20 phút, các bột lá sẽ tự tróc ra, còn lớp màu sẽ thấm vào da, được lưu giữ trong khoảng từ bảy đến mười ngày và tự trôi khi gặp nước.

Một số phản ứng với da

Chính vì các bạn trẻ vô cùng ưa chuộng loại hình xăm này, cho nên các nhà sản xuất đã cho thêm một số hóa chất vào mực xăm để đáp ứng yêu cầu các bạn trẻ. Ví dụ như thêm thuốc nhuộm màu độc hại para-phenylenediamine hoặc PPD gây phỏng da, nóng rát hoặc phồng rộp tùy theo cơ địa từng người, có thể để lại di chứng như sẹo lồi lõm trên da.

Hoặc mực Henna còn được nhiều nhà sản xuất pha thêm màu rẻ tiền để tăng màu sắc cũng sẽ không an toàn cho làn da nhạy cảm. Không nên sử dụng các loại mực có thể giữ bền màu lâu vì có thể chứa các chất phụ gia gây dị ứng.

Mực xăm Henna chứa thuốc nhuộm xăng gây ung thư da
Mực xăm henne được cảnh báo gây hại cho da

Theo Cơ quan y tế quốc gia Anh, loại mực để xăm Henna rất độc hại cho da. Trong mực xăm có chứa chất PPD - một chất hóa học có thể gây ra dị ứng nghiêm trọng, bỏng hóa chất và tệ hơn là dẫn tới tử vong. Ngoài ra, loại mực này còn chứa cả các hóa chất khác có thể gây ung thư như thuốc nhuộm và xăng.

Tại Mỹ, mực xăm Henna đã bị cấm hoàn toàn; trong khi tại châu Âu, loại mực này không bị cấm nhưng đã có những cảnh báo khi chất này được trộn trong mực xăm.

Cách bảo vệ da khi xăm Henna

Khi tìm đến xăm Henna các bạn phải nhớ tìm hiểu thật kĩ các thông tin sau đây: Đầu tiên là người xăm cho bạn, họ có kinh nghiệm và hiểu biết không? Lời khuyên đưa ra là tốt nhất các bạn hãy tìm đến thẩm mỹ viện chuyên nghiệp vì ở đây sử dụng lá Henna tinh khiết nên không gây dị ứng.

Tiếp theo là các thành phần trong mực xăm, thành phần càng chứa nhiều phần trăm lá Henna càng tốt nhé! Và điều quan trọng nhất đó là phải thử phản ứng của thuốc trước khi xăm thật đặc biệt là đối với các bạn có da nhạy cảm.

Mẹo để có một hình xăm đẹp và an toàn:

- Nên xăm ở gan và lòng bàn chân để lớp mực bám được lâu nhất và ít khi gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Teen có thể xông hơi hoặc làm ẩm vùng da để mực bám được tốt hơn.

- Nếu muốn màu xăm được đậm hơn bạn có thể phết hỗn hợp chanh đường lên hình xăm sau khi vẽ 5 phút nhé!

Theo Hương Giang (nguoitieudung)