Người tiêu dùng hoang mang trước nghi án trà xanh C2 nhiễm độc chì vượt mức cho phép

Người dùng hoang mang trước nghi án nước trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ của công ty URC Việt Nam sản xuất, bị nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép.

Gần đây, dư luận cũng như người tiêu dùng đang tỏ ra vô cùng hoang mang trước thông tin "nghi án" nước giải khát C2, nước tăng lực Rồng Đỏ của công ty URC Việt Nam sản xuất, bị nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép.

Đầu tháng 5/2016, một số trang mạng truyền tay nhau hình ảnh Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia – Bộ Y tế về sản phẩm của URC, việc các sản phẩm của URC bị nhiễm độc chì vượt tiêu chuẩn cho phép hàng chục lần khiến nhiều người giật mình sợ hãi.

Cụ thể, C2 Lemon có hàm lượng chì 0.087mg/l, Rồng Đỏ có hàm lượng chì 0.085mg/l so với tiêu chuẩn cho phép chỉ là 0.05mg/l), nguyên nhân là do URC sử dụng acid citric kém chất lượng, bị nhiễm độc chì nặng từ nhà cung cấp Weifang Ensign Industry Co., Ltd – Yixing, Trung Quốc.

Liên quan tới những thông tin rúng động này, đại diện của URC Việt Nam, bà Nguyễn Thiên Hương – Phụ trách truyền thông của URC cho biết: Từ ngày 7/05/2016, một trang cá nhân trên mạng xã hội tự xưng là nhân viên Công ty URC Việt Nam (FB Trần Ngọc Nga) đưa thông tin rằng 2 sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của công ty URC Việt Nam có chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép và làm hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Thông tin này sai lệch và có thể gây hoang mang dư luận không cần thiết và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp” – bà Hương nói.

Người tiêu dùng hoang mang trước nghi án trà xanh C2 nhiễm độc chì vượt mức cho phép

Phiếu kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chì trong sản phẩm của URC vượt ngưỡng cho phép. Ảnh: Kenh13.

Bà Hương nhấn mạnh: Theo quy định của Bộ Y tế, định kỳ 6 tháng, nhà sản xuất phải gửi mẫu sản phẩm để kiểm tra tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi gửi mẫu (trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ) đến Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia (tên viết tắt NIFC) để kiểm tra và kết quả cho thấy hàm lượng chì vượt mức cho phép.

URC cũng đồng thời cho kiểm tra đối chiếu tại 5 trung tâm: Quartest 1, Quartest 3, Eurofin , SGS, ASE và tất cả các kết quả đều không phát hiện hàm lượng chì.

“Chúng tôi cũng đồng thời gửi mẫu đi kiểm tra độc lập tại Trung Tâm Kiểm Nghiệm Quốc Tếđặt tại Singapore để đối chiếu và hiện đang chờ kết quả. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia cũng như Cơ quan Bộ Y Tế để cho ra kết quả sau cùng” – bà Hương bày tỏ.

Người tiêu dùng hoang mang trước nghi án trà xanh C2 nhiễm độc chì vượt mức cho phép

Trong quá khứ, C2 từng bị tố có "vật thể lạ" lợn cợn trong nước. Ảnh: Internet.

Có thể nói, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của URC bị dính “sự cố”.

Trước đó, vào tháng 4/2015, một khách hàng tại tỉnh Hà Giang khi mua 1 thùng sản phẩm trà xanh C2 về sử dụng đã phát hiện một chai C2 có hiện tượng chứa dị vật như côn trùng bên trong. 

Tháng 7/2015, anh P.V.H (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: Anh mua sản phẩm trà xanh C2 của Công ty URC. Tuy nhiên khi rót ra cốc để sử dụng, anh Hưng phát hiện trong nước trà xanh C2 vật lạ màu trắng như cao su.

Tuy nhiên, khi phát hiện sự cố chất lượng sản phẩm của các trường hợp trên, nhà sản xuất URC đều đổ lỗi do khách quan và đề nghị tặng sản phẩm nhằm “xoa dịu” bức xúc của khách hàng. 

Vào tháng 12/2015, công ty này bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hành chính và thu hồi sản phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Cụ thể, hành vi vi phạm hành chính của URC là sản xuất, bán ra thị trường lô sản phẩm Trà xanh hương chanh C2, ngày sản xuất 8/9/2015 – HSD: 8/9/2016 H2 có các chỉ tiêu kiểm nghiệm hàm lượng Cacbonhydrat = 9,5g/100ml và hàm lượng đường = 9,4g/100ml không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật theo nội dung bản công bố hợp quy số 9488/2015 ATTP – TNCB do Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế cấp ngày 8/5/2015.

Theo Dương Phương Ngọc (Vietq)