Người tiêu dùng nên thận trọng với iPhone "dựng" tràn lan ở Việt Nam

Dù Apple đã dừng sản xuất đã lâu, iPhone 4, 4S hay iPhone 5 hàng mới vẫn xuất hiện khá phổ biến ở các cửa hàng trong nước. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, đây chỉ là hàng dựng, hàng được tân trang.

Việt Nam là một trong các thị trường bán chạy nhất của Apple, các sản phẩm của hãng Táo chưa bao giờ hết sốt ở Việt Nam. Càng gần dịp Tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm càng tăng cao, thị trường iPhone càng sôi động. Dạo qua một vòng các trang thương mại điện tử, buôn bán online hay thậm chí những pages bán hàng facebook, không khó để chúng ta bắt gặp những lời quảng cáo như "hàng mới 100%", "chính hãng Apple", "bảo hành 12 tháng", cộng với mức giá siêu rẻ, đi kèm cả nhiều gói khuyến mại như phụ kiện, phần mềm, pin dự phòng trị giá một vài triệu đồng khiến người dùng "hoa mắt".

hàng dựng apple

Không khó để tìm những hình ảnh rao bán iPhone hàng loạt trên mạng

Dù đã được Apple dừng sản xuất đã lâu, iPhone 4, 4S hay iPhone 5 hàng mới vẫn xuất hiện khá phổ biến ở các cửa hàng trong nước.Khách hàng có thể dễ dàng sở hữu những chiếc iphone 4S đầy đủ phụ kiện có giá từ chỉ từ 3 – 4triệu đồng,Ip 5 và iP 5s dao động từ 6 – 7 triệu đồng . Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, đây chỉ là hàng dựng, hàng được tân trang.

Iphone “ dựng” là những chiếc iPhone giống thật đến 99%. Nếu chưa tiếp xúc với iPhone thật và thậm chí là người am hiểu công nghệ nếu không cẩn thận cũng có thể mua nhầm. Theo anh Tú, một người sành về sử dụng và bán iPhone xách tay chia sẻ: Anh hết sức bất ngờ và suýt nhầm lẫn bởi chiếc iPhone 5s giống thật 100%. Anh lý giải: Khách hàng có thể vào App Store để mua phần mềm, có thể vào cydia... có thể chỉnh sửa, nâng cấp tất cả mọi thứ. Điều này cho thấy rõ ràng phần cứng trong máy là của Apple. Tuy nhiên khi mang số serial trên máy đánh vào trang hỗ trợ của Apple thì báo là số serial này không đúng. 

hàng dựng apple

Ngay cả những người sành công nghệ cũng có thể nhầm lẫn iphone thật và “dựng”

Khi được hỏi, anh Tú cho biết cửa hàng mình không kinh doanh mặt hàng này vì tỷ lệ lỗi vặt như hư cảm ứng, hỏng phím Home... khá cao. Cũng theo anh, người dùng nên lưu ý từ Ip 5 trở về trước đã ngừng sản xuất nên việc khách hàng mua máy mới tinh nguy cơ gặp hàng dựng, ruột cũ vỏ mới tân trang là rất nhiều.

Khi có nhu cầu mua các sản phẩm iPhone, người tiêu dùng cần bỏ túi một vài kinh nghiệm để phân biệt iphone hàng thật và hàng “ dựng”. Bên cạnh chi tiết về series thì có một vài điểm khác nữa là: khi để vào ánh sáng chiếu vào thì màn hình iPhone dựng bị phản sáng nhiều hơn so với iPhone thật. Chất lượng hiển thị của màn hình cũng kém hơn so với hàng thật, viền Crôm dựng không liên tục và biến dạng 4 góc, mặt sau của iPhone dựng chữ in mờ hơn. Lúc mới khui hộp thì chỉ cần bỏ SIM vào là dùng được (giống như những chiếc thuộc phiên bản quốc tế - World version), nhưng khi khôi phục lại bản firmware gốc 3.0 thì máy đã bị lock và phải dùng Cydia để unlock lại.

Tuy iPhone hàng dựng dễ phát hiện, nhưng mặt hàng này vẫn có một lượng người dùng nhất định. Nhiều người biết là hàng dựng tân trang nhưng vẫn mua dùng. Lý do thứ nhất là vì giá rẻ, thứ hai là sức hấp dẫn của thương hiệu iPhone đặc biệt với những người dùng bình dân muốn sử dụng những model mới nhất.

hàng dựng apple

Nếu khách hàng mua phải iphone dựng, sẽ gặp phải nhiều lỗi và khi sạc có nguy cơ cháy nổ cao. 

Nguyễn Sơn ( Đại học thương mại) chia sẻ: với những sinh viên như cậu, việc sở hữu một model cả chục triệu là quá sức. Hàng tân trang giúp cậu có thể dùng được các thiết bị trông mới, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu phần mềm dù rủi ro máy hỏng hay “chết” lúc nào không biết mà không được bảo hành.

Thiết nghĩ, một khi đã bỏ ra cả chục triệu đồng để mua iPhone hay những mẫu smartphone đời mới, tốt nhất người tiêu dùng vẫn nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không nên ham của rẻ.

Theo Thái Hiền (Nguoitieudung.com.vn)