Nguy hại dùng kem thúi, mặt nạ than hoạt tính... làm trắng da

Những sản phẩm tự chế như kem thúi, mặt nạ than hoạt tính, xà phòng thực chất chỉ là cách gọi khác của kem trộn, chứa nhiều chất tẩy cực mạnh và cực độc, nguy hại đến da người dùng.

Cơn sốt mang tên… “kem thúi”, than hoạt tính

Sau khi nhiều phương tiện truyền thông cảnh báo, người tiêu dùng hiện đã e dè với các loại kem trộn giá rẻ. Tuy nhiên, kem trộn đã biến tướng và núp bóng dưới nhiều cái tên khác. Nóng sốt nhất và được giới trẻ, kể cả học sinh, sinh viên ưa chuộng là một loại tên “kem thúi” được bán với giá cao ngất ngưởng - 800.000đ/100g, cao gấp 20 lần kem trộn mua ngoài chợ.

Tại hội nghị da liễu TP.HCM năm 2016, TS-BS Văn Thế Trung, Chủ nhiệm bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y Dược TP.HCM báo động về tình trạng sử dụng các loại kem làm trắng bị tác dụng phụ như viêm da, teo da, dãn mạch, xuất huyết dưới da, nhiễm nấm da… ngày càng tăng. Theo bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, Trung tâm Y khoa Hoàng Hạc, điều nguy hại là bệnh nhân lứa tuổi teen lại chiếm tỷ lệ rất nhiều.

Nguy hại dùng kem thúi, mặt nạ than hoạt tính... làm trắng da

Tác hại của việc lạm dụng kem làm trắng da cấp tốc chứa corticoid.

Qua tìm hiểu được biết, “Kem thúi” nhưng có mùi thơm và mịn vốn bắt nguồn từ thẩm mỹ viện của hotgirl tên Vân Tokyo. Kem được quảng cáo là “kem tẩy thúi” - một dòng kem body thuộc loại tẩy trắng cấp độ mạnh, cho làn da trắng sáng thật nhưng không bào mòn da. Da đen thế nào chỉ cần dưỡng trong vòng ba ngày sẽ thấy da lên tông rõ ràng mà không cần sử dụng thêm loại tắm trắng nào. Kem được đặc chế theo công thức riêng của Vân Tokyo nên sẽ dễ dàng uyển chuyển theo da và theo nhu cầu của từng bạn.

Tìm đến nguồn cung cấp kem thúi Vân Tokyo, tại một thẩm mỹ viện trên đường Nguyễn Đình Chiểu, một cô tự xưng là em gái của Vân Tokyo tư vấn cho chúng tôi: dùng kem body thúi ba ngày da đã bật sáng và sẽ bảo đảm trắng bền khi dùng hết hũ 450g.

Dù lý giải kem thúi có nhiều thành phần thiên nhiên, vitamin, cô cũng thừa nhận, “trong kem body thúi ít nhiều đều có hóa mỹ phẩm, hóa chất tẩy, loại không dùng cho mặt”. Mặc dù mạnh miệng khoe rằng kem có uy tín nhưng trên sản phẩm lại không có bất kỳ thông tin nào. Cô em gái của Vân Tokyo cho biết, bản thân đã dùng “kem thúi” thời gian dài. Nhìn trực diện cho thấy làn da của cô rất mỏng, thiếu sức sống, lông bạc màu và ẩn những đốm đỏ li ti dưới da.

Ngoài kem thúi, than hoạt tính cũng đang “sốt sình sịch” trong giới tuổi teen. Theo hướng dẫn của một học sinh, chúng tôi tìm đến một địa chỉ bán SP than hoạt tính trong khu dân cư Tân Thuận Nam (Q.7). Cô nhân viên quảng cáo: “Lúc trước mặt em nhiều mụn, nhờ rửa xà phòng than hoạt tính nên giờ mới hết, nhờn cũng giảm luôn”. Đó là một thỏi tròn màu đen, trên thỏi có hình chữ tàu, phủ một lớp vàng lấp lánh. “Đó là chữ “Phúc”, rất tốt cho phong thủy.

Còn lớp vàng vàng là bột ngọc trai của Nhật”, cô nhân viên lý giải. Khi hỏi thành phần gồm những gì, cô nhân viên lúng túng nói rằng vì là nhân viên mới nên không rõ. Dù cô khẳng định SP đã được kiểm định, có chứng nhận nhưng trên bao bì lại hoàn toàn không hề thấy.

SP làm đẹp từ than hoạt tính tại một cửa hàng handmade trên đường CMT8 (Q.3) phong phú, đa dạng hơn về chủng loại như: xà phòng - mặt nạ than tre, than tre kết hợp dầu dừa, than tre kết hợp muối tắm, giá từ 50.000đ/SP. Chủ cửa hàng khẳng định “SP của em 100% từ thiên nhiên nhưng thành phần gồm những gì thì em không thể nói cho chị biết được”.

Chỉ là các chất tẩy trắng độc hại

Đối với cục xà phòng than hoạt tính, khi rửa cho ra bọt trắng mà không thấy ra chất than đen; da rất mịn và sáng nhưng sau 15 phút thì có hiện tượng da khô và cảm thấy mức độ khô ngày càng nhiều, mặt lòng bàn tay cảm nhận khô nhiều, trong vòng một giờ sau bắt đầu ngứa, riêng mặt thì có vài nốt đỏ dộp lên, sau khi gãi thì bị tróc da.

Cảm giác khô kéo dài suốt thời gian sau đó, cần phải sử dụng kem làm ẩm và làm dịu thì mới dễ chịu dần, đến tối mới hết ngứa. Như vậy chứng tỏ SP chứa chất tẩy mạnh - BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh phân tích sau khi nhìn và thử nghiệm SP than hoạt tính. Hơn nữa, bản thân than hoạt tính không có tác dụng làm trắng mà chỉ hấp thụ một số độc tố, với điều kiện đó là than tinh khiết.

TS-BS Văn Thế Trung khẳng định, “những loại kem làm trắng nhanh sau vài ngày chắc chắn có trộn các chất lột, tẩy da”. Những chất bôi, tắm trắng có tác dụng nhanh và gây nhiều tác dụng cho da điển hình là corticoid, thủy ngân, hydroquinone, monobenzyl ether hydroquinone… Đây đều là những chất mà FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cấm sử dụng trong mỹ phẩm làm đẹp. Không chỉ gây phản ứng viêm, teo da, phá hủy làn da, da không thể phục hồi, FDA cũng đưa ra cảnh báo, nếu dùng lâu dài SP có chứa các chất kể trên, người dùng còn có nguy cơ bị ung thư da và ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng.

Theo Nguyễn Mai ( tieudung24g )