Nhập viện cấp cứu do ng.ộ đ.ộ.c uống nhầm ống thuốc diệt chuột

Mới đây một bé trai 4 tuổi ở Cần Thơ đã phải nhập viện cấp cứu vì uống nhầm ống thuốc diệt chuột là ống canxi.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Cần Thơ cho biết, mới đây bé trai 4 tuổi tưởng nhầm ống thuốc diệt chuột là ống canxi, lấy đưa cho chị gái 6 tuổi cùng uống, sau đó nôn ói, phải vào viện cấp cứu. Hai bé được bệnh viện địa phương chuyển tới sau khi rửa dạ dày, truyền dịch. Các bác sĩ tiếp tục nuôi ăn tĩnh mạch, cho uống than hoạt tính để đào thải độc chất.

Sau ba ngày điều trị, tình trạng hai bé ổn dần, ăn qua đường miệng, sinh hiệu ổn và xuất viện về ăn Tết. Bệnh nhi cho biết thường được cho mẹ uống ống canxi nên thấy ống thuốc thì lấy uống.

nhap-vien-cap-cuu-do-ng-o-d-o-c-uong-nham-ong-thuoc-diet-chuot

Cha mẹ nên cẩn trọng khi mua và bảo quản thuốc diệt chuột trong nhà vì dễ khiến trẻ nhầm lẫn và uống. Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 2/2022, tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xảy ra sự việc đau lòng khi 3 anh em uống nhầm thuốc diệt chuột khiến em gái út tử vong. Được biết, 3 anh em đang chơi trước cổng nhà thì nhặt được thuốc diệt chuột và đã uống. Sau khi phát hiện, gia đình đã đưa 3 cháu đến bệnh viện nhưng do chuyển biến nặng nên bé gái út đã không qua khỏi. Một trường hợp khác tại tỉnh Nghệ An, bé gái 32 tháng tuổi uống nhầm thuốc diệt chuột vì tưởng là nước ngọt dẫn đến hôn mê phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, thỉnh thoảng bệnh viện tiếp nhận những trường hợp ngộ độc ở trẻ em do người lớn bất cẩn để thuốc và hóa chất ở nơi không an toàn, khiến trẻ ăn, uống nhầm. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc, thường gặp ở trẻ từ 1-5 tuổi, bởi nhóm tuổi này thích tò mò, khám phá nhưng lại chưa phân biệt các loại hóa chất độc hại.

Khi phát hiện, nghi ngờ trẻ uống nhầm thuốc hoặc hóa chất độc hại, cần nhanh chóng tách trẻ ra khỏi các chất này và đưa tới ngay cơ sở y tế gần nhất. Khi đi, phụ huynh nên cầm theo thuốc hoặc hóa chất nghi ngờ gây ngộ độc, giúp bác sĩ nhanh chóng tìm được nguyên nhân và thuốc đối kháng độc chất.

Nếu trẻ bị nhiễm độc qua da và niêm mạc, sơ cứu ban đầu bằng cách tháo bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất, đồng thời rửa vùng cơ thể tiếp xúc với hóa chất liên tục dưới vòi nước sạch. Trường hợp hóa chất vào mắt, cần rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục, nhỏ nước muối sinh lý.

Nếu bị nhiễm độc qua đường tiêu hóa, kê cao đầu hoặc giữ trẻ ở tư thế ngồi nếu trẻ còn tỉnh táo. Trường hợp trẻ bị bất tỉnh, cho nằm nghiêng bên trái. Điều này giúp trẻ đỡ bị sặc, đồng thời khi trẻ nôn ói nhiều, các chất trong dạ dày sẽ không trào lên thực quản rồi vào khí phế quản, vào phổi gây nguy hiểm. Tuyệt đối không gây nôn trong trường hợp trẻ hôn mê, li bì, co giật hoặc nghi ngờ uống phải các hóa chất có tính chất ăn mòn như acid, xăng dầu...

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh để thuốc, hóa chất độc hại tránh xa tầm tay của trẻ, tốt nhất nên cất ở những nơi kín đáo, trẻ ít có cơ hội tiếp xúc. Không đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống, các chai lọ có màu sắc bắt mắt thu hút sự chú ý của trẻ, dễ dẫn đến nhầm lẫn nguy hiểm.

Thông tin về vấn đề này, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo khi mua hóa chất bảo vệ thực vật (thuốc diệt chuột), người dân phải mua ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký, có đăng ký lưu hành trong nước và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, chỉ sử dụng hóa chất diệt chuột ở khu vực cách biệt hẳn so với nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, trẻ em (trẻ em không thể với tới hoặc mở ra được). Người dân không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình.

Theo VietQ