Những điều cần biết khi ăn gà tần thuốc Bắc

Gà ác tần thuốc Bắc là món ăn bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể, trị cảm cúm, các bệnh tim mạch… Tuy nhiên, không phải món ăn bài thuốc này đều tốt cho tất cả mọi người.

Gà ác tần thuốc Bắc - món ăn giàu giá trị dinh dưỡng

Gà ác là loại gà lông màu đen, có tác dụng bổ dưỡng cao hơn gà thường. Mỗi 100g gà ác có khoảng 22,3g protid và 2,3g lipid trong khi gà thường chỉ khoảng 18,2-20,3g protid nhưng có đến từ 7,5-10,5g lipid.

Thịt gà ác ít mỡ, rất giàu đạm và có khoảng 18 loại axit amin, nhiều vitamin như A, B1, B2, N12, E, PP… và các nguyên tố vi lượng như K, Na, Ca, Fe, Mg, Mn, Cu… Hàm lượng chất sắt (giúp bổ máu) trong thịt gà ác rất cao, chiếm 7,9%, trong khi gà ri chỉ có 3,9%.

Theo Đông y, thịt gà ác có công dụng làm tăng sức dẻo dai, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Do đó, khi gà ác được nấu với các vị thuốc Bắc cũng giống như một phương thuốc bổ, rất hữu ích trong việc chữa trị một số bệnh.

Những điều cần biết khi ăn gà tần thuốc Bắc
Gà ác tần thuốc Bắc là phương thuốc bổ, rất hữu ích trong việc chữa trị một số bệnh.


Công dụng của gà ác tần thuốc Bắc

1. Giúp mau lành xương

Không giống như những loại gà khác, gà ác không chỉ giúp cho người bệnh lành xương mà còn làm biến mất cảm giác ngứa ngáy trong thời gian băng bó chữa trị. Do đó, những người bị gãy xương nên ăn nhiều gà ác.

2. Tốt cho những bà mẹ mang bầu

Theo Đông y, hàm lượng sắt có trong gà ác chiếm tỷ lệ rất cao, vì thế việc dinh dưỡng bà bầu với gà ác không những cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp bổ máu, ngăn ngừa hiện tượng thiếu máu sau khi sinh rất hiệu quả.

3. Tốt cho những người bị bệnh tim mạch

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong gà ác cao hơn rất nhiều so với các loại thịt khác. Do đó, hàm lượng chất béo và cholesterol thấp nên rất tốt cho tim mạch.

Ngoài ra, thịt gà ác còn chứa rất nhiều những vi chất, axit amin cần thiết cho cơ thể như lysine, methionine, histidine giúp cơ thể điều tiết khả năng miễn dịch và chống lão hóa.

4. Hữu ích trong điều trị cảm cúm

Trong nước súp gà ác có thành phần của cysteine, một amino axit có thể phối hợp với những sinh tố C, E và chất selenium trong tác dụng chống ôxy hoá.

Cysteine còn có tác dụng kích thích tế bào bạch cầu trong hoạt động miễn dịch, đặc biệt là có khả năng làm loãng và đánh tan những chỗ ngăn nghẹt do đờm dịch đọng lại ở bộ máy hô hấp.

Theo một nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng, nước súp gà ác giúp làm tan những chỗ sung huyết, phù nề, làm loãng dịch tiết và giảm tình trạng nghẹt mũi, giảm triệu chứng do cúm hoặc cảm lạnh gây ra.

5. Tốt cho người mới ốm dậy hay suy nhược cơ thể

Theo Đông y, thịt gà ác có vị ngọt, mặn, mùi thơm… Có tác dụng bổ dương cao, ích khí huyết, giảm đau, đặc trị các bệnh về phổi, thận, mồ hôi trộm, đau lưng, đái tháo đường, di tinh, hoạt tinh, kết lỵ lâu ngày, nóng trong xương, chân tay yếu mỏi, thiếu máu, rất tốt cho người tạng yếu, người già, người mới ốm khỏi hoặc đang dưỡng bệnh...

Những người không nên ăn gà tần thuốc Bắc

Tuy được coi là một món ăn bổ dưỡng, nhiều chất dinh dưỡng, rất có ích trong việc chữa trị nhiều bệnh, và được coi là “món ăn thuốc”, nhưng nó cũng không thực sự tốt và thích hợp với nhiều người, đặc biệt với những người bị bệnh huyết áp cao và vị viêm nhiễm cấp tính.

Người bị viêm nhiễm cấp tính

Theo Đông y thịt gà ác có phong, sinh phong, những người có "gốc phong" nên kiêng ăn.

Người bị bệnh cao huyết áp

Gà ác ngoài hàm lượng đạm cao, thành phần của nó còn bao gồm cholesterol. Do đó, nếu được bổ sung thêm một số vị thuốc bắc khác như nhâm sâm, Hoàng kỳ hoặc một vài gia vị cay nóng, bài thuốc từ gà có dương tính cao có thể kích động phong nhiệt, làm tăng huyết áp.

Theo suckhoe