Những lưu ý giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của mỗi chiếc ô tô phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của người lái. Hãy cùng tham khảo một số lưu ý có thể giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không ít người thường thắc mắc, chiếc ô tô mà họ đang sở hữu có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn rất nhiều so với số liệu mà nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố như động cơ, chế độ lái hay tải trọng của… một trong những yếu tố quyết định đến mức độ “uống xăng” của mỗi chiếc ô tô chính là thao tác, kỹ năng của người lái.

Những lưu ý giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Một trong những yếu tố quyết định đến mức độ “uống xăng” của mỗi chiếc ô tô chính là thao tác, kỹ năng của người lái

Lựa chọn tốc độ thích hợp

Mỗi dòng xe sẽ có một dải tốc độ giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất, thông thường nó sẽ nằm ở mức 75 – 90km/h.Khi đó xe sẽ tận dụng tốc đa được công suất máy và lực quán tính. Chúng ta hãy làm một phép tính nhỏ: trên quãng đường 300km, nếu bạn chạy với vận tốc trung bình 120km/h thì sẽ đến sớm hơn khoảng 20 phút so với việc bạn chạy với vận tốc 110km/h. 

Tuy nhiên, động cơ phải làm việc nhiều hơn bình thường và người lái không tận dụng được quán tính của xe nên lượng tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ nhiều hơn và việc bạn phải trả thêm tiền cho 20 phút đó là điều tất nhiên. Vậy nếu công việc không gấp thì bạn cứ thong thả mà đi, mỗi hành trình sẽ tiết kiệm cho bạn kha khá tiền nhiên liệu. Thông thường nên giữ vòng tua máy từ 1.300 đến 1.500 vòng/phút sẽ là tối ưu nhất.

Những lưu ý giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Nhịp nhàng giữa chân ga và chân phanh

Nhịp nhàng ở đây nghĩa là bạn phải đè chân ga để máy lên từ từ và đạp thắng từ từ để xe dừng lại, bất kỳ hành động ép ga hay dí thắng liên tục cũng đều ảnh hưởng đến việc tiêu hao nhiên liệu. Khi lái xe, người lái nên biết “nhìn xa trông rộng” để có thể thả chân ga cho xe chạy trớn khi sắp đến đèn đỏ hoặc dậm thêm từ từ ga khi đèn từ đỏ sắp chuyển qua xanh. Tập thói quen lái từ tốn không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ các chi tiết vận hành của xe không làm việc ở áp lực cao, từ đó bạn sẽ giảm chi phí bảo trì khi đến hạn.

Lưu ý: Tránh việc về số N để thả trớn vì khi có tình huống khẩn cấp cần tăng ga, bạn sẽ không phản ứng kịp để về lại D, ngoài ra việc để N cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của hộp số.

Đảm bảo áp suất lốp đầy đủ

Chăm sóc lốp xe đúng cách cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiêu liệu. Bởi lẽ, nếu lốp thiếu hơi sẽ làm tăng ma sát với mặt đường và ma sátchính là “sát thủ” đối với mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Gắn cảnh báo áp suất lốp hoặc thường xuyên do áp suất bằng đồng hồ mini sẽ giúp các bánh luôn đủ hơi và hoạt động ổn định.

Quy luật lốp càng căng thì ma sát càng giảm và càng ít tiêu hao nhiên liệu luôn đúng, tuy nhiên lốp quá căng sẽ dễ nổ, mòn không đều và xe sẽ rất sốc khi đi trên đường, tốt nhất bạn chỉ nên bơm đúng theo thông số của nhà sản xuất thường được dán ở cửa bên tài xế.

Những lưu ý giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Sử dụng hệ thống ga tự động Cruise Control

Trong những cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu, các thí sinh thường bị cấm sử dụng chức năng ga tự động vì nó giữ chân ga luôn ổn định và không có sự tăng giảm. Vì vậy giúp xe rất tiết kiệm xăng, tất nhiên việc này bị cấm vì chân ga được máy tính điều khiển chứ không phải do người chơi. Thường xuyên sử dụng ga tự động không chỉ giúp bạn thoải mái trên hành trình dài mà còn tránh việc đôi khi “lỡ” chân ga dẫn đến quá tốc độ.

Giảm khối lượng cho xe

Giảm khối lượng cho xe cũng là một trong những mẹo giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu hành trình bạn không phải đi đến nơi hẻo lánh xa xôi thì chỉ cần đổ 1/2 hoặc 3/4 bình xăng, hành động này giúp xe không phải “vác” thêm trọng lượng xăng thừa. Ngoài ra, cân nhắc để bỏ bớt các vật dụng không thiết cho chuyến đi của bạn

Những lưu ý giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Tháo bỏ những trang bị không thực sự cần thiết, giảm trọng lượng cho xe cũng là cách giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu

Tháo bỏ giá nóc cũng là điều rất quan trọng, nó vừa giúp xe giảm trọng lượng, vừa đảm bảo tính khí động học cho xe.

Bỏ thói quen chạy kiểu “mớm” ga

Rất nhiều tài xế có thói quen đạp ga lên tốc độ cao rồi thả cho xe chạy trớn và giải thích việc để xe chạy trớn sẽ giảm tiêu hao nhiên liệu. Tất nhiên, chạy trớn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu là đúng, nhưng bạn có nghĩ lúc bạn đạp ga để cho xe chạy nhanh hơn thì tiêu hao nhiên liệu cũng nhiều hơn bình thường? Cruise Control giúp xe tiết kiệm xăng nhờ giữ ổn định tốc độ, vì vậy nếu xe bạn không có Cruise Control thì hãy giữ bàn đạp ga ở một tốc độ nhất định.

Hạn chế “xén nhỏ” hành trình

Khi động cơ bị lạnh, nó sẽ không đủ nóng để vận hành và thường tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn trong khoảng 8km đầu tiên. Chính vì thế, hãy giữ hành trình xuyên suốt, trường hợp bạn dừng quá lâu sẽ làm động cơ bị nguội nhanh chóng.

Những lưu ý giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Đóng các cửa sổ

Khi bạn lái xe trong thành phố thì việc mở cửa sổ không phải là vấn đề cần thiết, nhưng khi di chuyển ra ngoại ô với vận tốc cao thì tính khí động học của xe là rất quan trọng. Nó giúp xe giảm tỉ lệ cản gió, từ đó động cơ không phải làm việc nhiều hơn để thắng lực cản gió. Việc mở cửa sổ xe và cả cửa sổ trời sẽ làm gió lùa vào ca bin tạo ra các luồng gió xoáy xung quanh thân xe làm tăng tỉ lệ cản gió.

Theo Đoàn Thanh (otos.vn)