Tìm ra gen kéo dài tuổi trẻ

 Nanog là loại gen gồm các tế bào mầm của phôi thai được các nhà khoa học phong là suối nguồn tươi trẻ.

Theo Zee News, từ loại gen này có thể bào chế ra một loạt thuốc ngừa loãng xương, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh tuổi già khác. Nhà nghiên cứu Panagiotis Mistriotis, tác giả của công trình trên khẳng định hướng tìm tòi đó.

Các nhà khoa học ở Đại học Buffalo tại New York giải thích rằng gen nanog kích hoạt quá trình chống lại sự hao mòn xương, sự tắc nghẽn của động mạch.

Được biết để kìm hãm tuổi già, thân thể con người chứa một kho các tế bào không chuyên. Chúng có thể tái sinh các bộ phân cơ thể. Đó là các tế bào mầm trưởng thành và chúng được phân bố ở tất cả các mô cơ thể, khi cần thì chúng phản ứng rất nhanh. Nhưng theo mức độ già hóa vì tuổi tác, ngày càng có ít tế bào mầm trưởng thành cáng đáng được nhiệm vụ của mình và cuối cùng phát sinh các bệnh về già.

Thành thử, nếu nghiên cứu tác hại của quá trình lão hóa đối với các tế bào thì có thể khắc phục được, nhằm làm chậm quá trình lão hóa.

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học đã cấy gen trên vào các tế bào mầm trưởng thành. Điều đó kích hoạt 2 tuyến tế bào. Chúng chuyển các protein thụ động thành các yếu tố cần thiết cho các tế bào mầm trưởng thành để tạo ra các tế bào cơ. Đến lượt mình, các tế bào cơ sinh ra lực giúp khôi phục các thuộc tính tái sinh của tế bào mầm trưởng thành.

Theo Vũ Trung Hương/motthegioi