Những mối nguy hại tiềm ẩn của thức ăn nhanh mà cha mẹ cần phải biết

Ngày nay, việc các bé ăn thức ăn nhanh như gà rán, KFC, khoai tây chiên, hamburger và nước ngọt, đặc biệt các bé đang ở độ tuổi đi học (từ 5 -12 tuổi) đang gia tăng tại Việt Nam.

Trong những món ăn này ẩn chứa nhiều mối nguy hại mà các bậc cha mẹ cần phải hiểu biết để đảm bảo sự phát triển an toàn cho con em của mình.

Hậu quả của thói quen ăn uống không lành mạnh này không chỉ dừng lại ở việc gây ra tình trạng béo phì, bệnh tim mạch hoặc bị đái tháo đường lâu dài mà còn gây ra vấn đề về trí não, dậy thì sớm (muộn) và tình trạng kén ăn. Vấn đề này đang được sự quan tâm rất lớn của BYT Anh và nhiều nước khác.

Tỷ lệ các bé ăn thức ăn nhanh đang tăng ở Việt Nam

Vòng luẩn quẩn - các bé là nạn nhân
Dr. Mercola nhấn mạnh rằng khi trẻ được cho ăn những món ăn nhanh như gà rán, KFC, nước ngọt, chỉ cần một lần thôi cũng đã đủ kích hoạt vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát này.

Vòng tròn bắt đầu với việc bé sẽ hình thành sự ghi nhớ và yêu thích những vị của các món này một cách mãnh liệt và điều này làm ảnh hưởng đến tất cả các vị của những món ăn khỏe mạnh khác (Gs.Bs. Robinson đã cho biết).

Sau đó, các bé sẽ tự chọn và yêu cầu chỉ với những thực phẩm gây nhiều hứng thú vị giác này cho bữa ăn của mình.

Sự ảnh hưởng lớn của thức ăn nhanh ở các độ tuổi khác nhau:

+ Từ 2 - 6 tuổi: Ở giai đoạn này, nếu bé được giới thiệu các loại thức ăn nhanh sẽ dẫn đến tình trạng rất kén ăn, đến 6 tuổi hoặc lâu hơn.

Bé sẽ kén ăn nếu được làm quen với thức ăn nhanh

Hơn nữa, khi bé ăn thức ăn nhanh ở giai đoạn này sẽ dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng trong đa dạng các thực phẩm khác. Điều này sẽ làm bé chậm tăng trưởng về thể chất.

Giai đoạn này cũng dễ làm gia tăng bệnh béo phì. Sự to béo ở độ tuổi này là một dấu hiệu không tốt cho các vấn đề về sức khỏe của bé khi lớn hơn.

Theo Gs.Bs.Robinson, mặc dù nhìn to béo nhưng thật ra các bé cũng có nguy cơ bị thiếu chất dinh dưỡng và khung xương vẫn bị ảnh hưởng cho sự phát triển đúng.

+ Từ 3 - 9 tuổi: Nếu các bé ăn nhiều thức ăn nhanh ở giai đoạn này sẽ làm kém sự phát triển về khả năng IQ. Tình trạng này có thể sẽ trì hoãn đến khi các bé lên 9 tuổi.

Tỷ lệ suy giảm IQ gia tăng theo cấp số nhân với lượng đường, muối và chất béo bão hòa trong thức ăn nhanh và nước ngọt. 

GS.BS. Northstone, ĐH Y Bristol, Anh Quốc đã tiến hành đánh giá tác động của thức ăn nhanh đến trẻ em từ 3 - 9 tuổi và Kết quả nghiên cứu trên 63 trẻ cho thấy cứ mỗi gia tăng mỗi lần đi ăn những thức ăn nhanh thì tỷ lệ giảm IQ ước lượng là 1.67 điểm trong thang điểm IQ. Đây là dấu hiệu rất đáng báo động cho một thế giới mới.

Ăn thức ăn nhanh có thể sẽ làm kém sự phát triển về khả năng IQ

+ Từ 11-14 tuổi: Độ tuổi này rất nhạy cảm với sự thay đổi hormon sinh dục và sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình dậy thì.

Thức ăn nhanh có khả năng làm các bé dậy thì sớm

Lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng Anh dành cho cha mẹ:

+ Các thực phẩm ăn nhanh như gà rán, nước ngọt, KFC, hamburger rất giàu đường, muối và chất béo bão hòa không tốt. Do đó, không cần thiết giới thiệu cho các bé ăn các loại này.

Không nên cho trẻ làm quen với các loại thức ăn nhanh

+ Nếu cho bé ăn thì nên giới hạn 1 lần/tuần, và tốt nhất là sau khi bé đã được 14 tuổi, vì lúc đó cơ thể bé đã được hoàn thiện hơn.

Nên hạn chế cho bé ăn thứ ăn nhanh

+ Khẩu phần ăn của trẻ nên thay khoai tây chiên bằng salad (rau); và không dùng nước sốt đi kèm món ăn.

Nên thay khoai tây chiên bằng Salad

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê ghi (BVPL)