Uống trà đen hằng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu mới cho thấy uống một tách trà đen mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Kết quả được báo cáo trước Hiệp hội nghiên cứu bệnh đái tháo đường châu Âu.

Trà đen chứa chất chống oxy hóa cao

Nghiên cứu trên được trình bày tại Hội nghị thường niên năm 2023 của Hiệp hội nghiên cứu bệnh đái tháo đường châu Âu, những người uống trà đen mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiền đái tháo đường thấp hơn 53% và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn 47%.

TS. Tongzhi Wu, đồng tác giả chính của nghiên cứu, phó giáo sư từ Đại học Adelaide, đồng thời là thành viên trung cấp của Nhóm Quỹ Nghiên cứu Bệnh viện giải thích rằng một số nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều lợi ích của việc tiêu thụ trà như giảm viêm và cải thiện độ nhạy insulin. Nghiên cứu mới tập trung vào một khía cạnh khác của nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

TS. Wu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nó có liên quan đến việc tăng bài tiết glucose qua nước tiểu, điều này cũng có thể góp phần mang lại lợi ích về đường huyết".

uong-tra-den-hang-ngay-co-the-giam-nguy-co-mac-benh-dai-thao-duong

Trà đen chứa chất chống oxy hóa.

Vì nghiên cứu sử dụng dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi tiêu chuẩn hóa từ cộng đồng dân cư, các tác giả lưu ý rằng cần có thêm các thử nghiệm can thiệp để xác nhận lợi ích lâm sàng của trà đen.

Tuy nhiên, kết luận của nghiên cứu mới vẫn nên được tham khảo và áp dụng như một thói quen lối sống ít rủi ro.

Trà đen tác động như thế nào đến lượng đường trong máu và nguy cơ mắc đái tháo đường?

Caroline Messer, bác sĩ nội tiết tại Bệnh viện Northwell Lenox Hill cho biết cơ chế cơ bản về tác động của trà đen đối với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường có thể liên quan đến việc tăng bài tiết glucose trong nước tiểu cũng như cải thiện độ nhạy insulin.

Bác sĩ nội tiết của UTHealth, Houston Gutierrez cho biết: Trà đen có thể tác động đến thận để đưa glucose ra khỏi máu và đi vào nước tiểu, đồng thời cải thiện độ nhạy insulin trong cơ và mỡ.

Nghiên cứu cho thấy trà đen chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ phát triển bệnh mạn tính.

Một nghiên cứu năm 2018 đã chứng minh tác động của việc uống trà đen đối với lượng đường trong máu bằng cách cho những người tham gia uống đồ uống có lượng đường cao kết hợp với trà đen liều lượng thấp hoặc cao hoặc giả dược. Những người uống trà đen liều thấp hoặc cao có lượng đường trong máu thấp hơn so với những người uống giả dược.

Trà đen có nhiều lợi ích góp phần mang lại sức khỏe tổng thể, từ đó có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

uong-tra-den-hang-ngay-co-the-giam-nguy-co-mac-benh-dai-thao-duong

Trà đen ổn định lượng đường trong máu.

Divya Yogi-Morren, giám đốc y tế của Trung tâm Tuyến yên Cleveland Clinic, khoa nội tiết, đái tháo đường và chuyển hóa cho biết: Theaflavin và thearubigins có thể làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Các catechin từ trà ô long cũng đã được chứng minh trong một số nghiên cứu là có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể và giảm mỡ trong cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến loại vi khuẩn trong ruột có thể đóng vai trò làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Divya Yogi-Morren giải thích: Trà đen có thể điều chỉnh sự bài tiết glucose ở thận, điều đó có nghĩa là cơ thể có thể đào thải nhiều glucose hơn, làm giảm nguy cơ lượng đường trong máu cao và bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, quá trình lên men độc đáo còn tạo ra các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp tăng độ nhạy insulin và hoạt động của tế bào beta trong tuyến tụy.

Yogi-Morren giải thích rằng bệnh đái tháo đường là do giảm sản xuất insulin từ tuyến tụy hoặc giảm độ nhạy insulin. Khi việc sản xuất và độ nhạy insulin được cải thiện, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường sẽ thấp hơn. Cuối cùng, trà đen có thể tăng cường hoạt động của insulin, cải thiện tình trạng kháng insulin, bảo vệ các tế bào beta trong tuyến tụy sản xuất insulin, loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và giảm viêm.

Nếu bạn đang chọn một loại trà đen, BS. Gutierrez khuyên bạn nên dùng loại trà đen tự nhiên mà không cần thêm các thành phần nhân tạo.

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác động của trà đen đối với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường nhưng việc thêm trà đen vào đồ uống mang lại lợi ích tốt.

Wu cho biết: "Quan sát của chúng tôi ủng hộ khái niệm uống trà thường xuyên, đặc biệt là trà đen như một phương pháp ăn kiêng an toàn và rẻ tiền, để giảm nguy cơ mắc bệnh tiền đái tháo đường và đái tháo đường type 2."

Trà đen được biết đến là một loại trà có chất chống oxy hóa và liên quan đến quá trình lên men vi sinh vật. Trà đen là một loại trà thực sự có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis . Lá trà đen được phép oxy hóa hoàn toàn trước khi chế biến và sấy khô, điều này làm cho lá có màu nâu sẫm và mang lại hương vị đặc trưng cho trà. Trà đen có xu hướng đậm đà và dễ chịu, và chúng thường được mô tả là có tác dụng làm se.

Theo GiaDinh