Những nguyên tắc giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, chị em nên nắm rõ

Theo các chuyên gia sức khỏe, thức ăn nếu không được chế biến kỹ, hoặc không được bảo quản đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao. Do đó, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc quan trọng sau đây để phòng tránh tối đa nguy cơ ngộ độc.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngộ độc thực phẩm có thể xảy đến bất cứ khi nào nếu chúng ta thiếu sự cẩn trọng, nhưng những khi thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao. Bạn cần nắm được 7 nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm. 

Những nguyên tắc giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, chị em nên nắm rõ

Rửa tay thường xuyên có thể giúp bạn hạn chế chuyển giao và lây lan các vi khuẩn, vi rút.

Thường xuyên rửa tay là một trong những cách tốt nhất để tránh bị bệnh và lây lan bệnh tật cho cơ thể. Bởi vì trong quá trình hoạt động cả ngày, bạn sẽ thường xuyên va chạm vào mọi người, các bề mặt và điều này khiến bạn tích lũy nhiều vi khuẩn trên tay.

Sau đó, bạn có thể lây nhiễm bệnh tật cho chính bản thân trong quá trình chế biến hay ăn uống. Mặc dù, bạn không thể giữ tay vô trùng nhưng việc rửa tay thường xuyên có thể giúp bạn hạn chế chuyển giao và lây lan các vi khuẩn, vi rút sang người khác và ngược lại.

Những nguyên tắc giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, chị em nên nắm rõ

Để chung thực phẩm tươi sống với thức ăn chín cùng một ngăn trong tủ lạnh dễ làm gia tăng ô nhiễm.

Nhiều người có thói quen bảo quản thực phẩm đã nấu chín trong tủ lạnh để ăn dần. Tuy nhiên, thức ăn để lâu ngày có nguy cơ bị mất chất, biến chất hay nhiễm khuẩn. Việc cất trữ quá nhiều thứ trong tủ lạnh sẽ khiến không khí lạnh trong tủ không được lưu thông, nhiệt độ không đảm bảo nên làm ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm.

Đặc biệt, việc để chung thực phẩm tươi sống với thức ăn chín cùng một ngăn trong tủ lạnh dễ làm gia tăng ô nhiễm thực phẩm và làm cho thực phẩm nhanh bị hỏng. 

Theo các chuyên gia, thức ăn đã nấu chín chỉ an toàn 2 giờ sau khi nấu và dễ hư hỏng ở nhiệt độ từ 4-60 độ C. Sau khi nấu chín, thức ăn sẽ dần nguội nếu để ở nhiệt độ thường, từ đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển. Cũng không nên hâm thức ăn nhiều lần vì một số loại thực phẩm sau khi hâm nóng lại sẽ mất hết giá trị dinh dưỡng, mùi vị, màu sắc bị biến đổi, thậm chí trong nhiều trường hợp còn có thể sinh ra các chất độc hại.

Những nguyên tắc giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, chị em nên nắm rõ

Nếu nhà không có sẵn thuốc xịt kháng khuẩn hoặc nước tẩy trùng, bạn có thể dùng xà phòng và nước nóng để giữ cho nhà bếp luôn sạch sẽ. 

Có thể bạn không ngờ tới nhưng thực tế nơi chứa cả ổ vi khuẩn trong nhà chính là căn bếp của bạn. Hầu hết chúng tồn tại trong môi trường ẩm ướt và bám vào thức ăn để phát triển. Do đó, bạn nên dọn dẹp sạch sẽ bàn bếp, xung quanh bếp nấu và chậu rửa cả trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, nhất là sau khi chế biến các thực phẩm tươi sống.

Nếu nhà không có sẵn thuốc xịt kháng khuẩn hoặc nước tẩy trùng, bạn có thể dùng xà phòng và nước nóng để giữ cho nhà bếp luôn sạch sẽ. Nên phân chia vật dụng nhà bếp để phù hợp với từng nguyên liệu. Chẳng hạn không nên dùng thớt thái đồ tươi sống để sử dụng tiếp với trái cây, bánh mì hay các món ăn đã qua nấu nướng.

Do vi khuẩn từ đồ tươi sống hoàn toàn có thể xâm nhập vào những món đồ chín hoặc ăn được ngay khi bạn sử dụng chung trên một chiếc thớt, từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày lúc bạn ăn vào.

Rửa bát là công việc phải làm hàng ngày và liên quan trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người, bên cạnh đó rửa bát không đúng cách sẽ gây nguy hại cho sức khỏe vô cùng. Khi bạn để thức ăn thừa lưu lại trên bát đĩa thì chúng sẽ sản sinh ra các vi khuẩn gây ngộ độc.

Vậy nên, hãy rửa bát thật sạch sau khi ăn và phơi chúng ở nơi khô thoáng, sạch sẽ trước khi sử dụng lại. Mặt khác, các loại khăn lau bát hoặc chạn để bát cũng cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan gây bệnh.

Những nguyên tắc giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, chị em nên nắm rõ

Hạn chế ăn uống ngoài đường và tự chuẩn bị đồ ăn sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Ăn uống vỉa hè đáp ứng được nhu cầu nhanh chóng tiện lợi nhưng không phải vì thế mà chúng ta thờ ơ với chính sức khỏe của chính mình. Nhất là những hôm trời nóng lại chính là thời điểm lý tưởng để vi khuẩn phát triển và lây lan, đặc biệt là ở những quán ăn đông đúc và không đảm bảo vệ sinh.

Do đó, việc hạn chế ăn uống ngoài đường và tự chuẩn bị đồ ăn sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Còn nếu phải ăn bên ngoài, hãy lựa chọn những hàng quán thật sạch sẽ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, thức ăn nếu không được chế biến kỹ, hoặc không được bảo quản đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao. Do đó, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc quan trọng trên đây để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cả nhà nhé.

Theo Bestie