Những sai lầm cần tránh khi chế biến rau xanh

Chế biến không đúng cách, rau xanh gây nguy hại cho sức khỏe mỗi người. Dưới đây là những sai lầm khi chế biến rau xanh mà người tiêu dùng nên tránh.

Rau xanh để lâu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường mua rất nhiều thực phẩm trong một lần đi chợ. Làm như vậy có thể tiết kiệm được thời gian nhưng rau xanh lại mất đi nhiều dinh dưỡng. Ví dụ các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải,... sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20ºC trong một ngày.


Rau xanh không nên để lâu. Ảnh Internet

Bảo quản rau trong tủ lạnh không đúng cách

Không phải tất cả các loại rau xanh đều bảo quản ở nhiệt độ như nhau. Hầu hết các loại rau đều có nhiệt độ bảo quản thích hợp là từ 3℃ -10℃, tuy nhiên cũng có một số loại rau quả nếu để nhiệt độ thấp sẽ hỏng. Ví dụ như dưa chuột, nếu để trong tủ lạnh với nhiệt độ dưới 10 ℃  sẽ bị mềm, chảy nước.

Không biết cách rửa rau

Ngày nay, nhiều người có thói quen mua rau tại các siêu thị hay những cửa hàng rau sạch. Cũng vì thế nên nhiều chị em chủ quan, không rửa rau kỹ trước khi nấu. Trên thực tế, có rất nhiều loại bã thuốc trừ sâu ở trong rau nếu không được làm sạch kỹ lưỡng sẽ gây nguy hại cho sức khoẻ con người.


Rửa kĩ rau trước khi nấu. Ảnh Internet

Một số người lại có thói quen mua rau về, sơ chế cắt, thái nhỏ rồi mới rửa. Hành động này sẽ làm giảm các chất dinh dưỡng của rau. Có rất nhiều các chất dinh dưỡng trong rau có thể tan trong nước. Nếu rau được thái nhỏ rồi mới rửa, sẽ làm mất rất nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường.

Luộc rau nhỏ lửa

Một số người khi luộc hoặc xào nấu rau thường để lửa nhỏ. Như vậy vitamin C và B1 sẽ tiêu tan nếu bị đun nấu lâu. Do đó, khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín.

Không nên luộc nhừ rau quá bởi nhiệt độ làm mất vitamin trong rau. Nếu nấu canh cũng phải chờ nước sôi mới được cho rau vào.

Có một số loại như chưa chuột, cà chua, khi làm salad thì sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn là khi nấu.

Nấu rau xong không ăn ngay

Mọi người thường nghĩ rằng, rau phải ăn nguội mới ngon nhưng không biết rằng, nếu để xào, luộc rồi ăn liền chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ vitamin mất từ 34-57%.

Như vậy có nghĩa là nếu rau để qua đêm thì giá trị dinh dưỡng trong rau là không còn.

Theo Người tiêu dùng