Những thực phẩm dù muốn ăn nóng cũng không được vi sóng lại

Thực phẩm đông lạnh sẽ trở nên dễ chế biến hơn khi được rã đông bằng lò vi sóng. Tuy nhiên, khi làm như vậy, thực phẩm của bạn sẽ bị vi khuẩn tấn công ồ ạt.

1. Trứng

Nếu để nguyên quả trứng (kể cả đã luộc chín) vào lò vi sóng, bạn sẽ nhận thấy rằng nó sẽ bị nổ tung sau một vài giây lò khởi động. Như thế, không những bạn mất ăn mà còn mất công đi dọn lò. Chính nhiệt độ cao và áp lực trong lò là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Do đó, nếu muốn sử dụng lò vi sóng để làm nóng hoặc chín trứng, cách tốt nhất là đập nó ra. Ngay cả phần lòng đỏ cũng cần làm vỡ lớp màng bảo vệ bên ngoài.

2. Trái cây

Tương tự như trứng, trái cây nguyên vỏ có thể gây nổ khi được làm nóng trong lò vi sóng. Chính vì vậy, để an toàn, bạn nên thái chúng thanh những lát nhỏ. Với loại có vỏ thì cần tách vỏ của chúng trước khi đưa vào lò.

  

Ảnh minh họa.

3. Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh sẽ trở nên dễ chế biến hơn khi được rã đông bằng lò vi sóng. Tuy nhiên, khi làm như vậy, thực phẩm của bạn sẽ bị vi khuẩn tấn công ồ ạt. Do đó, chỉ nên rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng khi chúng được chế biến ngay sau đó.

4. Dầu ăn

Lò vi sóng hoạt động bằng cách gửi các sóng điện qua các hạt nước, khiến các phân tử này rung động và ấm lên. Nó hầu như không có tác dụng đối với dầu ăn. Vì vậy, bạn không thể sử dụng lò vi sóng để làm nóng các loại dầu ăn nguyên chất.

5. Thực phẩm đóng gói

Các loại bao bì nhựa đóng gói thực phẩm có thể tan chảy nếu bạn đưa chúng vào lò vi sóng. Các hóa chất gây xáo trộn nội tiết tố như BPA, BPS có thể xâm nhập vào thực phẩm.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy 95% tổng số 400 mẫu thực phẩm đóng gói được kiểm tra (bao gồm cả các loại có nhãn an toàn) chứa BPA.

Dưới tác dụng nhiệt từ lò vi sóng, máy rửa chén, hay nước nóng, chúng sẽ sản sinh ra các chất độc hại đối với sức khỏe con người. Khi chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng, hãy chắc chắn loại bỏ các loại bao bì giấy, plastic của thực phẩm, chỉ sử dụng các loại khay bát cho phép để chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng.

6. Sữa mẹ

Một lợi ích từ việc cho bé sử dụng sữa mẹ là khả năng cung cấp những chất kháng khuẩn rất hiệu quả. Tạp chí Nhi khoa (Mỹ) đã thử nghiệm 22 mẫu sữa mẹ đóng đá được rã đông trong lò vi sóng ở chế độ nhiệt khác nhau và người ta phát hiện ra rằng sữa mẹ hâm nóng ở nhiệt độ cao trong lò vi sóng phát triển nhiều vi khuẩn E-coli hơn so với các phương pháp rã đông khác tới 18%.

Mẫu sữa mẹ rã đông ở nhiệt độ thấp hơn bị giảm hoạt động ezyme đồng chức năng rất mạnh và tăng sự phát triển của các vi khuẩn có hại cho bé

7. Bánh mì

Khi cho bánh mì vào lò vi sóng sẽ khiến bánh mì bị khô cứng, mềm, rất khó nuốt. Bánh nhanh chóng bị mất đi tính liên kết của các bột nhào nặn nên ăn bánh sẽ không ngon nữa. Vì vậy, nếu bạn muốn làm nóng bánh mì thì tốt hơn hết là bạn hãy để bánh mì vào lò nướng.

8. Bánh Pizza

Tương tự như bánh mì, không nên cho loại bánh này vào lò vi sóng nướng vì nó nhanh chóng trở nên rắn như đá, khô cứng và mất hết mùi vị.

9. Động vật có vỏ cứng

Khi cho vào lò vi sóng các loại động vật có vỏ cứng như tôm, cua, sò… thì chúng sẽ có mùi như cao su. Khi món ăn chín thì sẽ không còn đầy đủ chất dinh dưỡng và mất hết vị ngon của hải sản.

Ảnh minh họa.

10. Cà rốt

Trong cà rốt có chứa sắt, magiê và selen. Vì vậy, nếu bạn cho cà rốt vào trong lò vi sóng thì cà rốt sẽ nhanh chóng biến thành ngọn lửa với nhiều màu sắc xanh, đỏ, vàng và làm hỏng lò.

11. Ớt

Ớt cũng không phải là loại thực phẩm lý tưởng để đưa vào lò vi sóng. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ khiến hợp chất tạo cay capsaixin bị bay hơi và thoát ra ngoài, làm rát mắt và cổ họng khi bạn tiếp xúc, thậm chí khiến bạn bị chảy nước mắt, gây cảm giác rất khó chịu.

Theo Mỹ Linh (NĐT)