Nigeria thu giữ 2,5 tấn gạo giả nghi từ Trung Quốc

Hải quan Nigeria thông báo họ vừa tịch thu 2,5 tấn "gạo bằng nhựa" nhập lậu từ những kẻ buôn bán thiếu đạo đức.

102 túi gạo, mỗi túi nặng khoảng 25 kg, được tìm thấy bên trong 1 cửa hàng ở quận Ikeja, TP Lagos - Nigeria hồi đầu tuần này. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để kiểm tra xem có bao nhiêu túi gạo giả đã được bán.

Một nghi phạm đã bị bắt do có liên quan tới đường dây bất chính. "Anh ta cung cấp một số lời khai hữu ích và đang giúp nhóm điều tra. Người này cho biết đã nhận số gạo trên từ một người nào đó để phân phát cho một số người" - một kiểm soát viên Nigeria tiết lộ với trang tin All Africa.

Cục trưởng cục hải quan TP Lagos, ông Haruna Mamudu, cho biết số gạo giả đang chờ được tung ra bán trong mùa lễ hội do giá gạo thường tăng cao vào dịp này. Theo ông Mamudu, sau khi được nấu lên, những hạt gạo giả trở nên rất dính và "chỉ có trời mới biết chuyện gì sẽ xảy ra" nếu con người ăn phải chúng.

Hiện vẫn chưa rõ số gạo nhựa trên có nguồn gốc từ đâu nhưng một số nguồn tin cho rằng chúng được nhập lậu từ Trung Quốc qua cảng Lagos. Vào năm ngoái, gạo giả làm bằng bột viên nhựa cũng bị phát hiện ở Trung Quốc.

'Nigeria thu giữ 2,5 tấn gạo giả nghi từ Trung Quốc

Số gạo giả nhìn rất giống đồ thật. Ảnh: BBC

'Nigeria thu giữ 2,5 tấn gạo giả nghi từ Trung Quốc

Có tổng cộng 2,5 tấn gạo giả bị hải quan Nigeria thu giữ. Ảnh: BBC

"Trước đây, tôi cứ nghĩ thông tin về gạo giả tràn lan trong nước là tin đồn nhưng sau vụ tịch thu này, tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng loại gạo này có tồn tại. Chúng tôi đã phân tích sơ bộ số gạo nhựa trên" - ông Mamudu trả lời phỏng vấn tờ Nigerian Observer. Tuy nhiên, ông Mamudu không giải thích cách làm số gạo nhựa trên, chỉ tiết lộ rằng chúng được dán nhãn "Gạo cà chua tốt nhất".

Phóng viên Martin Patience của đài BBC tại TP Lagos cho biết số gạo giả được làm rất tinh vi và rất khó phát hiện bằng mắt thường. Khi sờ bằng tay, chúng có cảm giác y như gạo thật. Tuy nhiên, anh Patience cho biết nếu ngửi kỹ, số gạo giả này có mùi hóa chất thoang thoảng.

Hải quan Nigeria đã gửi mẫu gạo trên tới phòng thí nghiệm để xác định chính xác xem chúng được làm từ chất gì.

Theo Nguoilaodong (T/H)