Ô tô điện giá rẻ rao bán tràn lan trên Facebook

Các loại ô tô điện có nguồn gốc từ Trung Quốc được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá chỉ từ 35 đến 70 triệu đồng.

Sau đợt xuất hiện một năm trước của loạt ô tô điện mini ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong những ngày vừa qua ô tô điện Trung Quốc lại được rao bán rầm rộ trên facebook với nhiều chủng loại, mẫu mã và có giá bán cực kỳ hấp dẫn.

Trên trang facebook cá nhân mang tên T.L, lời quảng cáo về mẫu xe điện này khá thu hút với nội dung như sau: "Theo lời hứa mình chụp phía bên trong của xe nhé !!! Hình chụp mình đã chèn số lên phía trên rồi nha. Có 2 loại nha các bạn. Loại 1: Đi như xe tay ga phía bên trong và loại 2: Tay lái vô lăng y hệt ô tô. Mình nhận đặt tất cả các mẫu trên hình nhé các chế".


Những lời quảng cáo như thế này tràn lan trên facebook


Một post quảng cáo nhận được hàng chục ngàn like và share

Trang facebook có tên P.T.T cũng đăng thông tin cho biết người này đang nhận đặt hàng xe ôtô mini chạy bằng điện, đặt cọc 70% giá trị và 15-20 ngày sau sẽ có hàng. Chủ tài khoản này miêu tả thêm: Đây là loại ôtô điện cao cấp nhất chạy được 100km, thị trường bán 60 - 70 triệu, cô chỉ bán bán 35 triệu. Xe được tính thuế như sau: Tại tỉnh lẻ áp dụng mức thế 3%, tại thành phố là 5%.

Theo lời giới thiệu của nhiều tài khoản bán xe, những chiếc ôtô điện này có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.300 x 1.100 x 1.450 mm, trọng lượng 400 kg, động cơ điện công suất 1.000 watt, vận tốc trung bình 45 km/h. Một số tiện ích như đầu đĩa, cổng USB và giắc cắm 3,5 mm phát nhạc.


Những mẫu mã bắt mắt như thế này rất thu hút người mua hàng

Ngoài ra loại ô tô điện này "Không yêu cầu bằng lái xe; xe đi rất dễ, chỉ có phanh và ga, không có số giống ô tô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện. Khách hàng mua xe phải đặt cọc 70% giá trị xe", một thành viên bán xe cho biết.

Trước những thông tin rao bán tràn lan nói trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Ôtô điện nếu lưu thông trên đường phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật như ôtô bình thường. Việc đăng ký đăng kiểm xe ôtô điện đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT”.

Ngoài ra, theo Điều 53 Luật Giao thông đường bộ, xe ôtô điện nếu không có đăng ký, đăng kiểm mà tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt. Bản thân người điều khiển ôtô điện chở người thì cần phải có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên theo thông tư 86 và chỉ được hoạt động trong phạm vi hạn chế theo quy định của UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Trao đổi với zing.vn, ông Nguyễn Tô An - Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới cũng cho biết, ô tô chạy bằng điện hay bằng nguồn năng lượng xăng dầu đều thuộc dòng ô tô. Do vậy, bất cứ loại nào mua về Việt Nam cũng đáp ứng một loạt tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chất lượng khi lưu thông trên đường.

Theo Ngọc Mạnh (GĐVN)