Phá nốt ruồi có để lại biến chứng không?

Em là nữ, 19 tuổi, sinh viên, rất khổ tâm vì trên đầu chân mày mắt phải có một nốt ruồi to. Đi xem thầy bói phán đây là nốt ruồi “đại xấu” và phải phá sớm.

Em rất lo , liệu em có nên đi phá nốt ruồi? Nếu được thì phá ở đâu, bằng phương pháp gì để không gây biến chứng? 

Thanh Xuân (Hà Nội)


Chào bạn,

Nốt ruồi là sự tập trung nhiều tế bào sắc tố melanin ở một hoặc nhiều vùng trên cơ thể. Hầu hết nốt ruồi là lành tính, nhất là nốt ruồi có lông. Theo thống kê của các nhà y học thì 99,9% là lành tính. Tuy nhiên nốt ruồi ở những vị trí dễ bị kích thích, tác động lập đi lập lại nhiều lần như sờ nắn, nặn, hay phơi nắng nhiều, có thể là yếu tố để kích thích để nốt ruồi thành ác tính, trong y học gọi là ung thư da.

Bạn nên cảnh giác với các nốt ruồi đột nhiên lớn nhanh, đau, ngứa, dễ chảy máu khi chạm tới; các nốt ruồi ở các vị trí như ở cơ quan sinh dục, vú, thắt lưng, mặt mũi, gần mắt, đuôi lông mài; nốt ruồi đang từ màu nâu đồng nhất, trở nên đa sắc là dấu hiệu báo động cao, đường viền nốt ruồi bình thường rõ và đối xứng, trở nên không đều, nham nhở, bất đối xứng…

Nốt ruồi của bạn ở vị trí dễ bị kích thích, lâu ngày dễ bị ung thư hóa, cần cắt bỏ sớm. Bạn có thể đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị, tránh tự điều trị bằng thuốc tẩy nốt ruồi không rõ nguồn gốc hoặc điều trị ở những nơi không có chuyên môn.

Theo BS.CK1 Trần Quốc Long (TGTT/ NTNN/Alobacsi)