Phạt VTV 40 triệu đồng vụ ‘Điều ước thứ 7’

Chiều 19.1, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã có quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) 40 triệu đồng vì "thông tin sai sự thật trong chương trình Điều ước thứ 7".

điều ước thứ 7

Trước đó, lúc 14h cùng ngày, thanh tra và đại diện Bộ TTTT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với VTV do ông Lại Văn Sâm, Trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí (VTV3) Đài Truyền hình Việt Nam làm đại diện.

Theo biên bản, VTV đã có các hành vi vi phạm hành chính như sau: Thông tin sai sự thật trong chương trình 'Điều ước thứ 7' phát sóng trên kênh VTV3 ngày 10.01.2015 gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, tác động xấu đến dư luận xã hội.

Cụ thể: nhân vật Nguyễn Nhật Thanh đã có vợ hợp pháp và 2 con tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; chưa từng học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Đại diện VTV đã thừa nhận lỗi vi phạm ghi trong biên bản và trình bày: đề tài chương trình Điều ước thứ 7 phát sóng ngày 10.01.2015 do biên tập viên của chương trình lấy thông tin được đăng tải trên trang Đời sống và Pháp luật ngày 17.6.2014.

Sau khi chương trình lên sóng phát hiện có nhiều điểm không chính xác về nhân vật, VTV đã cho tiến hành xác minh thông tin và thấy rằng hoàn cảnh gia đình cũng như câu chuyện của hai nhân vật đề cập trong chương trình không đúng như thực tế.

Nguyên nhân dẫn đến việc phát sóng chương trình với những sai sót như trên là do những người thực hiện chương trình đã không thực hiện đúng quy trình thẩm tra thông tin, phát sóng thiếu cẩn trọng, thiếu chặt chẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Trong chương trình 'Điều ước thứ 7' phát sóng ngày 17.01.2015, VTV đã nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi tới khán giả, gia đình của chị Nguyễn Thị Đào và anh Nguyễn Nhật Thanh.

Về phía đại diện Bộ TTTT cho rằng: Việc phát sóng chương trình 'Điều ước thứ 7' ngày 10.01.2015 đã thông tin sai sự thật, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về báo chí, làm suy giảm lòng tin của khán giả đối với đài truyền hình quốc gia và báo chí nói chung.

Quy định tại điểm a khoản 5 điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản; Thanh tra Bộ TTTT đã quyết định xử phạt hành chính VTV 40 triệu đồng.

Đồng thời, Bộ TTTT yêu cầu VTV chấm dứt hành vi vi phạm, tạm dừng phát sóng chương trình Điều ước thứ 7; báo cáo bằng văn bản về Bộ kết quả kiểm điểm, xử lý sai phạm của những người thực hiện chương trình và các cá nhân liên quan trước ngày 26.01.2015.

Thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động báo chí; thực hiện nghiêm túc việc xác minh, kiểm chứng thông tin; chấn chỉnh công tác biên tập, kiểm duyệt chương trình trước khi phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo Minh Sơn (Một Thế Giới)