Quả táo nhập khẩu để 3 tháng không hỏng liệu có an toàn, chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhiều người hiện nay thường thắc mắc hoa quả nhập khẩu nhất là quả táo để rất lâu không hỏng liệu có đảm bảo an toàn.

Táo tươi bất thường dù để đã 3 tháng có đáng lo?

Táo nhập khẩu nếu để tủ lạnh có thể bảo quản được vài tháng, ở nhiệt độ ngoài trời, táo vẫn tươi ngon sau vài tuần, là điều khiến không ít người thắc mắc.

Trong một nhóm kín trên mạng xã hội, bài đăng khoe một quả táo vẫn tươi nguyên sau 3 tháng nhận được lượt tương tác lớn. Chủ nhân bài đăng bày tỏ thắc mắc tại sao táo có hạn sử dụng lâu đến vậy. Bên dưới, nhiều bình luận xoay quanh việc này. Nhiều người cho biết họ không dám ăn những trái táo này vì sợ có chất độc hại với sức khỏe.

Thảo Anh (29 tuổi) thích ăn hoa quả nhập khẩu. Cô thích táo. Trung bình mỗi tháng, Thảo Anh đều mua táo 3-4 lần, mỗi lần 2kg. Dù thế, không ít lần cô thắc mắc về lý do táo tươi lâu "bất thường".

"Nếu bảo quản tủ lạnh, táo có thể tươi tới 3 tháng. Ở nhiệt độ thường, táo cũng không hỏng sau 2-3 tuần", Thảo Anh nói.

Sau khi tìm hiểu, Thảo Anh biết rằng táo nhập khẩu ở các nước phát triển thường được bảo quản bằng các loại sáp thực vật, lành tính, không gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, bản thân quả táo có lớp sáp tự nhiên để bảo vệ. Tuy nhiên, do quá trình thu hoạch, vận chuyển, lớp sáp này mất đi nên phải dùng sáp công nghiệp để giữ táo lâu hỏng. Nếu mua táo từ những đơn vị uy tín, táo nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng, việc táo tươi lâu là điều bình thường, không có gì đáng lo ngại.

qua-tao-nhap-khau-de-3-thang-khong-hong-lieu-co-an-toan-chuyen-gia-khuyen-cao-gi

 Tránh ham rẻ mua táo nhập khẩu không rõ nguồn gốc, địa chỉ không uy tín. Ảnh minh họa 

Nên mua hoa quả nhập khẩu ở những nơi bán hàng uy tín, tránh ham rẻ

Ngọc Anh - người bán lẻ các loại hoa quả nhập khẩu cho biết, trong 5 năm bán hàng, cô nhiều lần phải giải đáp cho khách hàng về lý do táo lâu hỏng. Sau khi giải thích, có người tin, người bán tín bán nghi và không dám ăn quả táo.

Ngọc Anh cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường bởi lẽ, với thời tiết Việt Nam, việc một loại trái cây có thể tươi được mấy tháng cũng là điều đáng thắc mắc.

Cô cho biết táo là loại quả dễ bán vì tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng, từ người già, người trẻ, trẻ nhỏ đều thích ăn loại quả này. Bên cạnh đó, giá bán táo nhập khẩu không quá cao, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Tuy nhiên, táo là loại quả dễ bị dập nát trong quá trình vận chuyển. Do vậy, đây không phải thứ quả đem lại lợi nhuận cao cho người bán. Bên cạnh đó, táo sẽ tươi ngon, đẹp mắt nhất trong điều kiện đủ lạnh. Nếu người bán không có kho lạnh hoặc tủ chứa kích thước lớn, để táo ở điều kiện thường dễ bị nhăn vỏ, nhìn mất ngon.

Ngoài ra, có nhiều loại táo với nhiều mức giá nên khách hàng cũng có nhiều lựa chọn. Họ có nhiều nơi để mua nên mức độ cạnh tranh lớn. Trên thị trường Việt Nam, táo được nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới. Giá bán dao động táo Autumn Glory (Mỹ) khoảng 100.000 đồng/kg, táo Rose s24 (Mỹ) chưa đến 100.000 đồng/kg, táo Koru (New Zealand) khoảng 150.000 đồng/kg, táo Queen (New Zealand) 130.000 đồng/kg, táo Juliet (Pháp) 170.000 đồng/kg, táo Fuji (Hàn Quốc) 80.000 đồng/kg, táo xanh Pháp 120.000 đồng/kg, táo Envy (New Zealand) dao động 200.000-300.000 đồng/kg tùy kích cỡ...

Chia sẻ với Báo Dân trí, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, về chất lượng hoa quả nhập khẩu, cần kiểm tra mới có kết quả chính xác rằng loại quả nào đảm bảo chất lượng hay không.

Theo ông, hoa quả nếu được mua tại các siêu thị lớn sẽ đảm bảo hơn bởi thực phẩm được nhập và bày bán tại siêu thị đều đã qua kiểm định.

Chuyên gia nhấn mạnh câu chuyện liên quan đến chất lượng thực phẩm là vấn đề quản lý nhà nước. Hiện tại, có sự lẫn lộn giữa thực phẩm ở siêu thị và thực phẩm được bày bán tràn lan ngoài chợ khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được chất lượng sản phẩm.

Chuyên gia nói thêm nếu quản lý chặt chẽ, người tiêu dùng sẽ thoải mái trong việc mua bán. Ông đưa ra ví dụ về việc các loại tem dán ghi mác "sản phẩm đã qua kiểm định" hay các loại thuốc làm trái cây chín nhanh đang được bày bán tràn lan. Người bán nhỏ lẻ dễ dàng mua tem, thuốc bảo quản không qua kiểm định về tự ý sử dụng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Phú cho rằng thuận tự nhiên, táo là loại quả có thời gian sử dụng lâu hơn loại quả khác. Ông đưa lời khuyên người tiêu dùng nên mua thực phẩm, hoa quả ở những nơi bán hàng uy tín, tránh ham rẻ mua bày bán đổ đống, chất lượng không đảm bảo.

Thông tin thêm trên báo Sức khỏe & Đời sống, ThS Nguyễn Mạnh Khải, Khoa Công nghệ sau thu hoạch, Học viện Nông nghiệp cho biết, để trái cây được tươi lâu, các nước tiên tiến vẫn bảo quản bằng các lớp sáp tự nhiên làm từ thực vật, lành tính, không gây độc hại cho sức khỏe con người.

Có hai loại sản phẩm sáp cấp thực phẩm chính được áp dụng cho táo. Sáp Shellac được làm từ dịch tiết của bọ lac - một loài bọ cánh cứng được tìm thấy ở Thái Lan và Ấn Độ. Shellac cấp thực phẩm tạo ra độ sáng bóng trên táo. Khoảng 85% sáp táo được sử dụng ở Úc là dựa trên shellac. Loại khác là sáp carnauba có nguồn gốc từ cây cọ Copernicia prunifera chỉ được trồng ở Brazil. Loại sáp này ổn định hơn trong nhiều điều kiện độ ẩm và nhiệt độ rộng hơn. Khoảng 15% sáp táo được sử dụng ở Úc có nguồn gốc từ carnauba.

Cả sáp carnauba và shellac đều được chấp nhận là phụ gia thực phẩm tại Úc theo Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc và New Zealand (FSANZ). Cả hai sản phẩm cũng được phê duyệt trên toàn thế giới bao gồm cả Hoa Kỳ, Châu Âu và Vương quốc Anh.

Cho nên, nếu là táo nhập khẩu thì không lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm bởi tất cả hoa quả nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cả tiểu ngạch và chính ngạch đều được kiểm soát chặt chẽ, những lô hàng không đảm bảo yêu cầu sẽ bị trả lại, không được nhập khẩu vào Việt Nam. Chỉ đáng lo ngại là loại táo đó được bán không rõ nguồn gốc, hoặc đã bị thương lái sau khi nhập về tự bảo quản bằng thuốc không được phép.

Thực tế có nhiều cách để bảo quản trái cây tươi lâu, việc táo để cả tháng không hỏng, nếu là táo được nhập khẩu chính ngạch thì đã sử dụng công nghệ bảo quản tối ưu nhất để có thể đi vào các nước trên thế giới với thời gian dài mà không hỏng.

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều công nghệ bảo quản trái cây tươi lâu bằng phương pháp sinh học như từ nhựa cây, lá cây hay các chế phẩm an toàn khác. Mục đích để hạn chế quá trình hô hấp, giúp quả tự bảo vệ, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, tránh sự ảnh hưởng của điều kiện khí hậu. Tuy nhiên do giá thành còn cao, không có quy mô sản xuất đại trà nên việc ứng dụng chỉ thu gọn trong một nhóm nhỏ nên ít người biết đến.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, tốt nhất là không nên ăn các loại quả để quá lâu mà không hỏng bởi dù bên ngoài vẫn tươi nhưng các chất bên trong vẫn có thể bị chuyển hóa. Cách tốt nhất là ăn quả theo mùa. Với quả nhập khẩu thì có thể chọn loại rõ nguồn gốc xuất xứ và dù để lâu vẫn tươi thì cũng nên dùng ngay khi mua.

Tiêu chuẩn đánh giá thực phẩm sạch, an toàn

Hoa quả nhập khẩu được được quan tâm bởi bởi hình thức bắt mắt, hương vị thơm ngon, nguồn gốc rõ ràng và hàm lượng dinh dưỡng cực cao. Các cửa hàng hoa quả sạch hiện nay có tới 80% sản phẩm là hoa quả nhập khẩu. Tuy nhiên, các cửa hàng này không chỉ là nguồn cung cấp hoa quả nhập khẩu cho thị trường mà còn góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho hoa quả nội địa.

Trái cây là loại thực phẩm quan trọng đối với con người. Vậy như thế nào là hoa quả sạch? Tiêu chí đánh giá hoa quả sạch được đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá thực phẩm sạch. Cụ thể:

Thực phẩm đạt tiêu chuẩn vietGAP là tiêu chuẩn mà Việt Nam đề ra và bao gồm rất nhiều những tiêu chuẩn khác nhau. Để đạt được tiêu chuẩn này, những vùng nguyên liệu đã phải trải qua rất nhiều những lần kiểm tra và đạt đến tiêu chuẩn, sản phẩm ra thị trường không còn tồn dư thuốc trừ sâu và những chất gây hại cho người.

Thực phẩm đạt tiêu chuẩn globalGAP thì ở mức cao hơn, và những sản phẩm này đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất thế giới. Với việc chăm sóc, bón phân, tưới nước theo danh mục và tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, thực phẩm đạt tiêu chuẩn GlobalGAP là sản phẩm rất tốt đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là việc trồng trọt hoàn toàn từ tự nhiên bao gồm thức ăn, nguồn nước và đất đều đảm bảo sạch. Đây là tiêu chuẩn cao nhất và tốt nhất cho thực phẩm, nhưng ngược lại giá cả lại tương đối cao.

Các thực phẩm đạt một trong các tiêu chuẩn trên tức là thực phẩm sạch, không còn gây nguy hại đến sức khoẻ con người. 

Giấy tờ chứng nhận sản phẩm nhập khẩu an toàn 

Chứng nhận CO (Certificate of Origin): Cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá được sản xuất tại vùng lãnh thổ hay quốc gia nào đó.

Chứng nhận CQ (Certificate of Quality): Là giấy tờ xác nhận rằng hàng hoá có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Chứng nhận này là để người bán thể hiện cam kết của mình với người mua về chất lượng của hàng hoá.

Giấy kiểm dịch thực vật (Phytosanitary): Là công tác quản lý của Nhà nước nhằm ngăn chặn những loại sâu bệnh, vi sinh vật có hại, cỏ dại nguy hiểm. Có nguy cơ lây lan, nhiễm bệnh giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với ngước ngoài.

Theo VietQ