Rau xanh quá mức do bón phân đạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Rau xanh là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải cứ xanh là tốt thậm chí có những loại rau càng xanh càng độc.

Rau củ có nhiều màu sắc khác nhau và chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt là các loại rau xanh đậm thì càng chứa nhiều hàm lượng chất xơ và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ.

Các loại rau xanh đậm thường rất giàu vitamin A, B, C E, sắt… và các chất oxy hóa. Những chất này sẽ tái tạo tế bào da, giúp da trở nên mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa.

Các loại rau xanh đậm thường rất giàu vitamin A, B, C E, sắt… và các chất oxy hóa. Những chất này sẽ tái tạo tế bào da, giúp da trở nên mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa Vitamin C, E các khoáng chất như carotene, kẽm, selen, lavonoid… có tác dụng chống lại sự hình thành của các gốc tế bào tự do – nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư. Vì vậy, ăn nhiều rau củ xanh đậm cũng là một cách phòng chống ung thư hiệu quả.

rau-xanh-qua-muc-do-bon-phan-dam-tiem-an-nhieu-nguy-co

 

 Những loại rau xanh đậm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu xanh do quá nhiều phân đạm lại không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Tuy nhiên theo GS.TS Trần Khắc Thi, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ nông lâm nghiệp Thành Tây - ĐH Thành Tây, Trung Quốc, trong các loại rau quá xanh có chứa nitrat (NO3) tức là phân đạm. Chất này khi đi vào cơ thể ở mức bình thường thì không gây độc, song nếu hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì rất nguy hiểm.

Vì thế, các nước nhập khẩu rau thường chú trọng kiểm tra hàm lượng NO3 đầu tiên. Tuy không gây ngộ độc cấp nhưng NO3 âm thầm phá hủy hệ tiêu hóa, thậm chí gây ung thư. Ngoài ra, những loại rau xanh tốt mơn mởn quá mức, nhất là thời điểm trái mùa, nhiều khả năng được sử dụng chất kích thích tăng trưởng. Do đó các loại rau ăn lá như rau muống, rau cải hay các loại đậu quả cần được lưu ý trước khi ăn..

Ngoài ra trên thực tế, có một số loại rau, củ không nên ăn nhiều, thậm chí nên tránh xa vì chúng gây đầy hơi, tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại 

Cà chua xanh

Nếu trong số cà chua bạn mua về có quả xanh, bạn đừng sử dụng ngay mà hãy đợi nó chín rồi mới ăn. Theo BS Nguyễn Đình Thục, Hội Đông y Việt Nam, cà chua xanh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá nhưng lại chứa nhiều alkaloid, có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều.

Các triệu chứng ngộ độc cà chua xanh bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, viêm dạ dày...Trong quá trình chín của cà chua, lượng alkaloid giảm dần và sẽ hết khi quả chín đỏ. Vì vậy, tốt nhất là bạn chỉ nên ăn cà chua chín, nếu bất đắc dĩ phải sử dụng cà chua xanh thì không nên dùng quá nhiều.

Khoai tây xanh

Vỏ khoai tây chuyển sang màu xanh là quá trình hoàn toàn tự nhiên nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo có hợp chất gây hại solanine. Theo giải thích của bác sỹ Tạ Tùng Duy (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), củ khoai tây khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ hình thành chất diệp lục - sắc tố tạo màu xanh cho thực vật.

Chất diệp lục cho phép thực vật hấp thu ánh sáng Mặt trời tạo ra carbohydrate, nước, oxy và carbon dioxide. Với khoai tây, ánh sáng Mặt trời còn kích thích sản xuất một số hợp chất chống côn trùng, vi khuẩn, nấm mốc hoặc động vật và những hợp chất này cũng gây độc cho con người, đặc biệt là solanine.

Solanine có thể ức chế loại enzyme liên quan đến quá trình phá hủy một số chất dẫn truyền thần kinh của cơ thể, phá hủy màng tế bào, ảnh hưởng đến tính thấm của ruột. Một người nặng 50kg ăn 100gr khoai tây có solanine có thể bị ngộ độc.

Biểu hiện ngộ độc solanine gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đổ mồ hôi, nhức đầu, đau dạ dày. Triệu chứng nhẹ có thể hết sau khoảng 24 giờ; trường hợp nặng có thể gây tê liệt, co giật, khó thở, hôn mê, thậm chí tử vong.

Theo bác sỹ Duy, nếu củ khoai tây chỉ xuất hiện vài đốm nhỏ có màu xanh thì có thể gọt bỏ chúng để sử dụng, nhưng nếu phần lớn của khoai đã chuyển sang màu xanh thì nên bỏ đi vì khi đó chất solanine sẽ tồn tại cả ở thịt khoai. Việc luộc, nướng hoặc chiên rán không làm giảm đáng kể lượng solanine.

Theo VietQ