"Siêu dự án" hơn 1 nghìn tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm khởi động trở lại

"Siêu dự án" hơn 1 nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang nhiều năm tại Cửa Lò đã được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico đầu tư và tái khởi động.

Tại quyết định số 5509/QĐ.UBND-CNTM ngày 22/10/2014, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico đầu tư vào “siêu dự án bỏ hoang” tại Cửa Lò với số vốn dự kiến hơn 1.050 tỉ đồng.

Khu biệt thự, nhà ở bị bỏ hoang trong nhiều năm

Theo đó, nhà đầu tư mới sẽ được sử dụng 159,1 nghìn m2 đất để xây dựng khu liên hợp các khách sạn cao tầng hiện đại kết hợp với các công trình thương mại, siêu thị, dịch vụ, các công trình công cộng và các khu nhà ở biệt thự vườn, nhà ở liền kề.

Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico cam kết sẽ thực hiện dự án từ cuối năm 2014 cho đến đầu năm 2024.

Cụ thể, giai đoạn 1 (quý IV/2014 đến quý IV/2018) sẽ trung tu các hạng mục; xây dựng cơ sở hạ tầng, xây thêm một số biệt thự mới và khách sạn.

Giai đoạn 2 (thời gian còn lại), Bảo Khánh Hamico sẽ đầu tư xây dựng chung cư, nhà ở và các hạng mục khác.

Nhà đầu tư mới sẽ tái khởi động dự án từ "đống đổ nát"

“Siêu dự án bỏ hoang” tại Cửa Lò từng được biết đến là một một dự án tầm cỡ tại Việt Nam. Tại thời điểm được cấp phép vào năm 2003, chủ đầu tư dự án là Công ty Liên doanh Hồng Thái-SIT Việt Nam lên kế hoạch chi ra 50 triệu USD để xây dựng khách sạn hạng sang, biệt thự, siêu thị, chung cư cao tầng…trên tổng diện tích hơn 16 nghìn m2 tại xã Nghi Hương và phường Nghi Hoà.

Sau gần 2 năm thực hiện, Công ty Liên doanh Hồng Thái-SIT Việt Nam bị phát hiện đã xây dựng “chui” 28 căn biệt thự và thực hiện sai lệch quy hoạch đã được phê duyệt. Dự án bị thu hồi giấy phép đầu tư một năm sau đó.

Các nhà đầu tư dù đã được cấp phép nhưng không thể triển khai đầu tư

Kể từ khi nhà đầu tư bị “thổi còi”, siêu dự án tại Cửa Lò bắt đầu rơi vào tình trạng trì trệ. Hàng trăm ngôi biệt thự được thiết kế hiện đại, cao cấp đang trong quá trình xây dựng bắt đầu hư hỏng theo thời gian.

Nhà chức trách tỉnh Nghệ An còn “đau đầu” hơn khi liên tiếp các nhà đầu tư mới sau đó như Công ty cổ phần G5 VN và Công và TNHH mỹ thuật Sơn Hà dù đã được tỉnh này chấp thuận nhưng không thể tiếp nhận và triển khai.

Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico sẽ thành công?

Ghi nhận của phóng viên Gia đình Việt Nam mới đây cho thấy, nhà đầu tư mới là Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico đang cho hoàn thiện lại một số ngôi nhà xây dở vốn bị bỏ hoang từ lâu.

Mặt bằng khu đất xây dựng nhà ở và biệt thự đã được san ủi và “khoanh vùng” bằng cột bê tông và dây thép gai. Một vài căn nhà đã được lợp thêm ngói mới, thay đổi một số chi tiết so với thiết kế ban đầu.

Theo GDVN