Sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây tử vong?

Chính phủ Anh vừa cảnh báo nguy cơ sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây tử vong trên diện rộng trong 20 năm tới.

Ngày nay, việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây tử vong đang được y học thế giới quan tâm. Vậy nguyên nhân của việc dùng thuốc kháng sinh có thể gây tử vong là gì? Vừa qua, chính phủ Anh vừa ban hành một cảnh báo nghiêm trọng về việc kê đơn thuốc kháng sinh có thể dẫn đến việc bùng phát một loại bệnh không có thuốc cứu chữa trong vài thập kỷ tới.

kháng sinh

 Hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc và phát triển nhanh chóng hơn

Như đã biết, mặc dù thuốc kháng sinh có tác dụng tích cực song việc dùng loại thuốc thiếu khoa học và dài kỳ có thể dẫn đến trình trạng kháng thuốc (hiện tượng kháng kháng sinh). Một khi kháng thuốc, virút, vi khuẩn sẽ không chết mà vẫn tồn tại và tiếp tục nhân lên nhanh chóng, gây ra nhiều tác hại khác. Theo Tổ chức National Risk Register of Civil Emergencies của Anh cho biết con số nạn nhân bị nhiễm khuẩn do hiện tương kháng kháng sinh dự kiến sẽ còn tăng lên đáng kể trong 20 năm tới.

Nghiên cứu của Anh cho biết nếu dịch bệnh do nhiễm trùng máu bùng phát và lây lan trên diện rộng thì có khả năng có khoảng 200.000 người sẽ bị nhiễm bệnh mà không có thuốc điều trị, trong đó đó khoảng 80.000 người có khả năng tử vong. Như vậy thì có khoảng 40% người bị nhiễm cùng một loại vi khuẩn trong thuốc kháng sinh sẽ không sống nổi. Nếu sử dụng biện pháp phẫu thuật để điều trị sẽ càng dẫn đến rủi ro cao trong việc nhiễm trùng và gây tử vong. Dự đoán trong tương lai, những biện pháp y học như cấy ghép nội tạng, giải phẫu đường ruột và điều trị ung thư sẽ trở nên không an toàn do nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, đại dịch cúm sẽ trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết vì không có cách điều trị hiệu quả.

Hiện nay, tổ chức Y Tế Thế Giới, Liên Hiệp Quốc và các nhóm tổ chức quốc tế đang cùng nhau nghiên cứu, phát triển chiến lược tạo ra một chủng kháng sinh mới có khả năng miễn nhiễm để chống lại các loại vi khuẩn kháng thuốc thường gặp. Dự kiến vào mùa hè năm 2016, các tổ chức quốc tế sẽ ký thỏa thuận hành động để cùng nhau đối phó với thách thức nhiễm trùng do hiện tượng kháng kháng sinh mang lại. Hi vọng việc sử dụng thuốc kháng sinh có nguy cơ gây tử vong sớm được ngăn chặn.

Theo Một thế giới