Sữa mẹ - Vũ khí quét sạch siêu vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học tại London đã nghiên cứu thành công thuốc kháng sinh có nguồn gốc từ sữa mẹ giúp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc.

Theo Mirror, Dame Sally Davies cùng những người đồng nghiệp của mình đã sáng tạo ra một loại kháng sinh từ sữa mẹ có thể quét sạch siêu vi khuẩn kháng thuốc. Loại thuốc kháng sinh mới này sẽ tấn công vào hầu hết các hoạt động cơ bản của vi khuẩn nhằm vô hiệu hóa khả năng gây bệnh cho con người.

sua-me--vu-khi-quet-sach-sieu-vi-khuan-khang-thuoc
Thuốc kháng sinh từ sữa mẹ giúp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc. Ảnh: Mirror

Sữa mẹ là một trong những loại thuốc kháng sinh tự nhiên nhưng độ hiệu quả còn ở mức thấp. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã ghép một phần protein có trong sữa mẹ vào virus nhân tạo để tấn công tới siêu vi khuẩn kháng thuốc. Virus nhân tạo sẽ tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây hại và không làm ảnh hưởng tới các chức năng của tế bào trong cơ thể con người.

Thuốc kháng sinh từ sữa mẹ có khả năng phòng tránh vi trùng lây nhiễm như E.coli và Staphylococcus aureus. Đặc biệt, chúng có thể tiêu diệt các siêu vi khuẩn kháng thuốc chỉ trong một tích tắc.

sua-me--vu-khi-quet-sach-sieu-vi-khuan-khang-thuoc

Thuốc kháng sinh từ sữa mẹ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc chỉ trong một tích tắc. Ảnh: Mirror

Hiện nay, trên thế giới, ít nhất 700.000 người đã chết mỗi năm do các bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, bước đột phá này sẽ mở ra một tia hy vọng mới trong cuộc chiến chống siêu vi khuẩn kháng thuốc – mối đe dọa hàng đầu của y học hiện đại.

“Con người cần trung bình khoảng 10 loại thuốc kháng sinh mới trong một thập kỷ. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực nghiên cứu và tiếp tục duy trì các thử nghiệm mới trên vi khuẩn”, bà Dame Sally Davies, người đứng đầu cuộc nghiên cứu chia sẻ.

Theo Nguyễn Tâm (NTD)